Thứ Năm, 24/10/2024 10:16 SA
Mô hình hợp tác xã kiểu mới:
Nhân tố củng cố thành phần kinh tế tập thể
Thứ Ba, 23/02/2016 10:00 SA

Hoạt động kinh doanh tạo ra doanh thu giúp các HTX có điều kiện hỗ trợ cho kinh tế hộ phát triển (Trong ảnh: Dịch vụ kinh doanh vật tư nông nghiệp tại HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam) - Ảnh: M.DUYÊN

Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể tỉnh thực hiện kiện toàn, củng cố các hợp tác xã (HTX) bằng cách xây dựng mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Những HTX này sẽ là nhân tố để các HTX khác học theo.

 

ĐẢM BẢO HAI YẾU TỐ

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, HTX kiểu mới là một HTX hoạt động tạo ra doanh thu và là chỗ dựa cho kinh tế hộ phát triển. Trên địa bàn tỉnh, các HTX không chỉ làm dịch vụ nông nghiệp phục vụ sản xuất cho người dân mà còn mở các hoạt động kinh doanh, tạo ra lợi nhuận, duy trì sự tồn tại và phát triển của HTX. Hiện Phú Yên có hơn 70% HTX nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp.

 

HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa) là một HTX kiểu mới điển hình. Hàng năm, đơn vị này hoạt động với 10 dịch vụ, trong đó có 4 dịch vụ phục vụ kinh tế hộ thành viên, 6 dịch vụ kinh doanh. Mỗi năm, HTX đạt tổng doanh thu hơn 4 tỉ đồng, cho lãi trước thuế 700 triệu đồng/năm. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX này, cho biết: Các dịch vụ hỗ trợ thành viên không tạo ra doanh thu cho HTX vì các dịch vụ này hầu hết được Nhà nước hỗ trợ kinh phí. Chỉ có làm dịch vụ kinh doanh, HTX mới có lợi nhuận. Có lãi, HTX có tiền chia lãi cổ phần cho thành viên góp vốn, từ đó thu hút được người dân tham gia HTX. Nguồn lãi này cũng giúp HTX duy trì được các dịch vụ hỗ trợ.

 

Từ năm 2015, HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Phú (huyện Tây Hòa) vươn lên trở thành HTX hoạt động hiệu quả, là một điển hình về HTX kiểu mới. Ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc HTX, cho biết: Sự thay đổi ngoạn mục này có được là nhờ HTX kiện toàn theo hướng mở thêm dịch vụ kinh doanh. Từ khi dịch vụ vật tư nông nghiệp có lãi, Hội đồng quản trị HTX đầu tư mở dịch vụ cày đất, gặt lúa, xây dựng kênh mương nội đồng, quản lý nước sinh hoạt. Những dịch vụ này giúp HTX ổn định hoạt động. Để phát triển, HTX mạnh dạn vay vốn gần 1 tỉ đồng để xây dựng cửa hàng xăng dầu. Với nhiều dịch vụ kinh doanh, hàng năm, HTX đạt tổng doanh thu hơn 1 tỉ đồng, cho lãi gần 100 triệu đồng.

 

Khi có điều kiện về vốn, nhiều HTX sử dụng đồng vốn này đầu tư vào các dịch vụ hỗ trợ để tạo ra doanh thu. Một số dịch vụ hỗ trợ từ chỗ lấy thu bù chi, giờ đã trở thành một nguồn thu không hề nhỏ cho HTX. Theo ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (huyện Tuy An), điều tiết máy cày, máy gặt là nhiệm vụ quản lý đồng ruộng của HTX. Trước đây, HTX chỉ là trung gian đứng ra thuê máy của tư nhân cho thành viên. Giá dịch vụ do chủ máy và thành viên thỏa thuận nên HTX không có nguồn thu. Đến nay, HTX đã mua được máy cày, máy gặt, máy tuốt và trực tiếp làm cho thành viên. 100% thành viên sử dụng dịch vụ nên hàng năm, dịch vụ này mang lại doanh thu khoảng 1,8 tỉ đồng cho HTX, chiếm 60% tổng doanh thu hiện nay.

 

CẦN NHÂN RỘNG

 

Thông qua những mô hình điểm, những điển hình tiên tiến, Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các HTX khác còn đang lúng túng trong hướng đi được tiếp cận với cách làm và mô hình phát triển của HTX kiểu mới. Ông Ngô Trọng Hiếu, Giám đốc HTX Nông nghiệp thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), cho biết: Từ khi thành lập đến nay, HTX chủ yếu làm các dịch vụ hỗ trợ sản xuất. Mặc dù có lợi nhuận nhưng nguồn thu này chỉ đủ trả lương cán bộ và người lao động trong HTX ở mức tối thiểu. Nhiều năm, Hội đồng quản trị HTX đã tìm cách bứt phá để đưa HTX phát triển nhưng vẫn loay hoay chưa tìm được giải pháp và hướng đi. Năm 2015, nhờ tiếp cận với các HTX kiểu mới trong tỉnh, đơn vị đã có hướng đi cho thời gian sắp tới. Trước mắt, chúng tôi sẽ huy động vốn góp thành viên, mở các dịch vụ phục vụ sản xuất; sau đó vay vốn ngân hàng làm các dịch vụ lớn hơn, có lợi nhuận cao hơn. HTX phát triển theo hướng phục vụ thành viên và người dân là chính.

 

Còn theo ông Nguyễn Ngọc Tài, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), được hỗ trợ từ phong trào xây dựng nông thôn mới, HTX đã làm tốt công tác sản xuất lúa giống. Hơn 2 năm nay, sản phẩm này của HTX có mặt trên thị trường. HTX có nguồn thu còn nông dân có lúa giống đạt chất lượng, giá cả hợp lý đưa vào sản xuất.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Xây dựng mô hình HTX kiểu mới, vững vàng về kinh tế để hỗ trợ cho kinh tế hộ thành viên phát triển là mục tiêu của Liên minh HTX tỉnh trong suốt hơn 5 năm qua. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị đã xây dựng thành công các HTX kiểu mới. Hiện toàn tỉnh có 54/197 HTX hoạt động hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ phát triển, tạo được lòng tin trong nhân dân. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tuyên truyền nhân rộng mô hình này sao cho đến cuối năm, tất cả các HTX chuyển đổi hoạt động sang Luật HTX 2012 đều là những HTX kiểu mới.

 

UBND tỉnh vừa có quyết định thành lập Ban tổ chức cuộc thi tìm hiểu Luật HTX 2012 và các mô hình HTX kiểu mới. Ban tổ chức có 17 thành viên do đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể tỉnh, làm trưởng ban. Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng về mô hình HTX kiểu mới và nội dung Luật HTX 2012 tới chính quyền các cấp, các HTX và nhân dân.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek