Thứ Sáu, 11/10/2024 01:23 SA
Lãi suất huy động tăng, lo lãi suất cho vay tăng theo
Thứ Sáu, 28/12/2018 10:00 SA

Khách hàng giao dịch tại một phòng giao dịch ngân hàng ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh - Ảnh: VIỆT AN

Cuối năm, các ngân hàng “chạy đua” hút vốn bằng cách tăng lãi suất, áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi. Điều này khiến nhiều người lo ngại với đà tăng của lãi suất huy động, lãi suất cho vay sẽ tăng theo.

 

Từ tháng 10/2018, lãi suất huy động của các ngân hàng đã rục rịch tăng. Và càng về cuối năm, mức tăng này càng cao hơn. Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện mặt bằng lãi suất huy động VND của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh phổ biến ở mức 0,1-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,1-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,1-6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,5%/năm. Mức lãi suất này cao hơn từ 0,2-0,3 điểm phần trăm/năm ở mỗi kỳ hạn. Trong đó, khối các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân thường huy động vốn với lãi suất cao hơn khối các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước.

 

Cụ thể như HDBank Phú Yên đang huy động tiền gửi các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng với lãi suất kịch trần là 5,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng là 6,4%/năm, kỳ hạn 12 tháng được đẩy lên đến mức 7%/năm. Còn Bac A Bank Phú Yên thì huy động tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 7,3%/năm, kỳ hạn 9 tháng là 7,4%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 7,7%/năm dành cho những khách hàng nhận lãi cuối kỳ. Trong khi đó, ở khối ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng cao nhất là 5,2%/năm và kỳ hạn dài cao nhất cũng chỉ 7%/năm, với quán quân đang thuộc về VietinBank Phú Yên.

 

Theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, việc tăng lãi suất vào thời điểm cuối năm mang tính thời vụ và bởi các ngân hàng đang “chạy đua” hút vốn để đáp ứng nhu cầu vay của cá nhân, doanh nghiệp nên VietinBank cũng không thể đứng ngoài cuộc. Thêm vào đó, từ năm 2019, tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung hạn dài hạn giảm xuống còn 40% nên để có đủ nguồn vốn dài hạn phục vụ cho khách hàng, các ngân hàng buộc phải tăng lãi suất huy động kỳ hạn dài.

 

Trước làn sóng tăng lãi suất tiền gửi, nhiều người lo ngại điều này sẽ tạo áp lực khiến lãi suất cho vay tăng theo trong thời gian tới. Bà Trần Thị Thường, tiểu thương kinh doanh tại chợ Tuy Hòa cho hay: Cuối năm là mùa kinh doanh sôi động, tiểu thương rất cần tiền nhập hàng để trữ bán Tết nên nhiều người có nhu cầu vay vốn ngân hàng. Thông thường, chúng tôi chỉ vay ngắn hạn, từ 1-3 tháng là có thể trả nhưng không biết với đà tăng lãi suất huy động như hiện nay, lãi suất cho vay có tăng theo hay không. Bởi lãi suất tăng là chi phí tăng nhưng giá bán khó có thể tăng theo bởi chúng tôi còn phải tìm cách giữ chân khách hàng.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên nói: Lãi suất huy động tăng chắc chắn sẽ tác động và tạo áp lực khiến lãi suất cho vay tăng theo. Tuy nhiên, thông thường thời điểm tăng lãi suất cho vay sẽ có một độ trễ nhất định so với lúc tăng lãi suất huy động. Thêm vào đó, đối với những khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên, khách hàng tốt, hoạt động hiệu quả, có quan hệ tín dụng lâu dài thì ngân hàng sẽ có chính sách lãi suất ưu đãi nên khách hàng có thể yên tâm vay vốn sản xuất, kinh doanh.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh áp dụng lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-6,5%/năm đối với ngắn hạn, 8-10%/năm đối với trung và dài hạn. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6-10%/năm đối với ngắn hạn; 8,5-11,5%/năm đối với trung và dài hạn. Hiện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng thương mại. Nếu ngân hàng nào tăng bất hợp lý, vượt ngoài quy định thì sẽ bị tuýt còi.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek