Thứ Ba, 22/10/2024 02:01 SA
Quản lý hoạt động dịch vụ internet công cộng: Còn nhiều bất cập
Thứ Tư, 30/03/2016 08:45 SA

Phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ internet công cộng là học sinh các trường THPT, THCS - Ảnh: V.PHÊ

Phần lớn các điểm cung cấp dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng hoạt động trên địa bàn tỉnh không tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ internet, gây khó khăn trong công tác quản lý cho các ngành chức năng.

 

VẪN VI PHẠM

 

Theo Sở TT-TT, các điểm kinh doanh dịch vụ internet thường không đảm bảo diện tích phòng máy, biển hiệu thiếu thông tin điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, chưa niêm yết danh sách các trò chơi, nội quy sử dụng thiếu quy định quyền và nghĩa vụ của người chơi… Điển hình như đại lý cung cấp trò chơi công cộng Tiến Trung ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), điểm kinh doanh dịch vụ internet Quỳnh Trâm ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Ngoài việc vi phạm những nội dung nêu trên, hai cơ sở này còn hoạt động kinh doanh quá thời gian quy định (sau 22 giờ), bị nhắc nhở và phạt tiền 2,5 triệu đồng/trường hợp.

 

Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng Phòng VH-TT huyện Sông Hinh, cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, những vi phạm chủ yếu của các điểm kinh doanh dịch vụ internet là thiếu thiết bị phòng cháy, chữa cháy; người kinh doanh chưa đủ bằng cấp, hoạt động quá thời gian quy định…

 

Theo thống kê của Sở TT-TT, toàn tỉnh hiện có 219/632 điểm cung cấp trò chơi điện tử công cộng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, đạt tỉ lệ 34% và hiện chưa có trường hợp nào bị thu hồi giấy chứng nhận do không đủ điều kiện hoạt động. Năm 2015, đơn vị đã triển khai 2 đợt kiểm tra tại 59 đại lý internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Qua kiểm tra, đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 40 cá nhân vi phạm, phạt cảnh cáo 7 trường hợp, phạt tiền trên 67 triệu đồng đối với 33 trường hợp. Các lỗi vi phạm điển hình gồm: Không thể hiện đầy đủ các thông tin trên biển hiệu theo quy định, thiếu bảng niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, hoạt động ngoài thời gian cho phép…

 

Có một thực trạng đang tồn tại hiện nay là khách hàng của điểm kinh doanh dịch vụ internet chủ yếu là học sinh THCS, THPT đến để chơi game, ít có người dân đến để tra cứu tài liệu. Ông Lê Quang Dũng, nhân viên quản lý phòng máy tại một điểm cung cấp dịch vụ internet ở thị trấn Chí Thạnh, tiết lộ: Qua việc quan sát người chơi và quản lý máy chủ thì đa số khách hàng vào đây chỉ để chơi game, ít ai sử dụng máy để truy cập thông tin qua mạng. Còn theo bà Lê Thị Hồng, cũng ở thị trấn Chí Thạnh, internet ngày càng phổ biến rộng rãi, người dân có thể truy cập internet tại nhà hay trên các thiết bị di động. Hiện tại các điểm cho thuê máy tính, đa phần là dành cho người chơi game online và chỉ học sinh mới vào chơi. Khi vào máy, phụ huynh đâu biết con em mình xem gì, có truy cập thông tin bổ ích hay không. Ở đây cũng có nhiều học sinh mê game, bỏ học.

 

QUẢN LÝ CHẶT CHẼ HƠN

 

Ông Đỗ Đình Tây, Đội trưởng Đội Văn hóa lưu động (Phòng VH-TT huyện Đông Hòa), cho biết: Theo quy định, các điểm kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng phải được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động; cách trường học 200m; quy định tổng diện tích các phòng máy của mỗi điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tối thiểu đạt 50m2 tại địa bàn TP Tuy Hòa, 40m2 tại địa bàn thị xã, thị trấn và 30m2 tại địa bàn các xã thuộc huyện. Các cơ sở phải bảo đảm đủ ánh sáng, có thiết bị và nội quy phòng cháy, chữa cháy… Qua kiểm tra, tình hình hoạt động của các cơ sở tại địa phương tương đối ổn định.

 

Để hoạt động này đi vào nề nếp, các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ internet từng bước đi vào nền nếp, hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi vi phạm từ việc kinh doanh, sử dụng dịch vụ internet; thực hiện nghiêm Quyết định 33/2014 của UBND tỉnh quy định về thời gian hoạt động của đại lý internet và điểm truy cập internet công cộng không cung cấp trò chơi điện tử.

 

Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT, cho biết: Vướng mắc hiện nay trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng là chưa có quy định về việc hướng dẫn thu lệ phí cấp giấy chứng nhận; bất cập trong việc rà soát, thống kê số lượng điểm đăng ký kinh doanh, thiếu kinh phí trong công tác phổ biến, tập huấn kiến thức pháp luật cho các cơ sở… nên gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhắc nhở, hướng dẫn, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật và nội dung liên quan đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để họ nắm bắt và thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Dự kiến tháng 4/2016, Sở TT-TT sẽ phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và chính quyền địa phương tổ chức tập huấn kiến thức về kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng nhằm giúp các chủ cơ sở nắm bắt thông tin, thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek