Thứ Hai, 30/09/2024 00:29 SA
Phú Yên vẫn sạch dịch cúm gia cầm
Thứ Hai, 11/06/2007 17:00 CH

Năm 2007 là năm thứ tư dịch cúm gia cầm bùng phát ở Việt Nam. Tuy nhiên, Phú Yên vẫn giữ vững là địa bàn “sạch”. Có được thành công này là nhờ sự nỗ lực ở nhiều cấp, ngành và cả người dân.

 

070611-gm.jpg

Điểm giết mổ gia cầm tập trung tại chợ Trung tâm TP Tuy Hòa - Ảnh: Ly Kha

 

Mặc dù là tỉnh nghèo, Phú Yên vẫn trích ngân sách từ nhiều nguồn khác nhau để chi cho công tác phòng dịch từ nhiều năm qua; bỏ kinh phí mua thuốc tiêu độc sát trùng cấp phát cho người dân (Chính phủ chỉ hỗ trợ kinh phí chống dịch cho những địa phương có dịch).

 

Ngay khi dịch cúm gia cầm chưa có nguy cơ lây lan đến tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống. Việc này đã được duy trì thường xuyên và triển khai rộng khắp từ tỉnh đến huyện, xã - phường, thôn - buôn. Công tác tuyên truyền thường xuyên và có chiều sâu để được thực hiện bằng  cách mời bà con họp để đối thoại, có cả đại diện của chính quyền và cán bộ thú y giải thích cho bà con nông dân hiểu rõ về dịch và phòng, chống dịch.

 

Trước nguy cơ lây lan từ các tỉnh lân cận, Phú Yên luôn kịp thời tổ chức các chốt kiểm dịch động vật trên các tuyến đường giao thông trọng yếu. Tất cả các huyện, thành phố đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoạt động thường xuyên. Vào những lúc cao điểm, các đoàn liên ngành hoạt động 24/24 giờ, ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm trái phép từ vùng dịch. Phú Yên cũng là một trong những tỉnh tổ chức được mạng lưới thú y viên cơ sở sớm nhất cả nước. Hiện tại, 100% xã, phường, thị trấn đều có thú y viên hưởng trợ cấp từ ngân sách tỉnh. Đặc biệt, huyện miền núi Sơn Hoà đã tổ chức được mạng lưới thú y viên cho 50/74 thôn, buôn toàn huyện.

 

Nhiều tỉnh, thành, đàn thuỷ cầm liên tục tăng thêm sau chỉ thị cấm ấp nở thuỷ cầm mới của Bộ NN-PTNT, tỉnh Phú Yên vẫn giữ vững số lượng đàn gia cầm từ 1,8 – 1,9 triệu con. 102 cơ sở ấp nở thuỷ cầm luôn được giám sát, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động và thực hiện các biện pháp an toàn vệ sinh thú y. Người chăn nuôi gia cầm trong tỉnh đã hợp tác chặt chẽ hơn với cơ quan chuyên môn trong phòng, chống dịch. Hiện tại, nghề chăn nuôi gia cầm, nhất là thuỷ cầm, đang dần được ổn định bằng các biện pháp quản lý chặt chẽ như tiêm phòng bắt buộc, cấp sổ đăng ký chăn nuôi vịt chạy đồng; giết mổ, mua bán gia cầm sống tập trung.

 

Tỉnh Phú Yên cũng đề ra mục tiêu đạt tỉ lệ tiêm phòng cao hơn tỉ lệ Bộ NN-PTNT quy định ngay tại từng thôn, buôn. Một số địa phương trong tỉnh đã hình thành điểm mua bán gia súc, tỉnh sẽ tổ chức luôn các điểm đó thành chợ gia súc. Theo quy định của bộ, UBND tỉnh là nơi ra quyết định tiêu hủy gia súc, gia cầm, nhưng Phú Yên giao việc này cho cấp huyện, có thể tiêu hủy trước rồi ra quyết định sau để tạo điều kiện xử lý dịch bệnh nhanh chóng.

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek