Thứ Năm, 24/10/2024 12:27 CH
Giá xăng giảm: Giá thực phẩm, cước vận tải… vẫn chưa giảm
Thứ Hai, 22/02/2016 11:00 SA

Tài xế của Sun Taxi đón khách tại TP Tuy Hòa - Ảnh: N.THANH

Ai cũng nghĩ, giá xăng giảm sẽ tác động, kéo giá thực phẩm, cước vận tải giảm theo, nhưng hiện giá cả của những loại này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

 

GIÁ HÀNG HÓA “BẤT ĐỘNG”

 

15 giờ ngày 18/2, giá xăng RON 92 giảm 961 đồng/lít về mức 13.752 đồng/lít; xăng sinh học E5 giảm 942 đồng/lít, còn 13.321 đồng/lít. Đây là lần giảm giá thứ 4 liên tiếp từ đầu năm 2016 và là lần giảm thứ 9 liên tiếp kể từ ngày 19/10/2015 đến nay. Mong muốn của người dân là khi giá xăng giảm thì họ được mua hàng hóa với giả rẻ hơn. Tuy nhiên, sau những đợt giảm giá xăng vừa qua, hàng hóa gần như “bất động” về giá, thậm chí nhiều nhóm hàng còn có dấu hiệu tăng so với trước đó. Tại một số chợ, cửa hàng tạp hóa… ở TP Tuy Hòa, phần lớn hàng hóa các loại vẫn giữ nguyên giá bán. Chỉ có một số ít thực phẩm tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa thuộc chương trình bình ổn giá hoặc trong kế hoạch khuyến mại mới có dấu hiệu giảm nhưng không đáng kể. Lý giải về nguyên nhân giá hàng hóa chưa giảm, chị Lê Thị Hải, tiểu thương chợ Tân Hiệp, phường 2, TP Tuy Hòa, cho biết: Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, thực phẩm hút hàng do nhu cầu người mua tăng nên giá cả tăng. Thường thì thực phẩm bán ở chợ này đều được nhập về từ Đà Lạt, TP Hồ Chí Minh… Nếu muốn giá thực phẩm hạ thì giá tại nơi cung cấp, giá cước vận chuyển phải giảm. Đằng này, giá tại gốc không giảm mà cước vận tải cũng không được điều chỉnh thì giá thực phẩm không thể thấp hơn. Còn theo ông Trần Văn Thông, một chủ xe tải tại Bến xe Tuy Hòa, cho biết hiện nay giá xăng dầu có giảm nhưng giá cước vận chuyển chưa giảm. Vì phương tiện của ông Thông chủ yếu sử dụng dầu, mà giá dầu thì không giảm bao nhiêu, trong khi chi phí cho mỗi chuyến hàng, công bốc vác… ngày càng tăng.

 

Theo Sở Tài chính, đơn vị đã có văn bản phối hợp cùng với Sở GTVT trong việc yêu cầu, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh điều chỉnh giá. Nhưng đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hàng hóa nào đăng ký lại giá mới. Hiện hầu hết các nhóm hàng hóa, cước vận tải vẫn giữ nguyên giá.

 

CƯỚC VẬN TẢI BAO GIỜ GIẢM?

 

Xăng hạ giá, ngoài niềm vui tiết kiệm được tiền khi đổ xăng, nhiều người hy vọng giá cước vận tải cũng sẽ giảm theo. Anh Trần Thanh Tùng ở huyện Đông Hòa, cho rằng: Trong thời gian qua, tuy giá xăng đã giảm nhiều lần nhưng giá vé xe khách cũng như taxi giảm không đáng kể. Hiện giá xăng đã giảm đến gần 1.000 đồng/lít, tôi nghĩ rằng các nhà xe cũng phải giảm giá và mức giảm phải thỏa đáng chứ không phải nhỏ giọt như trước.

 

Hiện nay, các đơn vị vận tải taxi đang có kếhoạch giảm giá cước vận tải. Theo ông Trần Anh Dũng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên, doanh nghiệp này đang lập phương án giảm giá cước taxi và gửi lên tổng công ty. Khi có mức giảm giá cước chính thức, công ty sẽ có văn bản trình Sở GTVT. Tương tự, Công ty CP Sun Taxi chi nhánh Phú Yên đang lên phương án điều chỉnh giảm giá. Theo công ty này, giá cước taxi có thểgiảm khoảng 10% so với giá hiện tại.

 

Theo Sở GTVT, trong dịp trước Tết Nguyên đán vừa qua, sở này đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh có phương án giảm giá cước sau nhiều đợt xăng giảm giá. Vừa qua, giá xăng lại tiếp tục giảm mạnh nên đểđảm bảo quyền lợi của người dân, sở sẽ đề nghị các doanh nghiệp cân đối giảm giá cước. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải đang lập phương án giảm giá cước vận tải đểsớm trình lên Sở Tài chính cũng như Sở GTVT. Đối với các doanh nghiệp vận tải khách đường dài, đa số các phương tiện chạy bằng dầu nên đợt giảm giá xăng vừa qua không tác động đến giá vé xe. Tuy nhiên, trong các đợt giảm giá xăng dầu trước đây, các doanh nghiệp này đã giảm giá cước vận tải khoảng 4,5% so với đầu năm 2015.

 

NHƯ THANH - KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek