Thứ Năm, 24/10/2024 10:16 SA
Nhà vườn chăm sóc hoa, cây cảnh sau tết
Thứ Ba, 23/02/2016 11:00 SA

Nhà vườn chăm sóc quất sau tết - Ảnh: S.CA

Từ sau tết đến nay, các nhà vườn trồng mai, quất ở phường 9, xã Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa)… tập trung sang chậu, thay đất, tạo dáng cho cây con và tạo cơ sở cho cây ra hoa, trái vào mùa sau.

 

Thông thường, cứ sau mấy ngày nghỉ tết, các nhà vườn lại bắt tay ngay vào việc chăm sóc, tạo dáng cho vườn mai, quất của mình. Ông Nguyễn Văn Hậu ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, cho biết: Năm rồi mai nở sớm nên vườn mai nhà tôi chỉ bán được hơn chục chậu, bây giờ cả vườn còn hơn 1.000 chậu mai lớn, nhỏ. Từ sau tết đến nay, tôi phải thuê thêm nhân công lặt bỏ số hoa và trái để cây tập trung dinh dưỡng nuôi cành, lá.

 

Sau khi hoàn tất việc lặt hoa, trái, các nhà vườn bắt đầu sang chậu và thay đất cho mai. Đây là việc rất quan trọng giúp cây mai sinh trưởng và ra nhiều hoa trong mùa tới. Bà Trần Thị Lệ Thanh ở thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến, cho hay: Sau một năm trồng, đất trong chậu đã bị “chai”, cạn dinh dưỡng. Để cây có sức phát triển, hàng năm cứ sau rằm tháng Giêng, tôi lại bắt đầu thay đất và sang chậu cho mai. Cách thay đất khá đơn giản, cát sau khi mua về, tôi trộn thêm một số loại phân vi sinh theo tỉ lệ nhất định. Sau đó, tôi tách cây mai ra khỏi chậu, rũ hết đất cũ và thay đất mới vào. Riêng những cây mai lớn, nhất thiết phải thay vào chậu lớn hơn để tránh tình trạng rễ mai ra nhiều, bị co cụm ở thành chậu, không có đủ dinh dưỡng làm cây chậm phát triển. Cũng theo bà Thanh, một công đoạn quan trọng nữa quyết định khá lớn đến mật độ cho hoa vào mùa sau đó là việc cắt tỉa cành nhánh, tạo dáng cho cây mai. Thông thường việc này sẽ được làm xong trong tháng Giêng bởi thời gian này thời tiết thuận lợi giúp cây mai phát triển nhiều cành mới.

 

Ngoài những khâu chăm sóc trên, một số nhà vườn trồng mai chuyên nghiệp còn cẩn thận vệ sinh cho cây bằng cách cạo bớt lớp rong rêu, nấm mốc bám trên thân cây. Theo ông Nguyễn Văn Hợi ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, vườn mai nhà ông có hơn 1.000 gốc mai, trong đó hơn 50% cây trên 10 năm tuổi. Mùa tết rồi, mai nở không trúng nên bán chưa được, ông không có nguồn thu. Bây giờ, ông lại phải chi một khoản tiền nữa để thuê thêm người phụ thay đất, sang chậu và vệ sinh cây mai. Ông Hợi cho biết: Hiện tôi thuê thêm ba người nữa để phụ vợ chồng tôi thay đất, sang chậu và vệ sinh cho lượng mai lớn, đảm bảo cây có đủ chất dinh dưỡng phát triển vào mùa sau.

 

Trong khi các nhà vườn trồng mai tập trung chăm sóc cây thì không khí ở các nhà vườn trồng quất cũng nhộn nhịp không kém. Mấy ngày này những vườn quất lớn ở phường 9 và Bình Kiến có gần chục nhân công làm việc. Ông Lý Thịnh ở khu phố Ninh Tịnh 6, phường 9, cho hay: Ngoài ba người trong gia đình, hiện tôi thuê thêm người để phụ lặt hết những trái quất còn lại trên cây, giúp cây giữ sức nuôi thân. Đồng thời, tôi cũng đang cho các cây quất giống vô chậu để chăm sóc, chuẩn bị cho mùa tới. Số quất giống này tôi chiết ghép từ trước tết, đến nay đã đủ thời gian để tách ra chậu.

 

Theo các nhà vườn này, hiện mọi người tập trung nhân công để chăm sóc, cắt tỉa cho cây, bảo đảm hoàn thành trong tháng Giêng, bởi đây là thời điểm “vàng” với những điều kiện vô cùng thuận lợi về nhiệt độ, ẩm độ… nên cây cối sinh trưởng, phát triển rất tốt. Nếu các nhà vườn làm chậm hơn thì cây vẫn sinh trưởng, tuy nhiên tỉ lệ phát triển cành nhánh mới sẽ không bằng, làm giảm mật độ ra hoa, trái vào mùa tới. Chính bởi nhu cầu tìm lao động của các nhà vườn khá cao nên giúp giải quyết việc làm cho một lượng lớn người dân nhàn rỗi tại địa phương. Hiện giá công lao động làm việc tại các nhà vườn dao động từ 100.000-110.000 đồng/ngày.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek