Thứ Sáu, 25/10/2024 03:23 SA
Nhân rộng các chương trình hỗ trợ địa phương miền núi
Thứ Năm, 21/09/2017 08:42 SA

Những mô hình hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị giúp đỡ cá nhân và xã miền núi khó khăn theo Kế hoạch 68-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” hay “Tiếp bước tới trường” của Tỉnh đoàn Phú Yên, đến nay vẫn đang phát huy hiệu quả tích cực và ngày càng được nhân rộng.

 

Được Cục Thuế tỉnh hỗ trợ, học sinh ở xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, đã có xe đạp tới trường - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Mang thông điệp đồng hành

 

Niềm vui của Mang Thúy ở thôn 1, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) thể hiện qua ánh mắt, nụ cười tươi tắn khi em biết mình được nhận một chiếc xe đạp do Cục Thuế tỉnh tặng. Mang Thúy nói: Em vui lắm, từ giờ em không còn phải đi bộ tới trường nữa. Các bạn được nhận xe cùng em hôm nay, bạn nào cũng ở xa trường, nhiều lúc phải nghỉ học hoặc bỏ tiết đầu vì đi bộ không tới lớp kịp. Nay chúng em có xe rồi, sẽ không còn tới lớp muộn nữa.

 

Còn Ma Y ở thôn 3 chỉ vào con đường bê tông kéo tận tới cuối thôn phấn khởi khoe: Hơn 300m đường trước kia lầy lội khó đi lắm. Chính quyền vận động người dân làm nhưng thôn nhiều hộ nghèo, không có tiền đóng góp, nên đường nhiều năm vẫn không được làm. Năm ngoái, được Cục Thuế tỉnh hỗ trợ nên dân đóng ít đi, tới cuối năm đường đã hoàn thành. Nhà nào cũng mừng.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Đồng hành cùng xã Đa Lộc, cán bộ và nhân viên trong đơn vị đã góp tiền để tặng quà những gia đình chính sách nhân dịp lễ tết, tặng xe đạp cho các em nhỏ nhằm tiếp bước các em tới trường. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh còn hỗ trợ xã làm các công trình thắp sáng đường quê, giao thông nông thôn. Tổng trị giá tới nay gần 200 triệu đồng. Số tiền này tuy chưa phải là lớn, song thể hiện sự đồng hành của tập thể cơ quan với những cá nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng như đồng hành với chính quyền xã trong xây dựng nông thôn mới.

 

Với em Nguyễn Thị Thu Trinh ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân, tưởng chừng ước mơ tới trường của em đã bị gián đoạn nếu không có sự đồng hành của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Phú Yên (BIDV Phú Yên) theo chương trình “Tiếp bước tới trường”. Em Trinh cho biết: Mẹ mất khi em đang học lớp 9 và 3 năm sau ba cũng theo mẹ đi. Em sống với ngoại đã 78 tuổi, già yếu. Em từng nghĩ tới việc phải bỏ học vì không có điều kiện đến trường. May mắn được BIDV đỡ đầu từ năm 2011 với số tiền 250.000 đồng/tháng đã tiếp sức và tạo thêm động lực cho em đến trường. Không phụ sự giúp đỡ này, em đã cố gắng học giỏi 12 năm liền và trở thành tân sinh viên của Trường đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng.

 

Tạo sức lan tỏa

 

Tại xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh), Liên minh HTX tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ 10 hộ nghèo, 6 thành viên HTX khó khăn bằng tiền và lúa giống với tổng trị giá 18,5 triệu đồng. Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Đơn vị chọn hỗ trợ những cái thiết thực nhất cho bà con để giúp hộ nghèo có điều kiện duy trì sản xuất và giúp thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông có tiền góp vốn để tăng vốn điều lệ cho HTX, giúp củng cố hoạt động của HTX. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh còn kêu gọi doanh nghiệp chung tay hỗ trợ xã Đức Bình Đông. Ông Đoàn Đắc Sáng, Giám đốc Công ty CP Điện Sơn Giang, cho hay: Được Liên minh HTX tỉnh vận động, chúng tôi đã về xã Đức Bình Đông tặng quà cho 20 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng để động viên các em tới trường.

 

Còn Cục Thống kê tỉnh khi hỗ trợ xây nhà cho ông Bùi Thiện Chí ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) cũng đã vận động được Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư xây dựng Thiên Bình (huyện Phú Hòa), đơn vị thi công nhà chung tay hỗ trợ. Ông Võ Quang Huy, Giám đốc công ty này, cho biết: Ban đầu kinh phí xây nhà chỉ 130 triệu đồng. Thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, nhân viên Cục Thống kê khiến tôi cũng muốn được đóng góp cho ngôi nhà hoàn thiện hơn, kiên cố hơn. Tôi đã hỗ trợ thêm 26 triệu đồng và miễn phí thiết kế, thi công nhà. Nhờ vậy, từ nhà mái ngói, gia đình ông Chí đã có nhà mái bằng kiên cố hơn.

 

Từ chọn cách hỗ trợ từng cá nhân, nhiều cơ quan, đơn vị đã chuyển sang hỗ trợ xây dựng những công trình công cộng để nhiều người cùng hưởng lợi, giúp nhân rộng hơn nữa sự ủng hộ cho vùng miền núi. Điển hình, mới đây xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) được Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Phú Yên hỗ trợ xây 3 công trình nước. Theo ông Phan Hà Ngọ, Phó Giám đốc công ty này, đơn vị đã xây dựng công trình nước cho 3 trường học trên địa bàn xã gồm Trường THCS Đinh Núp, Trường tiểu học Ea Chà Rang và Trường mầm non Ea Chà Rang. Tổng trị giá các công trình này là 150 triệu đồng (50 triệu đồng/công trình). Từ đây vừa giải quyết nhu cầu nước dùng cho thầy và trò, vừa hoàn thiện hạ tầng cơ sở trường học để trường tiến tới đạt chuẩn quốc gia cũng như xã hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ 5.000 quyển vở và 63 chiếc cặp trị giá 33,2 triệu đồng cho học sinh nghèo và hỗ trợ 2 triệu đồng cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Ea Chà Rang.

 

Theo UBND tỉnh, qua 3 năm triển khai thực hiện Kế hoạch 68, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đã giúp đỡ 62 xã (trong đó có 19 xã miền núi đặc biệt khó khăn, 16 xã bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn, 27 xã nghèo còn khó khăn) với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với thế mạnh của mỗi cơ quan, đơn vị và đáp ứng với nhu cầu, nguyện vọng của các địa phương được chọn giúp đỡ. Cùng với đó đã có hàng ngàn hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức toàn tỉnh chọn, giúp đỡ, thông qua các hình thức như: xóa nhà ở tạm; cho mượn vốn kinh doanh, chăn nuôi; hỗ trợ cây giống, con giống; tập huấn, tư vấn chuyển giao KH-CN mới trong sản xuất, nuôi trồng; đỡ đầu cho con em các hộ nghèo có tinh thần vượt khó học giỏi… Tổng kinh phí của các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện qua 3 năm đạt trên 111 tỉ đồng.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek