Chủ Nhật, 19/05/2024 21:09 CH
Tạo niềm tin, nâng hạng chứng khoán
Thứ Hai, 09/05/2022 07:00 SA

Các nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường tại một điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán ở Phú Yên. Ảnh: NGUYỄN QUANG

Trước những sai phạm của một số nhà đầu tư, thị trường chứng khoán Việt Nam đang biến động mạnh. Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua (ngày 6/5), chỉ số VN-Index giảm gần 32 điểm, xuống còn 1.329 điểm, HNX-Index giảm 15 điểm, xuống còn 345 điểm. Bước vào phiên giao dịch tuần mới vào hôm nay (9/5), các nhà đầu tư kỳ vọng với những động thái quyết liệt trong xử lý các sai phạm để thanh lọc thị trường, chỉ số VN-Index và HNX-Index sẽ tăng, sắc xanh trở lại với các mã cổ phiếu.

 

Các nhà đầu tư chứng khoán ở Phú Yên cho biết, chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua lao dốc là do cơ quan chức năng quyết liệt xử lý các sai phạm liên quan đến vụ việc của Tập đoàn FLC và Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, trong rổ cổ phiếu VN30 (nhóm các cổ phiếu có vốn hóa lớn), chỉ có GAS của Tổng Công ty Khí Việt Nam giữ được sắc xanh, KDH của Công ty CP Đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền may mắn đứng ở tham chiếu, 28 mã cổ phiếu còn lại giảm giá.

 

Nhóm cổ phiếu dầu khí cũng chỉ có PEQ của Công ty CP Thiết bị xăng dầu Petrolimex tăng giá, TOS của Công ty CP Dịch vụ biển Tân Cảng không có giao dịch; tất cả các mã trong nhóm dầu khí còn lại đều giảm giá, trong đó PVD của Tổng Công ty CP Khoan và dịch vụ khoan dầu khí thậm chí còn giảm xuống giá sàn.

 

Trong nhóm cổ phiếu trụ cột ngân hàng, chỉ có KLB của Ngân hàng TMCP Kiên Long tăng giá. Tất cả 26 mã cổ phiếu ngân hàng còn lại đều giảm giá.

 

Ông H.P.T có hơn 10 năm đầu tư chứng khoán, đang ở TP Tuy Hòa, cho biết: Thị trường chứng khoán đang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp niêm yết, nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, vụ việc của Tập đoàn FLC và Tập đoàn Tân Hoàng Minh thao túng thị trường, nhiều đối tượng bị khởi tố, tạm giam đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. “Mặc dù lo lắng, nhưng chúng tôi rất ủng hộ việc các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi thao túng thị trường chứng khoán, qua đó đảm bảo tính minh bạch để thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới”, ông H.P.T giãi bày.

 

Còn theo nhìn nhận của bà H.M.K ở TX Đông Hòa, những đối tượng thao túng chứng khoán vừa bị khởi tố đã tìm cách móc túi những nhà đầu tư nhỏ lẻ như bà. Khi giá cổ phiếu tăng cao, dòng tiền đã chảy vào túi của họ rồi thì họ “bẻ lái” để các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự chơi với nhau. Nếu không có sự vào cuộc của Chính phủ thì các nhà đầu tư nhỏ lẻ như bà K sẽ bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy, sự vào cuộc thanh lọc thị trường lần này là kịp thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư và là cơ sở để thị trường phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

 

Theo đại diện một điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán tại Phú Yên, dù thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua hơn 20 năm phát triển, trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế đất nước, nhưng vẫn còn non trẻ, cơ sở pháp lý vận hành thị trường minh bạch vẫn đang hoàn thiện. Để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, giúp nâng hạng thị trường thì vai trò quản lý giám sát của các cơ quan chức năng là rất quan trọng. Tuy nhiên, các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực này không nên quá chặt chẽ làm cản trở sự phát triển của thị trường, nhưng cũng không nên quá lỏng lẻo để những đối tượng xấu lợi dụng trục lợi bất chính.

 

Phú Yên hiện có ba điểm cung cấp dịch vụ chứng khoán đặt tại các ngân hàng: NN-PTNT, Công Thương, Đầu tư - Phát triển, thu hút khoảng 1.000 nhà đầu tư sử dụng các dịch vụ liên quan đến chứng khoán. Các nhà đầu tư chủ yếu giao dịch bằng hình thức trực tuyến; đồng thời tạo nhóm zalo để kết nối với nhau chia sẻ thông tin thị trường và dịch vụ, cùng nâng cao hiệu quả trong đầu tư.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek