Thứ Hai, 30/09/2024 00:37 SA
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng
Phòng chống dịch phải chủ động, không nên đối phó
Thứ Hai, 11/06/2007 14:00 CH

Qua theo dõi các tỉnh phía Bắc và miền Trung, nguyên nhân để xảy ra dịch một phần là do công tác chỉ đạo thực hiện tiêm phòng, phòng dịch chưa tốt. Nơi nào xảy ra dịch đều có tỉ lệ tiêm phòng thấp.

 

070611-bbb.jpg

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng

Những vấn đề cấp bách nhất mà các địa phương cần thực hiện ngay gồm:

 

Nắm rõ số lượng đàn gia cầm, đặc biệt là thủy cầm, để quản lý và tiêm phòng đảm bảo 100% đàn vịt và 90% đàn gà. Quy định mới của bộ là tất cả gia cầm nhỏ lẻ cũng phải tiêm phòng. Ngoài hai đợt tiêm chính trong năm, tháng nào cũng phải tiêm bổ sung, công tác tiêm phòng được thực hiện xuyên suốt cả năm.

 

Kiểm kê, giám sát ngay các lò ấp trứng theo 3 yêu cầu: Thứ nhất, nguồn trứng dùng để ấp phải có nguồn gốc rõ ràng, đàn bố mẹ của số trứng ấp đã được tiêm phòng đầy đủ; cấm trường hợp dùng trứng trôi nổi do gia cầm bố mẹ chưa được tiêm phòng đẻ ra. Thứ hai, sau khi ấp, người bán vịt con phải có sổ theo dõi, ghi rõ bán cho ai, số lượng bao nhiêu và cuối cùng là nơi ấp trứng phải cách ly nơi ở.

 

Thực hiện tháng tiêu độc khử trùng trong tháng 6/2007 theo quy định đã được ban hành.

 

Về dịch bệnh LMLM, cốt yếu nhất vẫn là công tác giám sát, kiểm dịch nhằm dập ngay từ gốc khi xảy ra dịch. Các tỉnh duyên hải miền Trung có dịch bệnh xảy ra thường xuyên và đều là tỉnh nghèo nên việc hỗ trợ 100% vắc xin LMLM từ Trung ương là cần thiết. Tuy nhiên, các tỉnh phải chủ động đề xuất các nguồn tài chính để chống dịch cấp bách, mỗi tỉnh chi khoảng 10 – 15 tỉ cho công tác phòng, chống dịch lâu dài trong khi chờ hỗ trợ.

 

Về biện pháp phòng, chống dịch lâu dài, có 3 vấn đề sau: Tổ chức lại ngành chăn nuôi theo hướng tăng dần tỉ lệ chăn nuôi tập trung; tổ chức lại việc giết mổ tập trung, 100% đô thị từ thị trấn trở lên phải giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Các địa phương cần một bộ chính sách hướng dẫn thực hiện việc này, Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y tham mưu và sẽ trình Chính phủ. Phòng chống dịch phải có chiến lược dài hơi, chủ động, không đối phó. Người dân phải tự giác tham gia vào chiến lược này. Điều cần nên biết là năm 2008, Chính phủ sẽ không còn hỗ trợ về chi phí phòng, chống dịch cúm gia cầm.                              

 

KHA-NAM (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek