Thứ Sáu, 11/10/2024 01:21 SA
Tín dụng chính sách: Lồng ghép các nguồn vốn để phát huy hiệu quả
Thứ Sáu, 28/12/2018 07:00 SA

Đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa vay vốn chính sách để đầu tư cải tạo đất trồng mía - Ảnh: LÊ HẢO

Sau gần 3 năm thực hiện Quyết định 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về kếhoạch triển khai Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã được nâng cao, nguồn vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng. Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề này, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết:

 

Ngay sau khi có Quyết định 401/QĐ-TTg, chi nhánh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành liên quan ban hành các văn bản, kế hoạch... thực hiện. Cụ thể, UBND các cấp ưu tiên dành một phần nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách; tập trung huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

 

Ủy ban MTTQ tỉnh tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng chính sách đến người dân; nâng cao hiệu quả giám sát toàn dân đối với tín dụng chính sách xã hội. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nâng cao vai trò, trách nhiệm, thực hiện đầy đủ các nội dung ủy thác; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH tham mưu chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Ông Hồ Văn Thục

* Kết quả thực hiện các chương trình tín dụng chính sách sau khi có Quyết định 401/QĐ-TTg ra sao, thưa ông?

 

- Đến ngày 30/11, tổng nguồn vốn cho vay tại NHCSXH Phú Yên là 2.578 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm nay là 2.589 tỉ đồng, tăng 197 tỉ đồng so với đầu năm; tăng 571 tỉ đồng so với thời điểm 31/12/2015, tính ra bình quân mỗi năm tăng 8,7%. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương gần 52 tỉ đồng, tăng hơn 11,4 tỉ đồng so với cuối năm 2017, tăng hơn 32 tỉ đồng so với 31/12/2015; tốc độ tăng trưởng 28,22%, bình quân hàng năm tăng trưởng 38,16%.

 

Hoạt động tín dụng chính sách được lồng ghép với các chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm nhằm giúp người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả, cải thiện đời sống. Chất lượng tín dụng những năm qua tiếp tục được cải thiện và duy trì ổn định. Dự kiến đến cuối năm 2018, dư nợ cho vay đạt 2.584 tỉ đồng, tăng 196 tỉ đồng so với cuối năm 2017, tăng 570 tỉ đồng so với cuối năm 2015, tỉ lệ tăng trưởng là 8,2%; bình quân hàng năm tăng 8,66%.

 

* Được biết, mặc dù tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố rất nỗ lực nhưng nguồn vốn địa phương ủy thác qua NHCSXH cho vay đến nay vẫn còn hạn chế. Theo ông, điều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn?

 

- Những năm qua, nguồn vốn ngân sách tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố ủy thác NHCSXH để cho vay còn thấp so với bình quân chung của khu vực, chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn để hỗ trợ tạo việc làm trên địa bàn tỉnh. Mới đây, chi nhánh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản tăng cường nguồn vốn ngân sách địa phương. Theo đó, từ năm 2019, mỗi huyện tối thiểu 700 triệu đồng/năm, riêng TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa tối thiểu 1,5 tỉ đồng/năm ủy thác NHCSXH để cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

 

* Thời gian tới, ngân hàng sẽ làm gì để tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách?

 

- Thời gian tới, NHCSXH Phú Yên sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện có hiệu quả Quyết định 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư. Phối hợp các cấp, ngành tham mưu chính quyền địa phương lồng ghép nguồn vốn cho vay với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, chuyển giao kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, ổn định an sinh xã hội tại địa phương.

 

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời kiến nghị mở rộng cho vay đối với hộ gia đình thuộc vùng nông thôn có mức sống trung bình; hộ mới thoát nghèo tối đa 5 năm để họ có nguồn vốn sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế ổn định, bền vững.

 

* Cảm ơn ông!

 

Trong giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh có trên 120.000 lượt hộ vay vốn, với doanh số cho vay đạt trên 2.570 tỉ đồng, góp phần giúp hơn 20.000 hộ thoát nghèo, giảm tỉ lệ hộ nghèo trên 2%/năm; thu hút, tạo việc làm cho hơn 7.000 lao động; gần 27.000 học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng mới gần 54.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; gần 13.000 hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn được vay vốn; 526 hộ nghèo vay vốn xây dựng nhà ở... Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giúp các địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek