Thứ Sáu, 04/10/2024 22:33 CH
Khẩn trương chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân sau lũ:
Khôi phục thủy lợi, đảm bảo đúng lịch thời vụ
Thứ Ba, 02/12/2008 11:00 SA

Liên tiếp trong tháng 11, Phú Yên phải hứng chịu 3 đợt lũ lớn, gây thiệt hại nặng nề. Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, theo lịch thời vụ thì vụ sản xuất lúa đông xuân đã cận kề. Nhiều địa phương vừa khắc phục hậu quả lũ lụt, vừa khẩn trương triển khai các giải pháp để đảm bảo sản xuất lúa đúng thời vụ.

 

kenh-muong-081202.gif
Nạo vét kênh tưới chuẩn bị phục vụ cho sản xuất lúa đông xuân ở huyện Đông Hòa. - Ảnh: Q.ĐẠT

 

Sau lũ, hệ thống kênh mương thủy lợi trên các xứ đồng ở Phú Yên bị hư hỏng nặng. Mưa lũ đã làm cho gần 55ha đất canh tác bị xói lở, bồi lấp, gần 54.000m3 công trình thủy lợi, kênh mương bị bồi lấp, xói lở và gần 4.000m3 đá bê tông xây lát bị hư hỏng. Trong khi đó, lịch sản xuất vụ lúa đông xuân 2008-2009 bắt đầu từ 15/12, thời gian còn lại quá ngắn nên các địa phương, đơn vị khó khôi phục hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, đảm bảo phục vụ sản xuất. Nhưng nếu kéo dài thời gian sửa chữa kênh mương, lịch gieo sạ sẽ bị muộn, lúa có thể bị ảnh hưởng xấu đến năng suất khi giai đoạn trổ không gặp thời điểm thuận lợi.

 

Tại huyện Đông Hòa, ngay sau khi lũ rút, huyện đã triển khai để các hợp tác xã khẩn trương chuẩn bị sản xuất. Ông Dương Tấn Trung, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho biết: “Nước lũ rút đến đâu chúng tôi triển khai cho cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn đến đó, hướng dẫn kỹ thuật, giúp các hợp tác xã khắc phục tạm thời, nhất là làm sao nạo vét hệ thống kênh tiêu ở các vùng trũng thấp để đảm bảo thoát nước tốt sau gieo sạ. Các hợp tác xã chủ động bố trí nguồn thủy lợi phí và quỹ khuyến nông để làm.

 

Những công trình hư hỏng quá nặng, chúng tôi đề nghị huyện và tỉnh đầu tư sửa chữa sau. Ngoài ra, rút kinh nghiệm vụ đông xuân các năm trước, ngay sau khi gieo sạ bà con thường bị mất từ 1-2 lần giống do mưa muộn gây ngập úng, huyện Đông Hòa đã vận động nhân dân ở những vùng trũng, hay bị ngập chuẩn bị một lượng giống dự phòng để tái sản xuất nếu mưa muộn gây thiệt hại”.

 

Ông Nguyễn Vũ Hành, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tuy An cho biết: Song song với việc chăm sóc lại diện tích lúa mùa, huyện Tuy An có phương án sản xuất và điều tiết nước cụ thể tại các tiểu vùng khác nhau cho vụ đông xuân. Lịch gieo sạ cụ thể cho từng vùng, loại giống gì cũng đã được Phòng NN-PTNT Tuy An đưa về tận các hợp tác xã. Lịch sản xuất vụ lúa đông xuân 2008-2009 trên địa bàn huyện Tuy An cũng sẽ bắt đầu từ ngày 15/12 và kết thức vào ngày 30/12.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc chỉ đạo: Trước mắt, các địa phương chủ động khôi phục sớm các hệ thống kênh cấp chính, nạo vét các kênh tiêu, đảm bảo kịp xuống giống theo đúng lịch thời vụ mà ngành nông nghiệp hướng dẫn để không bị ảnh hưởng năng suất lúa.

 

UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức khắc phục cơ sở hạ tầng thiết yếu để phục vụ sản xuất đông xuân. Các ngành phối hợp với địa phương, đơn vị đôn đốc người dân khẩn trương vệ sinh ruộng đồng, chú trọng chăm sóc lúa vụ mùa, riêng huyện Sông Cầu khẩn trương thu hoạch dứt điểm những diện tích lúa trà sớm đã chín, tổ chức nạo vét, tu sửa hệ thống kênh mương thủy lợi, chủ động dự trữ nguồn giống, phân bón phục vụ cho sản xuất vụ đông xuân 2008 -2009.

LÊ BIẾT

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek