Thứ Hai, 14/10/2024 15:25 CH
Xuân Thọ 1 cố gắng “về đích” nông thôn mới
Thứ Tư, 24/10/2018 10:00 SA

Đường bê tông nông thôn xã Xuân Thọ 1 (TX Sông Cầu) - Ảnh: LÊ TRÂM

UBND TX Sông Cầu đề ra kế hoạch phấn đấu đến cuối năm 2018, xã Xuân Thọ 1 “về đích” nông thôn mới. Trước đó, TX Sông Cầu đã có 3 xã là Xuân Cảnh, Xuân Hải và Xuân Lộc đã đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Hiện nay, xã Xuân Thọ 1 đạt 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, còn lại 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 10 (thu nhập) và tiêu chí số 11 (hộ nghèo). Đối với tiêu chí 10, thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Thọ 1 năm 2017 là 31,01 triệu đồng/người/năm (mức quy định của năm 2018 là 35 triệu đồng/người/năm).

 

Ông Nguyễn Hoàng Tự, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ 1 cho hay: Để hoàn thành được tiêu chí thu nhập, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các hội đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

UBND xã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã tổ chức các lớp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… để bà con nông dân nắm bắt khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập, phấn đấu đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mức quy định.

 

Còn đối với tiêu chí 11 thì xã Xuân Thọ 1 có 73 hộ nghèo, chiếm 10,15%. Như vậy để hoàn thành tiêu chí hộ nghèo, UBND xã tiếp tục phối hợp với các ngân hàng chính sách, NN-PTNT hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất thấp để tạo điều kiện cho nhân dân có việc làm ổn định. Các ban ngành, đoàn thể xã có kế hoạch hỗ trợ các mô hình sản xuất, hướng dẫn nhân dân sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Nguyễn Xuân Tôn, Trưởng thôn Nhiêu Hậu (xã Xuân Thọ 1) cho biết: Từ nguồn vốn giảm nghèo bền vững, UBND xã đã tạo điều kiện để người dân thực hiện các mô hình chăn nuôi bò thịt, dự án nhân rộng mô hình trồng rừng (trồng cây keo lai giâm hom), tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Nhờ vậy đầu năm 2018, số hộ nghèo của thôn là 22 hộ, nay giảm còn 17 hộ, trong đó có hộ nghèo hưởng bảo trợ xã hội; phấn đấu đến cuối năm, tỉ lệ hộ nghèo trong thôn giảm xuống đạt quy định của tiêu chí.

 

Trong thời gian xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Thọ 1 đã hoàn thành các tiêu chí đầu tư hạ tầng cơ sở nông thôn. Theo đó, tiêu chí số 2 (giao thông), toàn xã bê tông hóa 10,225km; trong đó, đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện. Đường trục thôn và đường liên thôn được cứng hóa, đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa…

 

Cùng với đó, xã hoàn thành tiêu chí số 3 (thủy lợi). Hiện tỉ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động gần 400ha, đạt 83,29%. Hàng năm với kinh phí hỗ trợ của chương trình, xã đã đầu tư một số công trình phục vụ việc sản xuất nông nghiệp như nâng cấp, cải tạo cống ngăn mặn bờ suối thôn Phương Lưu, sửa chữa bờ suối Đồng Soi, thôn Chánh Nam với kinh phí đầu tư khoảng 1,2 tỉ đồng…

 

Bà Nguyễn Thị Hiền ở thôn Phương Lưu chia sẻ: Vừa qua, các công trình thủy lợi của xã được đầu tư nâng cấp, phục vụ tưới tiêu. Còn đường bê tông trải rộng khắp các thôn. Không chỉ đường liên thôn mà đường nội đồng cũng được bê tông hóa. Nông dân ở đây vui mừng vì có những con đường bê tông lên tận xóm nhà trên núi.

 

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Thời gian qua, công tác chỉ đạo, tổ chức và hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Thọ 1 đã tạo sự thống nhất cao trong tổ chức và hành động từ xã đến thôn.

 

Cùng với đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn xã phát triển, nhận thức của người dân được nâng lên. Hy vọng những kết quả đó sẽ giúp Xuân Thọ 1 xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

 

TRÂM TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek