Thứ Sáu, 03/05/2024 16:33 CH
Tăng tốc “phủ sóng” hóa đơn điện tử
Thứ Bảy, 07/05/2022 07:00 SA

Cán bộ thuế phối hợp với nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT hướng dẫn doanh nghiệp cách thức chuyển đổi áp dụng HĐĐT theo quy định mới. Ảnh: VIỆT AN

Sau 1 tháng triển khai, toàn tỉnh đã có 55,7% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Từ nay đến 30/6/2022, Cục Thuế tỉnh tăng tốc thực hiện các giải pháp nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang HĐĐT.

 

Vào cuộc quyết liệt

 

TP Tuy Hòa là địa phương có số lượng người nộp thuế phải chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC lớn nhất trên địa bàn tỉnh với 1.458 doanh nghiệp, tổ chức và 331 hộ kinh doanh, chiếm hơn 46% số lượng toàn tỉnh. Để triển khai chủ trương này đến đông đảo doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin vàTruyền thông thành phố liên tục tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh; đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn ngay trong tháng 3/2022 nhằm hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế liên quan đến HĐĐT. Đơn vị này cũng cử cán bộ các đội thuế xã, phường và 2 đội kiểm tra thuế thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ, giúp người nộp thuế hiểu rõ tiện ích, nắm vững quy định cũng như các bước thực hiện chuyển đổi sử dụng HĐĐT. Nhờ vậy, đến 30/4/2022, trên địa bàn TP Tuy Hòa có 880 doanh nghiệp, tổ chức và 108 hộ kinh doanh được cơ quan thuế phê duyệt thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt 55,2%.

 

Tại TX Đông Hòa, thực hiện kế hoạch triển khai HĐĐT của UBND tỉnh và Cục Thuế, Chi cục Thuế thị xã đã thành lập Tổ triển khai HĐĐT tại chi cục; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội thuế, từng cán bộ công chức quản lý địa bàn có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế đăng ký thông tin sử dụng HĐĐT và gửi đến cơ quan thuế. Bên cạnh đó, chi cục chủ động phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT theo hướng cầm tay chỉ việc; cử cán bộ trực số điện thoại đường dây nóng, đảm bảo hỗ trợ kịp thời về HĐĐT cho người nộp thuế.

 

“Tính đến 16 giờ 30 ngày 30/4/2022, qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn TX Đông Hòa có 180 doanh nghiệp, tổ chức và 9 hộ kinh doanh được cơ quan thuế phê duyệt thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt 70% số lượng người nộp thuế thuộc đối tượng phải áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Kết quả có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế TX Đông Hòa, sựvào cuộc của tập thể cán bộ công chức trong đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT, và quan trọng nhất là sự đồng thuận của người nộp thuế”, ông Ngô Phước Ân, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX Đông Hòa cho biết.

 

Khẩn trương hoàn thành tiến độ đề ra

 

Triển khai HĐĐT là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan Nhà nước khác. Việc triển khai HĐĐT sẽ góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tựđộng nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp. Với mục tiêu đến ngày 1/7/2022, toàn bộ người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP, cùng với ngành Thuế cả nước, Cục Thuế Phú Yên đã phát động phong trào thi đua triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Chỉ tiêu đề ra đến hết ngày 30/4/2022 hoàn thành tối thiểu 65%, đến hết ngày 31/5/2022 hoàn thành tối thiểu 90%, đến hết ngày 30/6/2022 hoàn thành 100%.

 

Là một trong hai đơn vị hoàn thành chỉ tiêu triển khai HĐĐT giai đoạn 1 theo kế hoạch Cục Thuế Phú Yên giao, với tỉ lệ hoàn thành đến ngày 30/4/2022 là 75,4%, ông Huỳnh Bá Túc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tây Hòa - Phú Hòa chia sẻ: Xác định triển khai HĐĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, nên đơn vị chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Lãnh đạo chi cục theo dõi biến động về số lượng đăng ký sử dụng HĐĐT hàng ngày, khi thấy nơi nào người nộp thuế đăng ký thấp thì tích cực đôn đốc cán bộ thuế phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT đến tuyên truyền, hỗ trợ theo kiểu cầm tay chỉ việc. Theo ông Huỳnh Bá Túc, khó khăn lớn nhất hiện nay là một số hộ kinh doanh trên địa bàn quản lý chưa đáp ứng đủ điều kiện về công nghệ thông tin để sử dụng HĐĐT. Do đó, thời gian tới, chi cục tiếp tục tuyên truyền về những lợi ích của HĐĐT, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh về việc triển khai chính sách này...

 

Tính đến ngày 30/4/2022, toàn tỉnh có 2.164 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới và đã được cơ quan thuế phê duyệt, đạt tỉ lệ 55,7%; trong đó có 1.915 doanh nghiệp, tổ chức và 249 hộ kinh doanh. “Đối với số doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh còn lại chưa áp dụng HĐĐT, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích họ sớm dụng để có thời gian thích ứng, điều chỉnh kịp thời, tránh phát sinh vướng mắc khi đến thời điểm chính thức áp dụng”, bà Hà Thị Thanh Hương, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Phú Yên) nói.  

 

Để hoàn thành mục tiêu 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển sang áp dụng HĐĐT trước ngày 1/7/2022, Cục Thuế Phú Yên tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quan tăng tốc triển khai, tích cực đôn đốc, hướng dẫn người nộp thuế áp dụng HĐĐT. Nếu có bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào, các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh có thể liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng, qua zalo, email..., cơ quan thuế sẽ hướng dẫn, giải đáp kịp thời.

 

Ông Phạm Hoài Trung, Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek