Thứ Bảy, 05/10/2024 04:18 SA
Giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1:
Tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch
Thứ Sáu, 16/05/2014 08:18 SA

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại TT Sông Cầu - Ảnh: N. MINH

Ngày 15/5, các đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hoàng Văn Trà, Phó bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thực hiện và giải quyết những vướng mắc của các địa phương trong việc giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên.

 

Theo báo cáo của Sở GTVT, hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đã bàn giao được 70,7km/85,44km tính theo chiều dài, đạt tỉ lệ khoảng 82,8%, chậm so với kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh đang triển khai xây dựng 7/16 khu tái định cư tập trung, đã bố trí tái định cư cho 10/1.011 hộ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 957/5.117 hộ. Về tình hình giải ngân, đối với đoạn BOT, tỉnh đã giải ngân được 1,8/1,8 tỉ đồng, đạt 100%; riêng đoạn trái phiếu Chính phủ, các địa phương chỉ mới giải ngân 68,41/439,967 tỉ đồng được bố trí. Trong đó, địa phương có tiến độ thực hiện chậm nhất hiện nay là huyện Đông Hòa, chưa phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng. Riêng TX Sông Cầu, tiến độ bàn giao mặt bằng cũng đang “giậm chân tại chỗ”.

 

Theo các địa phương, tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 bị chậm so với kế hoạch do các khu tái định cư chưa hoàn thành, người dân không đồng ý với phương án bồi thường đã được phê duyệt, nhiều nhà dân bị nứt khi nhà thầu thi công đường, nhà quá cao hoặc quá thấp so với mặt đường khi hoàn thành, chủ đầu tư thay đổi cọc mốc giải phóng mặt bằng, khó khăn trong vấn đề xác định nguồn gốc đất…

 

Qua quá trình kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã phê bình các địa phương vì thực hiện giải phóng mặt bằng quá chậm, đặc biệt là công tác xác định nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường, chậm trả tiền bồi thường cho người dân. Đối với các trường hợp nhà dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công, chủ đầu tư cần phối hợp với đơn vị thi công để có giải pháp hỗ trợ thích đáng cho người dân. Riêng các hộ dân đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa nhận được tiền bồi thường, địa phương cần xem xét để sớm trả tiền cho dân. Các trường hợp nhà quá cao hoặc quá thấp, địa phương cần có thống kê cụ thể để trình lên UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Địa phương nào thiếu nguồn nhân lực để thực hiện việc giải phóng mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, cần làm tờ trình gửi UBND tỉnh để có kế hoạch điều động nguồn nhân lực từ nơi khác đến hỗ trợ. Các địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng để có thể bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đúng thời hạn.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek