Thứ Năm, 24/10/2024 10:14 SA
Tham gia bảo hiểm cháy, nổ: Chưa được quan tâm đúng mức
Thứ Tư, 24/02/2016 09:29 SA

Khu vực kinh doanh mặt hàng thời trang ở chợ Tuy Hòa là một trong những đối tượng bắt buộc mua bảo hiểm cháy, nổ nhưng hiện nay các hộ kinh doanh vẫn chưa quan tâm đến lĩnh vực này - Ảnh: V.PHÊ

Hiện việc áp dụng mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh… vẫn chưa triệt để. Các ngành chức năng cần mạnh tay hơn trong công tác kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm.

 

NGUY CƠ CHÁY, NỔ CAO

 

Theo Nghị định 130/2006/NĐ-CP của Chính phủ, bảo hiểm cháy, nổ là loại hình bảo hiểm bắt buộc áp dụng đối với các cơ sở được xác định là có nguy cơ cháy, nổ như nhà máy, xí nghiệp, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, trụ sở làm việc, rạp hát, khách sạn... Tuy nhiên đến nay, trên địa bàn tỉnh, số đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia bảo hiểm cháy, nổ chưa nhiều và chưa được quan tâm đúng mức. Bà Lê Thị Xuân Hồng, chủ một sơ sở kinh doanh thiết bị văn phòng ở phường 5, TP Tuy Hòa, cho biết: Cơ sở chúng tôi mua bán với quy mô nhỏ, giá trị hàng hóa không lớn. Chúng tôi luôn thận trọng với các dụng cụ có thể phát cháy nên khó xảy ra sự cố. Vì vậy, việc mua bảo hiểm cháy, nổ là chưa cần thiết.

 

Trong khi đó, nhiều cơ sở kinh doanh có mua bảo hiểm cháy, nổ nhưng chỉ ở mức thấp, chưa tương xứng với giá trị tài sản cần được bảo hiểm; số còn lại chủ yếu tự trang bị phương tiện chữa cháy tại nhà. Bà Nguyễn Thị Liên, tiểu thương ở chợ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, cho hay: Tôi bán quần áo ở chợ Chí Thạnh đã 9 năm nay. Từ khi cơ quan chức năng yêu cầu mua bảo hiểm cháy, nổ, tôi có tham gia nhưng dưới hình thức mua bảo hiểm chung với các hộ kinh doanh khác. Mỗi năm, tôi đóng bảo hiểm này với mức trên 100.000 đồng. Còn ông Huỳnh Văn Lộc, chủ một cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng nội thất trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, cho biết: Đồ gỗ có nguy cơ xảy ra cháy nên chúng tôi đã chuẩn bị bình chữa cháy đề phòng khi xảy ra sự cố. Còn mua bảo hiểm thì phải liệt kê tài sản, nhưng hàng hóa tại nhà tôi lúc nhiều, lúc ít nên rất khó liệt kê chi tiết.

 

CẦN TRIỂN KHAI TRIỆT ĐỂ

 

Theo Công ty Bảo Việt Phú Yên, thời gian qua, đơn vị này đã tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân tham gia bảo hiểm cháy, nổ nhưng không được nhiều khách hàng quan tâm. Trong đó, các đơn vị hành chính sự nghiệp, tư thương tại các chợ là những đối tượng khó khai thác. Còn ông Nguyễn Anh Khoa, Giám đốc Công ty Bảo Minh Phú Yên, cho biết: Để người dân quan tâm, tham gia bảo hiểm cháy, nổ, các ngành chức năng, địa phương, ban quản lý chợ cần chung tay phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm tuyên truyền, vận động... Đối với các trường hợp thuộc danh mục bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ, công ty sẽ luôn có các chính sách phù hợp để khách hàng tham gia loại bảo hiểm này, tuy nhiên các ngành chức năng cần có biện pháp mạnh hơn để các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện.

 

Theo ông Đào Thế Hải, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an Phú Yên, thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ hướng dẫn, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình kiểm tra, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cũng đã nhắc nhở, xử lý các đối tượng vi phạm. Hiện toàn tỉnh có 450 cơ sở thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ nhưng tính đến đầu năm 2016, chỉ có 388 cơ sở đã mua bảo hiểm này. Đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để xử lý kịp thời những cơ sở không thực hiện đúng quy định.

 

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Công an Phú Yên, năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ cháy, làm 3 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại trên 2 tỉ đồng. Trong đó có 4 vụ cháy xảy ra tại cơ quan, doanh nghiệp, trường học; 13 vụ cháy ở nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh hộ gia đình; 7 vụ cháy trên phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy… Nguyên nhân chủ yếu do sự cố về điện, sơ suất, bất cẩn trong sử dụng lửa, xăng, dầu...

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek