Thứ Sáu, 11/10/2024 03:32 SA
Cảnh giác với thực phẩm không rõ nguồn gốc
Thứ Năm, 27/12/2018 10:28 SA

Người tiêu dùng chọn mua trái cây bán trên đường Hùng Vương - Ảnh: ANH KHANG

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, chất lượng chưa được kiểm soát, công bố được bày bán tràn lan. Người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc mua, sử dụng các loại thực phẩm này.

 

Thực phẩm không rõ nguồn gốc

 

Mấy tháng qua, trên các tuyến đường ở TP Tuy Hòa như Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Phú, nhiều loại trái cây tươi, khô, trong đó có bưởi da vàng, me Thái, quả óc chó… được một số người chở bán bằng xe máy, xe tải nhỏ. Tiếp cận với các điểm bán này thì phần lớn chủ hàng là người miền Bắc, miền Tây, đàn ông có, phụ nữ có. Họ chở bán từ nơi này đến nơi khác, mỗi nơi bán mỗi giá khác nhau và nói trái cây được mang vào từ các tỉnh phía Bắc.

 

Liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm, theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, việc sử dụng chất bảo quản đối với một số thực phẩm làm thủ công của người sản xuất, chế biến vẫn chưa đảm bảo; việc tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật… vẫn còn nhưng khó kiểm soát hoàn toàn. Trong quá trình sử dụng thực phẩm tươi hoặc đã qua chế biến sẵn, người tiêu dùng hết sức thận trọng, tốt nhất là mua ở nơi cung cấp đáng tin cậy, hạn chế sử dụng trái cây, thực phẩm khi chưa biết nguồn gốc, không có địa chỉ, nhãn mác cụ thể để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà Trần Thị Liễu ở phường 7, TP Tuy Hòa cho biết: Cách đây vài ngày, tôi thấy có người bán dạo me Thái và quả óc chó trên đường Hùng Vương. Mới đầu nghe quả óc chó 250.000 đồng/kg, tôi chưa trả giá, thì người bán nói bán rẻ cho tôi 230.000 đồng. Ngoài ra, tôi còn nghe người bán nói quả óc chó này mua ở Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng… Trong khi đó, quả óc chó ở các điểm bán cố định có bảng hiệu là trên 330.000 đồng/kg, được nhập từ nước ngoài về. Nghi hàng không có xuất xứ rõ ràng nên tôi không dám mua.

 

Còn theo chị Huỳnh Thị Thu Dung ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, trên đường đi làm về, chị Dung tạt vào một góc đường Trần Hưng Đạo để mua trái cây. Tại đây, một thanh niên nói giọng miền Bắc cho biết là quả óc chó, me Thái anh bán được trồng ở TP Mộc Châu. Hỏi giá thì quả óc chó là 280.000 đồng/kg, me Thái 200.000 đồng/kg. Chưa kịp hỏi thêm gì thì người bán này nói là quả óc chó của “tàu” trái to hơn, ăn không ngon bằng loại này, nên cứ yên tâm mà mua.

 

Qua quan sát, chị Dung thấy 2 loại quả này có hình dạng khác so với khi chị mua ở các điểm bán quen thuộc. “Ở Tuy Hòa, quả óc chó không nhiều điểm bán, mà quả nhỏ và có màu hơi sậm so với quả của người này bán. Riêng me của người bán này thì trái to, màu có vẻ tươi hơn me Thái bán ngoài chợ hay các siêu thị”, chị Dung nói.

 

Ông Lê Văn Ký, một người dân có nhà ở trên đường Hùng Vương cho biết: Cách nhà tôi khoảng 50m là điểm thường xuyên có người ngoài tỉnh dừng xe bán trái cây. Từ mùa hè đến giờ, cứ cách 10 ngày, nửa tháng là họ bán những loại trái cây khác nhau, nào là táo, đào, ổi ruột đỏ, mận Hà Nội… Theo tôi biết thì tại thời điểm họ bán, các loại trái cây này không có ở các tỉnh, nếu có thì số lượng ít, không đủ để phân phối đến tận tỉnh ta.

 

Ngoài trái cây từ các tỉnh đưa về ồ ạt thì ngay tại TP Tuy Hòa, các điểm bán bánh, mứt, thực phẩm sấy khô… cũng được bày bán tràn lan trên vỉa hè. Thực phẩm tuy được đóng gói nhưng không có nhãn mác, địa chỉ sản xuất.

 

Bà Thủy, một người bán thực phẩm khô trên vỉa hè đường Lê Trung Kiên, TP Tuy Hòa cho hay: “Năm nào cũng vậy, từ rằm tháng 11 (âm lịch) là tôi bắt đầu bán bánh, mít, chuối, khoai sấy…, giá rẻ hơn ngoài chợ hoặc các cửa hàng tạp hóa. Mấy loại này tôi không thể làm được, chỉ lấy lại của người khác để bán”. Theo lời bà Thủy, những người bà lấy hàng để bán không trực tiếp làm mà cũng lấy từ các cơ sở chế biến khác, bản thân bà cũng không biết ai, cơ sở nào làm.

 

Chọn nơi cung cấp tin cậy

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương Phú Yên, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, các cá nhân, cơ sở kinh doanh bất hợp pháp có thể bất chấp mọi thủ đoạn để lừa đảo trong việc bán hàng. Đối với thực phẩm, các đối tượng cũng sẽ xem nhẹ sức khỏe của người dân, bán hàng trục lợi.

 

Đặc biệt trong những tháng cuối năm, thực phẩm, hàng hóa được tiêu thụ nhiều, nên cá nhân tiểu thương, cơ sở chế biến, phân phối “tuồn” thực phẩm không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc ra thị trường rất có khả năng xảy ra. Việc người dân thiếu thông tin, không thận trọng trong việc mua sắm sẽ tạo cơ hội để các đối tượng thực hiện gian lận thương mại.

 

Nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng này, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, phối hợp và thông tin kịp thời với ngành chức năng trong phát hiện, xử lý vi phạm.

 

Ông Huỳnh Trang, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Đơn vị vừa triển khai đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết. Các đơn vị trực thuộc sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra thị trường. Các lực lượng sẽ tập trung kiểm tra cơ sở sản xuất, chế biến, các chợ, trung tâm thương mại; kiểm soát khâu vận chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, nơi tập trung dân cư. Đơn vị cũng sẽ kiểm tra về đo lường, xuất xứ, nhãn mác hàng hóa…

 

ANH KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek