Thứ Năm, 24/10/2024 12:30 CH
Rút ngắn chu kỳ kiểm định ô tô kinh doanh vận tải:
Doanh nghiệp kêu khó
Thứ Hai, 22/02/2016 09:45 SA

Bộ GTVT vừa ra Thông tư 70 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, trong đó có quy định rút ngắn chu kỳ kiểm định ô tô dưới 9 chỗ ngồi kinh doanh vận tải. Điều này đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh loại phương tiện này.

 

Theo Thông tư 70 của Bộ GTVT, có hiệu lực từ ngày 1/6/2016, một số phương tiện cơ giới được nới lỏng chu kỳ kiểm định hơn trước. Cụ thể, ô tô chở người các loại dưới 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, đã sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng, chu kỳ định kỳ là 18 tháng; sản xuất từ 7-12 năm, chu kỳ định kỳ là 12 tháng… Ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo, sơmi rơ-moóc đã sản xuất từ 7-12 năm thì chu kỳ đầu là 24 tháng, chu kỳ định kỳ là 12 tháng… Tuy nhiên, Thông tư 70 cũng siết chặt hơn chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại dưới 9 chỗ có kinh doanh vận tải, với thời hạn kiểm định định kỳ gần hơn so với trước, nhất là xe taxi. Trước đây, đối với xe taxi, chu kỳ kiểm định lần đầu 24 tháng, lần sau 12 tháng nhưng hiện nay, chu kỳ lần đầu 18 tháng, lần sau 6 tháng.

 

Điều này đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Theo ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Công ty CP Sun Taxi chi nhánh Phú Yên, doanh nghiệp của ông hiện có 120 đầu xe. Việc rút ngắn chu kỳ đăng kiểm xuống còn 6 tháng một lần gây rất nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Điều này không chỉ làm tăng kinh phí đầu ra của doanh nghiệp mà còn mất rất nhiều thời gian, khó bố trí phương tiện cũng như nhân lực đi đăng kiểm. Việc rút ngắn thời gian đăng kiểm chỉ có thể phù hợp với những xe đã sử dụng nhiều năm chứ đối với những xe chỉ mới sử dụng 2, 3 năm thì không cần thiết. Còn anh Trần Châu Quỳnh, một tài xế taxi của Mai Linh, cho biết: Trung bình mỗi lần đưa xe đi kiểm định phải mất cả ngày vì lượng xe kiểm định rất đông. Nay chỉ 6 tháng mang xe đi kiểm định một lần thì lượng xe sẽ càng tăng cao kéo theo thời gian chờ đợi dài thêm, ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế.

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT, quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ nhằm siết chặt hoạt động vận tải, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong việc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhiều quy định đã được “nới” hơn. Việc kiểm định được phân chia làm 3 mức cụ thể: Khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (không ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành xe) vẫn được kiểm định và cho chủ xe khắc phục sau; khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng và khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm thì chủ xe phải sửa chữa xong mới được kiểm định. So với ô tô cá nhân thì xe kinh doanh taxi hoạt động với cường độ lớn hơn rất nhiều. Việc quản lý, kiểm soát chất lượng phương tiện của cơ quan chức năng thông qua chỉ tiêu số kilomet lăn bánh của xe chứ không qua niên hạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân rút ngắn chu kỳ kiểm định với ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải. Có thể ban đầu, các doanh nghiệp sẽ thấy đôi chút khó khăn nhưng mục đích chung là để đảm bảo an toàn kỹ thuật cho phương tiện hoạt động.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek