Thứ Ba, 22/10/2024 02:07 SA
Bạn trẻ khởi nghiệp: Thừa đam mê, nhiều thử thách
Thứ Tư, 30/03/2016 10:00 SA

Chị Lê Thị Sang, Giám đốc Công ty In Thanh Niên (TP Tuy Hòa) giới thiệu dịch vụ với khách hàng - Ảnh: V.PHÊ

Nói đến khởi nghiệp là nói đến những người trẻ, có lòng nhiệt huyết và đam mê. Trên con đường khởi nghiệp, khắc nghiệt, gian khó đã từng làm họ nản lòng. Nhưng trên hết, với họ, đó là con đường tạo dựng ước mơ, sự nghiệp. Phú Yên đã có nhiều bạn trẻ đến với con đường khởi nghiệp gian nan như thế.

 

Từ khi còn là sinh viên, anh Nguyễn Kim Đồng (SN 1988, ở xã An Phú, TP Tuy Hòa) đã đi làm bán thời gian tại nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh với những vị trí khác nhau. Ra trường, trăn trở với vấn đề phát triển du lịch tỉnh nhà, năm 2015, anh Đồng thành lập Công ty Truyền thông và Du lịch New Star (TP Tuy Hòa). Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty này là tổ chức sự kiện và tour du lịch. Sắp đến, công ty còn dự định làm dịch vụ cung cấp vé máy bay và đào tạo kỹ năng mềm. Vạn sự khởi đầu nan, anh Đồng đã cố gắng đưa công ty mình đi vào hoạt động và ngày càng phát triển hơn. Nhiều doanh nghiệp, khách hàng đã đặt niềm tin vào anh nên đến nay, trung bình mỗi tháng, công ty này nhận được 2 đơn hàng tổ chức sự kiện và thực hiện nhiều tour du lịch trong và ngoài tỉnh.

 

Anh Nguyễn Kim Đồng cho biết: Trong những năm học tập và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, tôi thấy ít người biết về du lịch Phú Yên. Điều đó làm tôi trăn trở và quyết tâm về Phú Yên lập nghiệp. Tôi chọn du lịch để phát triển với mong muốn quảng bá hình ảnh đất và người xứ Nẫu đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Một trường hợp khác là chị Lê Thị Sang (SN 1986, ở phường 1, TP Tuy Hòa). Với chị Sang, khởi nghiệp là một quyết định khó khăn và táo bạo, bởi vốn ít, chưa có nhiều kinh nghiệm. Hai năm thành lập là hai năm chị cùng các đồng nghiệp chèo chống để Công ty TNHH In Thanh Niên (trụ sở tại TP Tuy Hòa) vượt qua thăng trầm, khó khăn. Chị Lê Thị Sang cho biết: Tôi đầu tư 200 triệu đồng để gầy dựng công ty chuyên về quảng cáo và in ấn. Thời gian đầu, khi mới khởi nghiệp, tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc tìm kiếm khách hàng. Nhiều lúc công việc áp lực khiến tôi mệt mỏi, chán nản và đôi lúc muốn buông xuôi. Sau đó, tôi tự động viên mình và đồng nghiệp với hy vọng khó khăn rồi sẽ đi qua và thành công sẽ đến khi tất cả đều nỗ lực. Nhờ vậy, đến nay, công ty đã hoạt động ổn định. Năm 2015, công ty đạt doanh thu 500 triệu đồng. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, công ty nhận được hợp đồng của 5 doanh nghiệp trong tỉnh và nhiều đơn hàng khác.

 

Một điểm chung của những bạn trẻ đang trên con đường khởi nghiệp là họ rất đam mê với nghề, từng học hỏi nhiều nơi để tích lũy kinh nghiệm, tạo dựng các mối quan hệ cần thiết, tìm kiếm khách hàng để phát triển doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc tìm kiếm khách hàng là vấn đề sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Chị Lê Thị Sang cho biết thêm: Hầu hết khách hàng đều có mối quen trước nên doanh nghiệp mới rất khó “chen chân”. Do vậy, tôi phải thường xuyên gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp chào giá cạnh tranh; đồng thời chú trọng chất lượng sản phẩm, phục vụ chu đáo khách hàng để tạo uy tín. Còn theo anh Nguyễn Kim Đồng, công ty của anh luôn tận dụng các mối quan hệ có sẵn khi còn hoạt động Đoàn và khi làm tại các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh để thu hút khách hàng và đối tác.

 

Với những người trẻ nung nấu quyết tâm khởi nghiệp, thời gian đầu, nhiều người chọn cách góp vốn từ những người quen biết, có tiềm lực tài chính và khả năng kinh doanh. Tuy nhiên, khi công ty đã hoạt động ổn định, thì việc tìm vốn để tiếp tục phát triển lại trở nên nan giải. Theo ông Phan Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên, đối với các doanh nghiệp mới, khi vay vốn điều quan trọng nhất là phải có phương án sản xuất kinh doanh khả thi thì ngân hàng sẵn sàng cho vay.

 

Ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, cho biết: Đối với các doanh nghiệp trẻ thì thị trường, vốn… là những vấn đề cần thiết. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp này khởi nghiệp, lâu nay, Hội Doanh nghiệp Phú Yên cũng đã tạo điều kiện để họ tiếp cận đối tác kinh doanh, tư vấn thị trường, hướng dẫn cách tiếp cận vốn vay ở ngân hàng. Để tăng hiệu quả trong kinh doanh, doanh nghiệp trẻ cần nắm bắt xu hướng mới của thị trường, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp để tạo uy tín với khách hàng.

 

Năm 2016, Phú Yên phấn đấu có khoảng 500 doanh nghiệp mới thành lập. Những doanh nghiệp này cần được sự tiếp sức của hệ thống ngân hàng và các ban, ngành liên quan để những “mầm xanh” ấy có thể đứng vững, góp phần xây dựng tỉnh nhà.

 

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên Ngô Đa Thọ

THÙY LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek