Thứ Sáu, 11/10/2024 03:28 SA
Chị Trắc có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp
Thứ Năm, 27/12/2018 07:53 SA

Chị Trắc giới thiệu cho mọi người về cây cam của gia đình - Ảnh: NGỌC LY

Về thôn Ea Mkeng, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh, ai cũng biết chị Lê Thị Trắc; bởi chị là tấm gương cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất. Từ hộ khó khăn chị đã vươn lên trở thành khá giả nhờ đầu tư sản xuất trên 2ha đất của gia đình.

 

Từng làm công nhân tại Nông trường cà phê Ea Bá thuộc địa bàn xã Ea Bar, cuộc sống của gia đình chị chỉ đủ ăn. Chị nghĩ: “Cứ vậy mãi thì không sao khá lên được, còn tương lai của hai con nữa. Các cụ đã nói rồi “Cha mẹ giàu con có, cha mẹ khó con không”. Mình không muốn con mình đi làm thuê sống qua ngày. Nhưng làm gì trước hết cũng phải có vốn. Mà vốn thì chỉ có dành dụm tiết kiệm, tích lũy lâu dần mà có thôi”.

 

Nghĩ sao làm vậy, vợ chồng chị đã dành phần lớn tiền lương công nhân để tiết kiệm; còn chi phí sinh hoạt của cả nhà thì phụ thuộc vào việc trồng rau, nuôi gà. Rồi chị cũng dành dụm được đủ tiền mua 5 sào đất trồng cà phê. Chị còn xen canh các loại đậu, bắp để lấy ngắn nuôi dài.

 

Ngoài trồng cà phê, làm bắp, lúa nước, chị còn nuôi gà để phát triển kinh tế. Nhưng cuộc sống chưa mỉm cười với chị, những ngày đầu lập nghiệp ấy không khỏi vất vả, gian nan. Chị không có kỹ thuật chăm sóc nên đàn gà bị bệnh dịch chết hết, chị phải tiêu hủy và trắng tay.

 

Không nản lòng, chị tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm từ những hộ nuôi khác và tham gia các lớp tập huấn do Chi hội Phụ nữ thôn Ea Mkeng giới thiệu. Chị còn đăng ký học nghề chăn nuôi thú y do Hội LHPN xã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề tổ chức.

 

“Nhờ đó, tôi đã biết kỹ thuật chăm sóc, chủ động tiêm phòng để phòng ngừa dịch bệnh cho gà. Từ vài con gà ban đầu, giờ đây tôi đã nhân đàn gà lên hơn trăm con, thu nhập hàng năm khoảng 30 triệu đồng”, chị Trắc nói.

 

Không chỉ gặp khó trong chăn nuôi, gia đình chị còn gặp khó khăn trong trồng trọt. Khi cây cà phê mất giá và bị sâu bệnh nặng, chị Trắc đã mạnh dạn chặt bỏ để đầu tư vào các loại cây ăn trái như quýt, cam, ổi…

 

Chị Trắc chia sẻ thêm: Được Hội Phụ nữ xã hướng dẫn vay tín chấp 30 triệu đồng, tôi quyết định mua thêm đất mở rộng diện tích sản xuất lên 2ha. Có đất, tôi phá bỏ cà phê chuyển sang trồng cây ăn quả. Nhưng những ngày đầu làm mô hình mới, tôi cũng gặp không ít khó khăn.

 

Do còn ít kinh nghiệm trồng trọt nên vườn cây không cho trái đều. Tôi vừa làm vừa bỏ công tìm hiểu, học hỏi thêm nhiều kiến thức về trồng trọt, tích cực tham gia các lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây ăn quả, tham quan học hỏi kinh nghiệm mô hình của các hộ trong huyện để áp dụng cho vườn cam, quýt của gia đình.

 

Đến nay, vườn cây của tôi đã phát triển tốt với đa dạng cây ăn trái gồm hơn 500 gốc cam sành, 500 gốc quýt, 100 gốc ổi, 100 gốc lồng mức. Trừ các chi phí, gia đình tôi thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

 

Bà Hờ Dem, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bar cho biết: Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, hàng ngày chị Trắc còn chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, hàng năm đều đạt gia đình văn hóa. Chị là hội viên năng động, nhiệt tình và là tấm gương sáng để chị em noi theo.

 

NGỌC LY - BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek