Thứ Hai, 14/10/2024 17:21 CH
Phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Lò Ba
Thứ Hai, 22/10/2018 09:04 SA

“Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” là một trong những phong trào thi đua được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh triển khai và thực hiện có hiệu quả. Ở làng biển Lò Ba (thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), phong trào này đã và đang đi vào cuộc sống, cổ vũ, động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của ngư dân vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Đến làng biển Lò Ba hiện nay, điều mà ai cũng dễ dàng nhận ra, đó là sự thay da đổi thịt đang diễn ra từng ngày. Những con đường nhỏ toàn cát với cát ngày nào chỉ có thể cuốc bộ, nay hầu hết đã được thảm bê tông; nhà cấp 3, nhà xây theo dạng biệt thự mọc lên ngày càng nhiều và tuyệt nhiên không còn nhà ở tạm bợ. Dọc đại lộ Hùng Vương (nối dài) và những tuyến đường chính, cây xăng dầu, các điểm kinh doanh cũng mọc lên sầm uất…

 

Từ phong trào Nông dân SXKD giỏi

 

Ngôi nhà xây theo dạng biệt thự của vợ chồng ngư dân Trần Lợi - Ảnh: XUÂN HIẾU

Theo ông Tống Trọng Điểm, cán bộ cách mạng lão thành ở khu phố Phú Thọ 3, làng biển Lò Ba có được như ngày hôm nay là nhờ đường lối đổi mới của Đảng và từ phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

 

Chi hội Nông dân Phú Thọ 3 có hơn 440 hội viên, trong đó 90% sinh sống bằng nghề biển. Trước đây, do thiếu vốn, thiếu phương tiện, công cụ sản xuất, tàu thuyền hầu hết có công suất nhỏ, đánh bắt gần bờ, trong khi nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, sản lượng thấp nên đời sống của đại đa số ngư dân luôn bấp bênh.

 

Trưởng lạch Lò Ba, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Phú Thọ 3 Bùi Thành cho biết: Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của Nhà nước và các cấp chính quyền, nhiều năm qua, các cấp Hội Nông dân đã chú trọng đổi mới nội dung hoạt động, tăng cường tuyên truyền và nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như đánh bắt, nuôi trồng, thu mua hải sản, chế biến nước mắm…, từng bước đa dạng hóa sản xuất, phát triển dịch vụ, thương mại tại chỗ.

 

Cùng với phát động phong trào Nông dân SXKD giỏi sâu rộng trong hội viên, hộ gia đình nông dân, các cấp Hội Nông dân cũng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các đơn vị tổ chức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hội viên, nông dân; hỗ trợ nông dân vay vốn lãi suất thấp, tín chấp cho vay đối với hộ nghèo. Đồng thời tổ chức tham quan, học tập các mô hình điểm, mô hình kinh doanh mới trong và ngoài địa phương, để nông dân có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin…

 

Nhiều điển hình SXKD giỏi

 

Năm 2017, khu phố Phú Thọ 3 có 331 hội viên nông dân điển hình SXKD giỏi được các cấp công nhận. Trong đó, cấp trung ương: 2, cấp tỉnh: 10, cấp huyện: 60 và cấp cơ sở là 259 hội viên. Đứng hai vị trí đầu tiên là ngư dân Trần Lợi (SN 1975) chuyên nghề rổi nước và Trần Hữu Dụng (SN 1972) chuyên nghề lưới rê khơi, thu nhập hơn 600 triệu đồng/hộ/năm. Tiếp đến là các ngư dân Nguyễn Hữu Chín, Nguyễn Hữu Toàn, Dương Văn Xòm chuyên nghề lưới rút ngày; Bùi Quốc Dục chuyên thu mua cá lộng, thu nhập 300-400 triệu đồng/hộ/năm…

 

Anh Trần Lợi, xuất thân là con gia đình bần ngư. Là trụ cột, lao động chính của gia đình nhưng vì nhà nghèo, không có công cụ, phương tiện sản xuất nên anh chỉ biết đi làm thuê, làm mướn để nuôi mẹ, nuôi bản thân sau khi ba anh qua đời vào năm 1993. “Tôi có sức khỏe nên ai thuê, ai mướn gì cũng làm. Có lúc tôi lên tận Phước Lãnh, La Hai (huyện Đồng Xuân) để bán mắm và bán cốm ở chợ Đèo (huyện Tuy An)… Tuy nhiên, tôi vẫn không quên nghề đi bạn, đánh bắt cá. Tôi lấy vợ cũng ở Lò Ba, gia đình hai bên trước đây đều thuộc diện nghèo”, anh Lợi tâm sự.

 

Người xưa bảo “thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Tuy nghèo nhưng vợ chồng anh Lợi hết mực yêu thương nhau, đồng cam cộng khổ, tần tảo chắt chiu từng đồng để lo cho cuộc sống gia đình, nhất là khi các con lần lượt chào đời. Chính nhờ tần tảo, chắt chiu và được Hội Nông dân hỗ trợ vay thêm vốn, anh Lợi sắm được chiếc ghe công suất 90CV với giá 70 triệu đồng để làm “cần câu cơm”.

 

Có phương tiện làm ăn, cuộc sống gia đình anh bớt khó khăn và có điều kiện cải hoán thuyền máy công suất lớn hơn, thời gian hoạt động trên biển dài hơn, giúp tăng thu nhập. Từ chỗ phải đi làm thuê làm mướn, anh Lợi đã có của ăn của để, kinh tế gia đình khá giả.

 

Không dừng lại, anh Lợi quyết định chuyển từ hoạt động đánh bắt sang hoạt động thu mua hải sản. Hiện tại chiếc tàu rổi nước công suất 400CV của gia đình anh chở được 18 tấn hải sản. Bình quân mỗi tháng con tàu này cùng anh vươn khơi thu mua khoảng 50 tấn cá các loại.

 

“Với ngư dân Phú Yên, không ai không biết “tập đoàn” Tám Sửu với 6 chiếc tàu công suất lớn chuyên thu mua hải sản trên biển. Đây chính là tập đoàn rổi nước của anh em gia đình Trần Lợi”, ông Bùi Thành cho biết.

 

Tương tự, anh Trần Hữu Dụng xuất thân là con nhà nông nghèo. Lúc đầu anh “đi bạn”, theo các tàu cá làm công rồi trở thành ngư dân chính hiệu. Tích góp được ít vốn, anh hùn với người thân có phương tiện, ngư cụ để bám biển mưu sinh.

 

Yêu nghề, yêu biển và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nghề lưới rê đã đem lại cho anh hiệu quả kinh tế cao. Từ hùn hạp, anh tự mua sắm được phương tiện cho riêng mình; rồi từ thuyền nhỏ, máy nhỏ anh đầu tư vốn, mạnh dạn chuyển sang thuyền lớn, máy lớn vươn ra ngư trường xa hơn, thu nhập nhờ đó cũng cao hơn. Chiếc tàu cá có công suất trên 400CV cùng với ngư cụ mà anh Trần Hữu Dụng đang sở hữu hiện nay trị giá hàng chục tỉ đồng.

 

“Phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã góp phần khơi dậy trong mỗi hội viên nông dân ý chí, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu. Phong trào này còn là bước tạo đà, là hiệu ứng tích cực cho các phong trào, chương trình khác cùng phát triển, như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Bùi Thành khẳng định.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek