Thứ Năm, 24/10/2024 12:22 CH
Tái đàn chăn nuôi sau tết
Thứ Hai, 22/02/2016 09:20 SA

Một người chăn nuôi ở Phú Yên chăm sóc bò - Ảnh: T.TIÊN

Hiện các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh tập trung tái đàn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khiến người chăn nuôi lo lắng.

 

TẬP TRUNG TÁI ĐÀN

 

Trong dịp tết vừa qua, một lượng lớn gia súc, gia cầm được xuất chuồng để cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nên tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Vì vậy, từ sau tết đến nay, người chăn nuôi tập trung tái đàn. Ông Trần Đình Thọ ở xã An Ninh Đông (huyện Tuy An), cho biết: “Sau mấy ngày nghỉ tết và cho chuồng “ngậm” vôi bột để khử trùng, cách đây hai ngày tôi đã nhập về 20 con heo giống với chi phí gần 40 triệu đồng để tái đàn”. Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ Thủy ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), dịp cuối năm, gia đình bà đã cho xuất chuồng lứa gà thịt cuối cùng với số lượng gần 1.000 con, mang lại lợi nhuận tương đối. Hiện bà đang đặt 2.000 con giống để nuôi.

 

Trưởng Trạm Thú y huyện Tuy An Tống Văn Đường cho biết: Trước tết, người chăn nuôi trên địa bàn tập trung xuất chuồng đưa thực phẩm ra thị trường, nên đàn gia súc, gia cầm của địa phương giảm khá mạnh. Vì vậy, hiện nay bà con đang tái đàn nuôi. Trạm đang tập trung kiểm soát chặt việc nhập gia súc, gia cầm vào địa bàn, không để xảy ra tình trạng nhập vật nuôi chưa qua kiểm dịch về.

 

Không riêng huyện Tuy An, hiện nay người chăn nuôi ở các địa phương khác cũng đang tập trung tái đàn. Ông Nguyễn Văn Lan ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), cho hay: Trong dịp tết, gia đình ông đã đưa ra thị trường 4.000 con gà và tái đàn nuôi trở lại ngay sau đó. Hiện đàn gà phát triển tốt, đang ở giai đoạn “nhổ giò”. Khoảng hơn 2 tháng nữa, lứa gà này đã có thể xuất chuồng. Nếu giá gà tiếp tục ổn định ở mức 60.000 đồng/kg như hiện nay thì sẽ có được lợi nhuận khá.

 

Trong khi người nuôi heo, gà tái đàn dễ dàng nhờ lượng giống dồi dào, giá cả hợp lý thì người nuôi bò đang gặp khó vì giá bò giống tăng. Theo ông Nguyễn Hữu Lập ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân), gia đình ông vừa mua 3 con bê khoảng 6 tháng tuổi với giá gần 60 triệu đồng. Trong khi đó, trước đây vài tháng, 3 con bê cỡ này chỉ có giá hơn 50 triệu đồng.

 

Để hỗ trợ cho người chăn nuôi tái đàn thuận lợi, hiện Trung tâm Giống và kỹ thuật vật nuôi (Sở NN-PTNT) tập trung củng cố đàn heo giống, đẩy mạnh công tác phối tinh nhân tạo cho heo và bò theo định hướng phát triển bò lai và heo hướng nạc của ngành.

 

LO NGẠI DỊCH BỆNH

 

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi về giá cả, con giống đểngười chăn nuôi tái đàn thì hiện nay tình hình dịch bệnh vật nuôi đang xảy ra ở một số tỉnh thành trong cả nước như lở mồm long móng gia súc ở các tỉnh Bắc Kạn, Đắk Lắk; cúm gia cầm ở Nghệ An,... Đặc biệt là tình trạng vịt chết với số lượng lớn bị thả trôi trên sông Đà Rằng vừa qua khiến người chăn nuôi lo lắng. Ông Nguyễn Văn Kiệm ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), nói: Sau đợt xuất bán dịp tết, gia đình tôi đã mua thêm 1.000 con vịt giống thả nuôi đểcanh mùa đồng tới. Vậy mà, vừa qua thấy báo đài đưa tin vịt bị chết thả trôi sông với số lượng lớn nhưng chưa rõ nguyên nhân làm người nuôi vịt chúng tôi rất lo lắng. Mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân gây dịch bệnh để hướng dẫn bà con biện pháp phòng ngừa, không để dịch lây lan rộng, gây thiệt hại.

 

Còn theo ông Lê Văn Tôn ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), đàn bò ở địa phương mới khỏi bệnh lở mồm long móng cách đây khoảng 1 tháng thì bây giờ dịch lở mồm long móng lại xuất hiện ở Đắk Lắk nên ông rất lo ngại sợ dịch lại tiếp tục tái phát lần nữa. Để phòng ngừa cho đàn bò của gia đình mình, vừa qua ông Tôn đã tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho cả đàn. Ngoài ra, ông còn thường xuyên vệ sinh chuồng, phun thuốc tiêu độc để hạn chếvi rút gây bệnh.

 

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y khuyến cáo: Điều kiện thời tiết diễn biến thất thường, ngày nắng, đêm lạnh như hiện nay là môi trường rất thuận lợi cho các loại vi rút gây bệnh phát sinh. Để phòng bệnh cho đàn vật nuôi, người dân phải tuyệt đối tuân thủ quy định tiêm phòng vắc xin và phun thuốc tiêu độc định kỳ. Riêng các hộ đang tái đàn nuôi cần quan tâm đến việc lựa chọn con giống; nên chọn mua giống tại các trại giống uy tín, không mua giống trôi nổi; sau khi đưa giống về cần nuôi nhốt cách ly ít nhất 15 ngày để theo dõi, loại trừ những con giống đang ủ bệnh, tránh lây lan cho cả đàn.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek