Chủ Nhật, 19/05/2024 20:10 CH
Nâng cao trách nhiệm của toàn dân trong bảo đảm an toàn thực phẩm
Chủ Nhật, 08/05/2022 07:15 SA

Ngành chức năng kiểm tra tại một cơ sở cung cấp thực phẩm đông lạnh ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn còn diễn ra trên địa bàn trong thời gian qua. Do đó, công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý của các cấp, ngành cũng như ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng cần được phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

 

Còn vi phạm về an toàn thực phẩm

 

Theo Cục Quản lý thị trường Phú Yên, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về ATTP trên địa bàn còn phổ biến, vẫn có nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm ATTP. Lực lượng quản lý thị trường liên tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cả trên môi trường mạng và truyền thống, qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm. Gần đây nhất, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã phát hiện xe đông lạnh mang biển kiểm soát 79C-065.57 chở một số loại hải sản đông lạnh nhập khẩu từ nước ngoài về tập kết tại kho đông lạnh của ông Trần Kim Khuê (phường 4, TP Tuy Hòa). Đoàn công tác còn kiểm tra, phát hiện nhiều thực phẩm đông lạnh, xuất xứ từ Trung Quốc, Mỹ… được chứa tại kho. Đáng lo ngại là số thực phẩm này được chủ cơ sở cung cấp cho tiểu thương, người dân tại chợ Tuy Hòa và các quán ăn trên địa bàn. Qua điều tra, đoàn công tác đã tiêu hủy 4.450kg thực phẩm đông lạnh và phạt chủ cơ sở hơn 150 triệu đồng về các hành vi vi phạm liên quan, trong đó có hành vi vi phạm ATTP.

 

Liên quan đến vi phạm về ATTP, trong đợt triển khai hoạt động đảm bảo ATTP dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, toàn tỉnh đã thành lập 120 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tuyến tỉnh, huyện, xã; tổ chức kiểm tra tại 2.062 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Kết quả có 1.993 cơ sở đạt yêu cầu, 14 cơ sở vi phạm về ATTP; trong đó có 13 cơ sở bị xử lý, phạt tiền hơn 30 triệu đồng. Theo ông Lê Sỹ Kim, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, công tác quản lý ATTP của tuyến huyện, xã, phường, thị trấn chưa thật sự vào cuộc mạnh mẽ, việc xử lý các vi phạm ở một số địa phương chưa kiên quyết, hầu như không xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ là nhắc nhở, yêu cầu cơ sở khắc phục tại chỗ.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền về ATTP luôn được các sở, ban ngành, địa phương quan tâm, tăng cường với nhiều hình thức. Hoạt động kiểm tra, giám sát ATTP cũng có hiệu quả, tập trung vào những sản phẩm có nguy cơ cao về mất ATTP. Các đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm. Các cơ sở được kiểm tra đã nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTP và chấp hành tốt việc khắc phục những hành vi vi phạm sau khi đoàn kiểm tra kiến nghị. Các ngành chức năng cũng ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ quy định pháp luật về nhãn mác, sử dụng chất cấm, phụ gia thực phẩm… ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế. Nhiều vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển, kinh doanh thực phẩm mất an toàn cũng được xử lý. Tuy nhiên, vấn đề ATTP trên địa bàn vẫn còn không ít bất cập, xuất phát từ việc còn tồn tại số lượng rất lớn hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún, chưa nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ cao trong sản xuất.

 

Mua bán thực phẩm tại chợ Củng Sơn, huyện Sơn Hòa. Ảnh: KHANG ANH

 

Tăng cường tuyên truyền, xử lý

 

Phú Yên đang trên đà phát triển, hạ tầng cơ sở thương mại, dịch vụ được đầu tư để phục vụ nhu cầu người dân. Đặc biệt trong thời gian qua, lượng khách du lịch các tỉnh đến Phú Yên tham quan ngày một tăng nên hoạt động kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống cũng trở nên sôi động hơn. Song song với sự phát triển đó thì vấn đề ATTP, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng rất cần sự quan tâm của toàn xã hội. Bà Trần Thị Thu Sương ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: Du lịch, dịch vụ, thương mại của tỉnh phát triển rõ rệt. Trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, lưu lượng người, phương tiện lưu thông trên khắp các tuyến đường ở TP Tuy Hòa tăng mạnh. Các quán ăn uống cũng chật kín người. Để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, du khách thì ATTP là vấn đề cần được các cấp chính quyền, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống… chú trọng nhiều hơn.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, do tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên rất cần sự nâng cao cảnh giác của toàn dân trong phòng chống dịch, đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh. Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đã đề nghị các sở, ban ngành liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền đến toàn dân; tuyên truyền chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực đối với các vấn đề liên quan đến ATTP. Các ngành chức năng từ tuyến tỉnh đến cơ sở tiến hành thanh kiểm tra, giám sát liên ngành về ATTP, sản phẩm nông - lâm - thủy sản; kiểm tra, giám sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; nếu phát hiện thực phẩm không an toàn phải lấy mẫu, kiểm nghiệm và mạnh tay xử lý vi phạm; giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP, củng cố niềm tin của người dân.

 

Ông Huỳnh Trang, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Phú Yên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, từ giữa tháng 4/2022, Cục Quản lý thị trường Phú Yên đã ra quân kiểm tra tại cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, chế biến, bao gói sẵn, các mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương như rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, bột, tinh bột, bánh, kẹo, mứt… Cùng với kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng chủ động cung cấp thông tin để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Trong khi đó, bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho hay: ATTP là vấn đề quan trọng, tác động trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Sắp tới, hội tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ATTP cho người tiêu dùng và các đối tượng có liên quan. Đồng thời truyền tải rộng rãi những thông điệp về ATTP với mong muốn người tiêu dùng nắm bắt quyền, nghĩa vụ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trong tiêu dùng hàng hóa, thực phẩm an toàn. 

 

Chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý; cơ sở sản xuất, kinh doanh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP; người tiêu dùng cần lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek