Thứ Ba, 01/10/2024 20:45 CH
Các khu resort được quy hoạch, xây dựng như thế nào?
Thứ Ba, 01/04/2008 07:30 SA

Gần đây nhiều dự án du lịch được xây dựng theo kiểu resort, phần lớn do nước ngoài đầu tư kéo theo một số nhà đầu tư trong nước. Vị trí được chọn xây dựng resort là các vịnh, đảo có bãi tắm đẹp, bên bờ hồ, bờ sông suối, các triền núi còn nguyên sơ. Quan điểm quy hoạch là giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, không san lấp nhiều, các công trình xây dựng có quy mô nhỏ, mật độ xây dựng thấp. Toàn khu giống như những xóm làng Việt Nam truyền thống với những căn nhà nhỏ thấp thoáng trong vườn cây, đường đi quanh co không đâm thẳng vào nhà.

 

080401-Nui-Thom-1.jpg

Khu du lịch Núi Thơm được đầu tư xây dựng theo mô hình các khu resort - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Kiến trúc của các căn nhà gần gũi với thiên nhiên, vật liệu không phải là những tấm đá cẩm thạch bóng loáng mà là những phiến đá thô dày rêu phong, gạch tàu, tường gạch trần không tô trát, mái thường lợp lá cọ, cỏ tranh. Nội thất thường dùng là đồ gỗ mộc mạc dân dã với những tấm phản gỗ đơn sơ; lu chum gáo dừa đựng nước; guốc mộc, sàn tre trong buồng tắm. Mỗi resort là một tác phẩm kiến trúc nhỏ, bên trong có phòng ngủ, phòng khách. Ở đây hàng ngày du khách được tắm nắng, tắm biển, tận hưởng không khí trong lành.

 

Cây xanh trong các khu resort cần được bố trí tự nhiên thành cụm cao thấp rậm rạp. Cây xanh là loại có lá nhiều đặc trưng của vùng nhiệt đới, không phải các loài hoa kiểng xuất xứ từ châu Âu. Nước được dùng rất nhiều trong cảnh quan, nước róc rách chảy từ các lu, chậu rửa, các máng tràn. Nước trong hòn non bộ, hồ sen, hồ súng, nước chảy trong các khe rãnh quanh nhà. Kiến trúc này có nhiều điểm tương đồng với đặc tính khí hậu Việt Nam và nhất là quan điểm về phong thủy thông thường trong nhà ở. Đôi lúc một vài resort còn khai thác yếu tố tâm linh của vũ trụ để quy hoạch xây dựng.

 

Các nước như Thái Lan, Malaysia, đặc biệt ở đảo Bali (Indonesia) đã thành công trong việc xây dựng các dự án du lịch kiểu resort để phục vụ khách nước ngoài, đặc biệt là người phương Tây. Ở Phú Yên, một số điểm du lịch resort đã và đang được đầu tư xây dựng như khu du lịch resort Bãi Tiên, Bãi Rạng, Bãi Bầu... trên quốc lộ 1D. Có thể nói các dự án du lịch kiểu resort đã có từ lâu, nhất là ở các nước Đông Nam Á nơi có khi hậu nhiệt đới. Vấn đề là làm sao khai thác yếu tố văn hóa truyền thống lâu đời của từng dân tộc, từng vùng miền để đưa vào quy hoạch, kiến trúc phù hợp với khí hậu tự nhiên và loại hình du lịch resort.

 

KTS HOÀNG XUÂN THƯỞNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek