Thứ Ba, 01/10/2024 22:36 CH
Vận hành quỹ bình ổn giá:
Giá xăng dầu sẽ ổn định?
Thứ Bảy, 29/03/2008 13:17 CH

Nhiều khả năng, giá xăng dầu trong nước sẽ ổn định từ nay đến cuối năm (trong trường hợp giá thế giới không có biến động lớn), nếu Quỹ bình ổn giá xăng dầu đi vào vận hành. Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú vừa công bố với báo chí.

 

080329-do-xang1.jpg

Giá xăng dầu trong nước sẽ ổn định từ nay đến cuối năm - Ảnh: XUÂN HUY

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú: Từ đầu tháng 3 đến nay, giá xăng dầu thế giới luôn trong xu hướng tăng: giá xăng A92 nhập khẩu luôn dao động trên mức 110 USD/thùng, diesel và dầu hỏa trên 128 USD/thùng… Với mức giá nhập khẩu này, các doanh nghiệp đã phát sinh lỗ: xăng A92 lỗ 350 đồng/lít; dầu diesel lỗ 1.400 đồng/lít và dầu hỏa lỗ gần 1.000 đồng/lít.

 

* Các bộ và doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đều đã có phương án xây dựng Quỹ bình ổn giá nhưng vì sao đến nay, quỹ này vẫn chưa được triển khai, thưa Thứ trưởng?

 

- Quỹ bình ổn giá là một yếu tố hết sức cần thiết trong tình hình giá thế giới biến động. Vấn đề là phương thức hình thành quỹ như thế nào. Bộ Tài chính, các doanh nghiệp cũng đã có phương án riêng nhưng chưa triển khai được. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương và Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam xây dựng Quỹ bình ổn giá. Theo phương án này, nếu lấy giá dầu thô là 105 USD/thùng, tương ứng với nó là các sản phẩm xăng dầu khác để hình thành mặt bằng giá và duy trì từ nay đến tháng 6. Trong điều kiện mặt bằng giá này có chiều hướng tăng, đối với xăng, các doanh nghiệp vẫn phải giữ giá để chờ “thời cơ” được bù; đối với dầu Nhà nước sẽ thực hiện bù. Trong trường hợp từ nay đến tháng 6 và có thể những tháng sau này của năm 2008 (hiện Thủ tướng Chính phủ mới chấp thuận đến tháng 6), nếu giá xăng dầu thế giới giảm xuống dưới mức 105 USD/thùng thì vẫn ổn định giá như hiện nay để các doanh nghiệp có lợi nhuận bù vào số lỗ trước đây.

 

* Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo doanh nghiệp không tăng giá từ nay đến tháng 6/2008 (nếu không có đột biến giá thế giới), phải chăng đã có sự thay đổi về mặt cơ chế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trong thời gian tới, thưa Thứ trưởng?

 

- Mục tiêu của Nhà nước là bình ổn giá xăng dầu. Cơ chế mà chúng ta đang làm là cơ chế thị trường có sự điều hành của Nhà nước, nhưng Nhà nước vẫn tiếp tục giữ vai trò điều phối, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cũng phải có trách nhiệm cùng với Nhà nước thực hiện mục tiêu quan trọng là kiểm soát và kiềm chế lạm phát. Việc giữ giá xăng dầu từ nay đến tháng 6/2008 không có nghĩa là quay trở lại cơ chế cũ mà chỉ thể hiện vai trò của Nhà nước bằng cách tạm thời giãn tiến độ giá thị trường đối với mặt hàng xăng dầu trong giai đoạn khó khăn này. - Đối với thuế nhập khẩu, nếu giá dầu thô thế giới ở mức 105 USD/thùng trở lên thì không áp thuế nhập khẩu; còn từ 100 USD/thùng trở xuống thì có thể áp thuế tùy hoàn cảnh cụ thể. Mức 105 USD được chọn vì đây là mức mà Liên bộ Công thương và Tài chính đã lấy làm “mặt bằng” khi tiến hành chuyển đối cơ chế kinh doanh xăng dầu ngày 25/2 vừa qua. Diễn biến giá xăng dầu mấy tuần qua cho thấy có xu hướng chỉ dao động quanh mức này.                                 

 

(SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek