Thứ Hai, 21/10/2024 19:29 CH
Xây dựng khu giết mổ gia súc tập trung tại huyện Sông Hinh:
Góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường
Thứ Năm, 31/03/2016 11:00 SA

Từ 2 giờ sáng, heo được mổ theo từng công đoạn để kịp mang đi tiêu thụ - Ảnh: T.LẬP

Từ tháng 11/2015, khu giết mổ gia súc tập trung ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đi vào hoạt động đã góp phần rất lớn trong việc cải thiện môi trường khu dân cư.

 

 Theo UBND huyện Sông Hinh, thị trấn Hai Riêng có 13 điểm giết mổ gia súc theo quy mô hộ gia đình. Bình quân một ngày, các hộ giết mổ gia súc ở thị trấn Hai Riêng giết mổ khoảng 30 con heo, 20 con bò. Qua kết quả thanh tra thú y hàng năm thì 100% các điểm giết mổ gia súc tại đây có điều kiện cơ sở vật chất thô sơ, không có nơi riêng biệt cho từng công đoạn giết mổ nên không đạt tiêu chuẩn vệ sinh thú y cũng như vệ sinh môi trường. Tại các hộ giết mổ gia súc, chất thải, phân, rác không được xử lý tẩy uế mà thải thẳng ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

 

Nhằm khắc phục tình trạng này, UBND huyện Sông Hinh đã đầu tư 4,8 tỉ đồng xây dựng khu giết mổ tập trung tại khu phố 3, thị trấn Hai Riêng. Khu giết mổ này không chỉ phục vụ việc giết mổ gia súc trên địa bàn thị trấn Hai Riêng mà sẽ phục vụ tất cả các xã trong huyện.

 

Khu giết mổ gia súc tập trung ở thị trấn Hai Riêng đi vào hoạt động từ tháng 11/2015. Cùng với khu giết mổ tập trung ở TP Tuy Hòa thì đây là khu giết mổ tập trung thứ 2 của cả tỉnh. Khu này được UBND huyện cho tiến hành đấu thầu, giao cho tư thương quản lý. Ông Trịnh Ngọc Quang, người quản lý khu giết mổ, cho biết: Gia súc trước khi đưa vào chuồng mổ phải được tắm rửa sạch sẽ. Nước cạo lông cũng phải đạt nhiệt độ từ 800C-1000C để những ký sinh trùng bám ở lỗ chân lông chết hẳn. Khu vực giết mổ cũng được xây cao hơn mặt bằng chung và bàn xẻ thịt cao vừa tầm người đứng để luôn đảm bảo khô ráo, tránh ẩm mốc do đọng nước. Chất thải từ gia súc được xử lý theo quy trình khép kín, từ nơi giết mổ theo đường ống tới hầm biogas. Chất thải lắng đọng tại đây thành khí gas phục vụ việc đun nấu, còn nước sẽ được xử lý ở bể lắng để tiệt trùng trước khi đưa ra môi trường.

 

Theo nhiều hộ giết mổ gia súc, từ khi đưa gia súc vào khu giết mổ tập trung họ không còn bị hàng xóm than phiền, môi trường sống trong gia đình cũng sạch sẽ hơn, không còn mùi hôi ám vào quần áo, hay ruồi nhặng đậu khắp nhà nữa. Trong khu giết mổ có đủ nước, phương tiện phục vụ quá trình giết mổ; hơn hết là chất thải được xử lý khoa học nên đảm bảo vệ sinh. Còn theo ông Phạm Văn Nhân, nhân viên kiểm dịch Trạm Thú y huyện Sông Hinh, khu giết mổ mới đã chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ giết mổ nhỏ lẻ gây ra. Bà con trong khu dân cư không còn than phiền về mùi hôi thối hay phân rác bừa bãi nữa. Hiện các quy trình giết mổ tại khu giết mổ tập trung đang hoạt động tốt, đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Thời gian tới, nơi đây sẽ được mở rộng để phục vụ thêm cả việc giết mổ gia cầm. Về lâu dài, địa phương sẽ trích ngân sách hiện đại hóa một số khâu, trước mắt sẽ thay thế việc sử dụng củi và khí gas từ hầm biogas đun nước bằng lò hơi. Hiện nay, khâu xả thải cuối cùng, mặc dù nước ra môi trường đã được tiệt trùng nhưng UBND huyện muốn cho nước chảy ra hồ thay vì trực tiếp thấm vào đất như hiện nay, vì vậy, UBND huyện đang quy hoạch để đào hồ.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek