Thứ Hai, 14/10/2024 17:22 CH
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo nhận tiền từ nước ngoài
Thứ Hai, 22/10/2018 07:58 SA

Nhân viên một ngân hàng ở Phú Yên hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và cách bảo mật thông tin cá nhân khi giao dịch ngân hàng điện tử - Ảnh: LÊ HẢO

Tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử, mã xác thực OTP, số thẻ... cho bất kỳ ai qua điện thoại, email, mạng xã hội... Đó là cảnh báo mà các ngân hàng phát đi không ít lần qua nhiều phương tiện để cảnh báo người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, dù đã biết và cẩn thận phòng tránh nhưng trong một phút lơ là, khách hàng vẫn bị lừa đảo với những thủ đoạn tinh vi.

 

Đăng nhập vào website lạ

 

Giao diện website kẻ xấu yêu cầu anh V đăng nhập để “nhận tiền” - Ảnh do nhân vật cung cấp

1 giờ sáng 19/10, qua mạng xã hội facebook, anh C.H.V, quản lý một ảnh viện ở TP Tuy Hòa được một khách hàng cho biết sẽ đặt cọc chụp hình cưới cho người thân. Người này gửi cho anh V hình chụp một tờ séc giao dịch của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union, trong đó có mã nhận tiền và yêu cầu anh V đăng nhập vào website http://nhantien-quocte.tk để nhận tiền.

 

“Tôi tưởng đây là một giao dịch bình thường khi nhận tiền từ nước ngoài gửi về nên đã nhấp vào link đó và nhập tài khoản cũng như mật khẩu đăng nhập internet banking của một ngân hàng như yêu cầu. Khi họ bảo gửi mã OTP để hoàn tất giao dịch, tôi đọc trên tin nhắn thấy báo chỉ đăng ký sử dụng dịch vụ ví điện tử chứ chưa phải là chuyển tiền nên cũng gửi mã OTP cho khách hàng đó.

 

Không ngờ kẻ lừa đảo đã dùng những thông tin tôi gửi để đăng ký thành công ví điện tử liên kết với ngân hàng và rút sạch tiền từ tài khoản ngân hàng của tôi chỉ trong vòng 30 giây. Khi tôi nhận được cuộc gọi cảnh báo lừa đảo tự động của ví điện tử Momo thì đã muộn”, anh V kể lại, và cho biết thêm: Kẻ xấu lợi dụng lúc đó là 1 giờ sáng, tôi đang trong trạng thái “mắt nhắm mắt mở” không tỉnh táo. Bên cạnh đó, cách nói chuyện của kẻ đó rất thuyết phục, dễ khiến người ta tin tưởng nên tôi đã bị lừa.

 

Theo anh V, khi biết mình bị lừa, anh đã gọi điện đến tổng đài của ngân hàng nhờ khóa tài khoản; đồng thời được biết kẻ xấu đã dùng số điện thoại và tài khoản của anh đăng ký ví điện tử Momo và VED nên đã gọi điện đến tổng đài của các ví điện tử này để khóa luôn tài khoản. Thêm vào đó, các ví này chỉ cho phép giao dịch thanh toán điện tử chứ không cho rút tiền mặt nên số tiền bị mất chưa nhiều.

 

“Lỗi của tôi là đã mất cảnh giác, cung cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập internet banking và cả mã xác thực OTP cho kẻ lừa đảo nhưng khi số dư trong tài khoản biến động, nhưng ngân hàng không gửi tin nhắn thông báo dù tôi đã đăng ký dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn. Và khi tiền từ tài khoản ngân hàng chuyển qua ví điện tử, tại sao ngân hàng không gửi mã OTP để khách hàng xác nhận như một giao dịch chuyển khoản thông thường. Nếu nhận được tin nhắn từ ngân hàng, tôi đã phát hiện sự việc sớm hơn và có thể đã không bị mất tiền như thế”, anh V nói.

 

Không riêng anh V, chị P. T. M. H ở phường 1, TP Tuy Hòa, cũng từng gặp trường hợp tương tự. Chị H cho hay: Tôi bán hàng online, có khách hàng ở xa muốn mua mỹ phẩm và yêu cầu tôi đăng nhập vào đường link để nhận tiền. Khi tôi chuẩn bị thực hiện thì anh trai tôi cảnh giác, cản lại, nếu không tôi đã bị lừa mất tiền.

 

Cần chủ động phòng ngừa

 

Theo lãnh đạo một ngân hàng trên địa bàn Phú Yên, khi khách hàng cung cấp tài khoản và mật khẩu internet banking cho kẻ xấu, kẻ xấu đăng nhập thành công vào ngân hàng điện tử và đã tắt chức năng nhận thông báo SMS nên khi tài khoản có biến động, ngân hàng không thể gửi tin nhắn cho khách hàng.

 

Cũng theo vị lãnh đạo ngân hàng này, khi tiếp nhận trình báo của khách hàng, ngân hàng rất chia sẻ với mất mát đó nhưng chỉ có thể hướng dẫn khách hàng làm thủ tục trình báo đến cơ quan chức năng và sẽ phối hợp cung cấp thông tin khi cơ quan công an yêu cầu để điều tra làm rõ vụ việc.

 

“Qua sự việc này, ngân hàng nhắc lại lời cảnh báo lâu nay là khách hàng chỉ đăng nhập internet banking tại website chính thức của ngân hàng chứ không nên đăng nhập vào các website lạ. Khách hàng phải giữ bí mật và tuyệt đối không cung cấp thông tin về tài khoản, mật khẩu đăng nhập internet banking, mã xác thực OTP... cho bất kỳ ai trong bất kỳ trường hợp nào để tránh bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản”, vị này cho biết thêm.

 

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an Phú Yên) cũng cảnh báo tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đang diễn biến khá phức tạp. Nhiều đối tượng đã sử dụng mạng internet, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Người dân cần chủ động phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek