Thứ Bảy, 05/10/2024 04:20 SA
Nông dân ra đồng hưởng ứng Tháng diệt chuột
Thứ Năm, 15/05/2014 15:00 CH

Nông dân huyện Phú Hòa gom chuột đã diệt được - Ảnh: L.TRÂM

Hưởng ứng Tháng diệt chuột, những ngày qua, nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh đã đồng loạt ra đồng diệt chuột.

 

Thời gian qua, nhiều cánh đồng lúa ở Phú Yên bị ảnh hưởng nặng nề bởi nạn chuột cắn phá làm giảm năng suất. Để giải “bài toán” diệt chuột bảo vệ mùa màng, ngay từ đầu vụ, Sở NN-PTNT phát động phong trào toàn dân tham gia diệt chuột bằng nhiều biện pháp kết hợp như dùng bẫy, bả thuốc…

 

Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết: Từ đầu vụ đến nay, huyện liên tục phát động đợt diệt chuột; các xã Hòa An, Hòa Thắng là địa phương nổi bật trong phong trào diệt chuột của huyện. Hiện xã Hòa An là một trong những nơi tổ chức ngăn chặn chuột thành công nhất, diện tích lúa bị chuột cắn phá ngày càng giảm. Trong khi đó, từ khi thu hoạch lúa đông xuân đến nay, tại xã Hòa Thắng (Phú Hòa), từng tốp người dàn hàng ngang rảo quanh các bờ ruộng đào bắt chuột. Ông Nguyễn Văn Kim, một nông dân tham gia đào bắt chuột cho hay: “Kinh nghiệm qua các năm, nếu không diệt chuột từ đầu vụ thì chuột sinh sản nhanh cắn phá ngay khi cây lúa vừa ra lá non. Trước đây, khi tỉnh chưa có phong trào diệt chuột, trên cánh đồng này không có đám ruộng nào không có “dấu răng” của chuột. Nhờ có phong trào diệt chuột mà năm qua, ruộng nhà tôi tuy chuột có gây hại nhưng không đáng kể”.

 

Trên các cánh đồng xã Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa), dọc theo tuyến tránh quốc lộ 1, chuột ẩn nấp trong các mô đất, đào hang cạnh các kẽ đá có lớp bê tông, người dân không thể đào hang diệt ổ nên chủ yếu dùng thuốc, bẫy mặt trăng để diệt chuột. Ông Trần Văn Minh, nông dân ở xã Bình Kiến chia sẻ: “Mấy năm trước, nông dân cũng ra quân diệt chuột nhưng do địa hình phức tạp, lại không tiến hành đồng bộ nên chúng di chuyển từ vùng này đến vùng khác. Hiện bà con dùng bẫy, thuốc và ra quân đồng loạt nên chuột giảm hẳn”.

 

Theo ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, hưởng ứng Tháng diệt chuột năm 2014, các địa phương, ban ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện tốt công tác diệt chuột. Người dân cũng tích cực tham gia diệt chuột thường xuyên, liên tục bằng nhiều phương pháp, như canh tác, cơ lý, sinh học, hóa học. Nhờ vậy, từ đầu năm 2014 đến nay, nông dân toàn tỉnh đã diệt được 63.540 con chuột. Hiện mô hình “bẫy cây trồng” đang được đánh giá là biện pháp trừ chuột có hiệu quả nên được khuyến khích sử dụng.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek