Thứ Bảy, 20/04/2024 15:47 CH
Chàng trai 9X thành công với nông sản sạch
Thứ Bảy, 07/05/2022 13:23 CH

Anh Nguyễn Danh Trầm thành công bước đầu với vườn cây ăn trái. Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà, anh Nguyễn Danh Trầm (SN 1991) quyết định rời phố về quê triển khai mô hình trồng nông sản sạch. Bước đầu thực hiện, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, là động lực để người thanh niên này kiên định với hướng đi mới.

 

Bỏ phố về quê

 

Đến thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) hỏi về anh Trầm trồng nông sản sạch, ai cũng biết và khen anh trẻ mà giỏi.

 

Trước khi bén duyên với nông sản sạch, anh Trầm từng là hướng dẫn viên du lịch tại phố biển Nha Trang (Khánh Hòa). Từ năm 2019, công việc bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, anh quyết định trở về quê nhà làm vườn. Mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt rám nắng, Trầm nở nụ cười hiền: “Tất bật cả ngày ngoài vườn, nhưng chứng kiến cây quả phát triển cũng vui. Nhiều lúc không nghĩ mình sẽ bén duyên với nghề trồng trọt như thế này, nhưng đó cũng là động lực để tôi phấn đấu mỗi ngày”.

 

Từ năm 2006, lúc còn học phổ thông, anh Trầm đã đam mê tìm tòi, học hỏi từ những người đi trước về cách trồng nhân sâm Phú Yên (nguồn gốc từ sâm bố chính). “Lúc đó, tôi còn nhỏ và chưa có kinh nghiệm nên chất lượng sâm không như mong muốn. Tôi đã phải gác đam mê này qua một bên để chuyên tâm vào việc học hành”, anh Trầm chia sẻ.

 

Sau đó, bằng quyết tâm khi chọn hướng đi mới cho mình, anh Trầm luôn cố gắng, không nản chí mà tiếp tục suy nghĩ, tìm tòi rồi tự nghiên cứu để thành công. Trên khuôn viên gần 3.000m2 vườn nhà và hơn 1.000m2 đất vườn thuê lại từ các hộ lân cận, anh Trầm đã kết hợp hài hòa giữa trồng trọt và chăn nuôi. Không chỉ trồng nhân sâm Phú Yên, cây ăn trái như bưởi da xanh, mãng cầu xiêm, mãng cầu thường, chuối, đu đủ, cà chua bi…, anh Trầm còn chăn nuôi bò, gà vịt, dưới ao nuôi cá diêu hồng, cá trê.

 

Tìm lối đi riêng bằng nông sản sạch

 

Ngoài tìm đầu ra thì việc làm sao để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng luôn được anh Trầm quan tâm hàng đầu. Anh triển khai các tiêu chí khu vườn kiểu mẫu theo đề án của huyện đề ra; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào khâu chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng hệ thống nước tưới tự động khắp vườn… Theo anh Trầm, việc chọn giống tốt để lai ghép sẽ cho năng suất cao và rút ngắn thời gian thu hoạch. Bên cạnh đó, anh tự chế tạo thuốc trừ sâu thảo mộc từ gừng, ớt, tỏi để diệt côn trùng gây bệnh trên cây trồng; ủ phân hữu cơ vi sinh bằng các chế phẩm sinh học như EM, Trichoderma để sử dụng.

 

Trải nghiệm cùng người nông dân trẻ này, chúng tôi mới cảm nhận được cái tâm và sự chịu khó nơi anh. Đêm đã dần khuya, vậy mà anh vẫn cần mẫn soi đèn bắt từng con sâu len lỏi ở những cành mãng cầu, giàn cà chua đang trong giai đoạn ra nhánh, rồi lại bắt tay vào ươm giống để cung ứng sản phẩm sạch cho thị trường.

 

Những sản phẩm từ vườn của anh Trầm được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Chị Nguyễn Thị Trang ở huyện Tây Hòa cho biết: “Giá cả nông sản ở đây không cao hơn nhiều so với thị trường, nhưng chất lượng sản phẩm thì khỏi phải bàn. Tôi rất an tâm khi dùng rau củ sạch từ vườn anh Trầm”.

 

Khi có được chỗ đứng trên thị trường, anh Trầm chia sẻ mô hình trồng sâm cho nhiều gia đình tại địa phương tham gia và có được khoản thu nhập vào thời điểm cuối năm, ai ai cũng phấn khởi. Vào những dịp lễ, tết, anh còn tuyển thêm lao động thời vụ. Hiện anh lên ý tưởng phát triển mô hình du lịch sinh thái kết hợp chụp ảnh để tăng thu nhập cũng như đa dạng các loại hình nông nghiệp địa phương trong thời gian tới. 

 

Anh Nguyễn Danh Trầm là một nông dân trẻ, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế để nâng cao thu nhập. Anh đã xây dựng mô hình hiệu quả để làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek