Thứ Sáu, 25/10/2024 01:23 SA
Để Phú Yên có bước phát triển đột phá
Thứ Sáu, 22/09/2017 12:00 CH

Để Phú Yên ngày càng lớn mạnh, có những bước phát triển đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, mới đây, Sở KH-ĐT, Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông cùng Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã tổ chức tọa đàm quy hoạch đột phá để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên. Báo Phú Yên lược ghi ý kiến đóng góp của một số đại biểu xung quanh vấn đề này.

 

TS PHAN THỊ MỸ LINH, THỨ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG: Định hướng mục tiêu phát triển dài hạn cho tỉnh

 

Việc lập quy hoạch cho sự phát triển của Phú Yên sẽ là căn cứ để xây dựng các định hướng phát triển trong tương lai. Tỉnh cần phải có sự chuyển đổi căn bản trong chủ động sáng tạo và huy động nguồn lực phát triển tại chỗ, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách cấp trên để định vị được chính xác vị trí của tỉnh trong tổng thể phát triển của khu vực và toàn quốc, từ đó xác định rõ nét hơn lợi thế so sánh của chúng ta, toàn lực tạo sự đột phá trong bức tranh chung của sự hợp tác và cạnh tranh theo xu thế.

 

Ngoài ra, theo tôi, việc rà soát tổng thể quy hoạch kinh tế - xã hội chưa đủ để làm cơ sở để tỉnh tìm ra định hướng sớm. Bởi nếu tỉnh chỉ đưa ra được những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh thì sẽ không có cơ sở để thực hiện. Trong khi đó, các quy hoạch ngành như quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch nông nghiệp, quy hoạch phát triển đô thị... chính là công cụ cụ thể hóa các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

 

Vì vậy, trong thời gian tới, ngoài rà soát về kinh tế - xã hội, Phú Yên cần phải rà soát các quy hoạch ngành và đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ với quy hoạch vùng, tăng cường liên kết mở rộng không gian phát triển đô thị, phát huy tối đa các lợi thế của địa phương. Các rà soát này làm cơ sở để điều chỉnh trong quy hoạch sắp tới. Đặc biệt, trong quy hoạch phải quan tâm đến Chương trình quốc gia về mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Tạo đột phá từ lợi thế của địa phương

 

Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Bờ biển dài gần 200km với ngư trường rộng, nguồn thủy sản phong phú, nhiều đầm vịnh rất thuận lợi cho phát triển kinh tế biển và ven biển. Phú Yên nằm trong vùng có gió lớn quanh năm và có hệ thống sông ngòi ngắn dốc, thuận lợi phát triển điện gió, điện mặt trời và thủy điện.

 

 Trên địa bàn tỉnh còn có 3 khu công nghiệp tập trung với cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh và các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hội đủ điều kiện để đẩy mạnh hoạt động sản xuất công nghiệp. Bên cạnh đó, Phú Yên còn sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên đẹp với 21 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 46 di tích xếp hạng cấp tỉnh... là lợi thế phát triển du lịch.

 

Thời gian qua, tỉnh đã phát huy tiềm năng, lợi thế này để đem lại nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp tục đẩy mạnh sự phát triển của địa phương, tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với xu hướng phát triển của vùng và cả nước.

 

Trong đó, tỉnh sẽ tập trung phát huy những lợi thế sẵn có, đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo đột phá trong phát triển. Để đạt được mục tiêu này, Phú Yên sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, cởi mở, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế.

 

Tỉnh cũng sẽ áp dụng đầy đủ chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định; tích cực cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông để rút ngắn tối đa thời gian lập thủ tục và triển khai hoạt động của nhà đầu tư; tạo điều kiện giải quyết việc cấp đất, đền bù, giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án lớn, tỉnh sẽ tích cực phối hợp với nhà đầu tư làm việc với các bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ triển khai...

 

NGUYÊN BÍ THƯ TỈNH ỦY PHÚ YÊN NGUYỄN THÀNH QUANG: Gắn kết vùng lãnh thổ, mở không gian phát triển cho tỉnh

 

Trải qua 28 năm phấn đấu (từ lúc chia tách tỉnh đến nay), chúng ta đã vượt qua nhiều khó khăn và đạt được nhiều thành quả khích lệ. Để có được những bước phát triển đột phá, trong giai đoạn tiếp theo, Phú Yên phải thực hiện được quy hoạch vùng lãnh thổ phát triển, làm sao để Phú Yên gắn kết với vùng lãnh thổ tạo ra không gian phát triển cho tỉnh. Hầm Đèo Cả đã thông, mở ra cho tỉnh 3 khả năng để phát triển.

 

 Thứ nhất, chuyển dịch nền kinh tế nông nghiệp từ nền kinh tế thuần nông cây lúa nước trở thành nền nông nghiệp công nghệ cao phục vụ cho Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong.

 

Thứ hai, khu kinh tế này cũng sẽ cần rất nhiều nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt và công nghiệp, vì khu vực này chỉ có 2 hồ nước lớn là hồ Đá Bàn và Hoa Sơn với tổng dung tích khoảng 82 triệu m3 nước, không đủ nước cung cấp. Trong khi đó, Phú Yên lại có 4 hồ chứa dọc lưu vực sông Ba với tổng trữ lượng khoảng 1,2 tỉ m3 nước, là nguồn cung ứng nước ngọt cho khu này.

 

Thứ ba, Phú Yên sẽ cung ứng nguồn nhân lực cho Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong. Ở phía tây, hiện Phú Yên kết nối với khu vực Tây Nguyên thông qua quốc lộ 25 và 29. Tuy nhiên, để mở ra những cơ hội phát triển mới cho Phú Yên, chúng ta phải nghĩ đến một tuyến đường sắt cao tốc lên Tây Nguyên chạy dọc theo thung lũng sông Ba; cảng nước sâu Bãi Gốc nằm trong chùm cảng Vân Phong - Vũng Rô và một tổng kho trung chuyển xăng dầu lên Tây Nguyên.

 

Khu vực phía bắc đang thi công hầm đường bộ Cù Mông sẽ mở ra thời cơ để quy hoạch TX Sông Cầu trở thành thành phố mới đối xứng với TP Quy Nhơn. Ngoài ra, tỉnh cũng phải tìm điểm đột phá trong quy hoạch ngành nằm trong tổng thể quy hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

PGS-TS VŨ NGỌC ANH, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Đột phá nguồn nhân lực để thành công

 

Quy hoạch là công cụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội theo ý chí của bộ máy lãnh đạo. Quy hoạch được xây dựng dựa trên chiến lược phát triển. Chiến lược và quy hoạch phát triển sẽ được cụ thể hóa theo từng giai đoạn ngắn hơn bằng các kế hoạch 5 năm hoặc hàng năm. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường, việc cạnh tranh giữa các địa phương để thu hút nhà đầu tư ngày càng trở nên mạnh mẽ và quyết liệt.

 

Với nền tảng là các luật Đầu tư, Doanh nghiệp, Đất đai, Thuế..., địa phương nào có lợi thế về vật chất như tài nguyên đất đai, cơ sở hạ tầng và lợi thế về nguồn lực xã hội như chính sách, nguồn nhân lực, KH-CN... thì địa phương đó sẽ thắng trong cuộc đua kêu gọi nhà đầu tư để phát triển. Bên cạnh hai nguồn lực đó thì tính minh bạch, nhất quán, ổn định của chính sách đưa ra cũng là những ưu thế thu hút nhà đầu tư.

 

Với ý nghĩa là một chính sách, công cụ điều hành thì quy hoạch dựa trên các căn cứ khoa học, thế mạnh của địa phương, lựa chọn đúng lĩnh vực mang tính đột phá để tập trung thu hút đầu tư thì sẽ là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, từ việc lập quy hoạch cho đến việc thực hiện thành công quy hoạch là một câu chuyện dài.

 

Trong quá trình thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Phú Yên phải quan tâm đến yếu tố con người, phải thực hiện thành công đột phá về nguồn nhân lực. Vì vậy, tỉnh nên quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc; bồi dưỡng đội ngũ công chức có tâm, có tầm; bố trí và sử dụng cán bộ, công chức đúng sở trường năng lực; có cơ chế thu hút người tài, khuyến khích trả thu nhập tăng thêm cho những người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

THỦY TIÊN (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek