Bến xe liên tỉnh Phú Yên là đầu mối tiếp nhận hành khách từ TP Tuy Hòa đi các tỉnh, thành trong nước và ngược lại. Bến xe này đang trong tình trạng quá tải do mặt bằng hẹp, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách.
Mặt bằng bãi đậu xe của bến xe liên tỉnh đang bị quá tải do diện tích hẹp, lượng phương tiện tăng nhanh - Ảnh: HOÀI TRUNG |
Bến xe liên tỉnh Phú Yên được hình thành từ cuối năm 2005 với diện tích 4658m2 trên khu đất trước đây thuộc Công ty Vận tải cơ khí đường bộ. Năm 2007, cơ sở vật chất của bến xe mới được đầu tư xây dựng gồm nhà làm việc, mặt bằng bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng. Nhiều năm trước, do lực lượng vận tải hành khách liên tỉnh chưa phát triển nên mặt bằng đậu xe thừa khả năng đáp ứng. Trong 5 năm trở lại đây, trước nhu cầu vận tải hành khách liên tỉnh mà chủ yếu là tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh tăng đột biến, các doanh nghiệp trang bị những loại xe cao cấp từ 45 ghế trở lên, vì vậy, bến xe liên tỉnh Phú Yên đã rơi vào tình trạng quá tải. Hiện mỗi ngày tại bến có 70 đầu phương tiện ra vào đón, trả khách cùng đông đảo người đi đón tiễn. Đặc biệt, trong những ngày lễ, tết bến xe liên tỉnh lại càng tấp nập hơn khi mà số lượng phương tiện được huy động gấp đôi để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Ba cái tết gần đây, mặt bằng đậu xe rộng 1900m2 của bến xe liên tỉnh đã không còn chỗ trống nên các chủ phương tiện phải sử dụng cả đường gom phía trước mặt và đường Nguyễn Trung Trực làm nơi đón trả khách.
Giám đốc bến xe liên tỉnh Phú Yên Trần Văn Trình cho biết bến chỉ có thể bố trí chỗ đậu cho 15 phương tiện, còn để đón, trả khách thì chỉ có thể xếp 6 xe. Trong khi đó, gần như tất cả các doanh nghiệp vận tải ở Phú Yên và TP Hồ Chí Minh tham gia khai thác tuyến vận tải hành khách từ Tuy Hòa đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại đều có nhu cầu đậu xe tại bến với tổng số xe lên đến 51 chiếc. Chưa kể Công ty Cổ phần Phương
Ngoài việc bãi đậu xe thiếu diện tích, một số dịch vụ đi kèm của bến xe liên tỉnh còn thiếu hoặc có nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của hành khách. Bến hiện chưa có căng tin, chỉ có một cửa ra vào, chưa có cửa thoát hiểm. Khu vệ sinh công cộng xây dựng đã lâu đang bị xuống cấp nghiêm trọng, luôn bị hành khách phàn nàn dù nhân viên của bến xe đã cố gắng giữ vệ sinh. Về cửa thoát hiểm, Giám đốc bến xe Trần Văn Trình cho biết Sở Giao thông - Vận tải đã lập dự án mở thêm một cửa phía đường Nguyễn Trung Trực và sẽ xây dựng trong thời gian tới.
Đa số hành khách đều đồng tình với việc bến xe liên tỉnh Phú Yên cần sớm được di dời và đầu tư mở rộng tương xứng với hướng phát triển của TP Tuy Hòa, phấn đấu trở thành đô thị loại hai vào năm 2011. Mọi người so sánh: Trên cùng một khu đất, chỉ cách nhau một cái hàng rào mà bến xe của Công ty TNHH vận tải và thương mại Thuận Thảo thì quá khang trang còn bến xe liên tỉnh thì chưa tương xứng với tốc độ phát triển của lĩnh vực vận tải hành khách ở Phú Yên thời gian gần đây. Hiện tỉnh qui hoạch một bến xe mới tại khu vực gần quốc lộ 25 và tuyến tránh qua TP Tuy Hòa. Nhưng trước mắt, nên có kế hoạch sắp xếp, nâng cấp bến xe liên tỉnh. Một số doanh nghiệp vận tải đã có tờ trình xin UBND tỉnh được đầu tư xây dựng lại bến xe tại khu vực hiện nay với qui mô hiện đại đảm bảo nhu cầu phục vụ hành khách với chất lượng cao. Ngoài ra, theo ý kiến của một số người am hiểu lĩnh vực này mô hình quản lý bến xe cũng cần được tổ chức lại theo kiểu công ty cổ phần bến xe như nhiều tỉnh đã làm.
HOÀI TRUNG