Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Tết ở các khu tái định cư
Thứ Hai, 27/01/2014 14:00 CH

Nhiều khu tái định cư trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành, đời sống của người dân dần ổn định. Nhiều gia đình tại các khu tái định cư này cũng khẩn trương hoàn thành nhà mới, mua sắm vật dụng sinh hoạt đđón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi trong dịp đón năm mới.

DX1140127.jpg

Ngôi nhà mới của gia đình Mang Út ở Khu tái định cư buôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) đã hoàn thành để đón Tết Nguyên đán 2014 - Ảnh: A.NGỌC

MIỀN NÚI ĐÓN TẾT ẤM CÚNG

Đa số cuộc sống của người dân tại các khu tái định cư ở huyện Đồng Xuân đều ổn định, nhiều cơ sở hạ tầng được đầu tư tạo điều kiện để người dân nơi đây phát triển kinh tế. Mang Út ở Khu tái định cư buôn Da Dù, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân), cho biết: “Khi đến đây định cư, Nhà nước hỗ trợ hơn 20 triệu đồng, gia đình tôi góp thêm để xây nhà khoảng 50 triệu đồng. 2 năm nay, nhờ cây mía và sắn được giá nên gia đình tôi có thu nhập ổn định. Riêng năm 2013, gia đình tôi trồng 0,5ha sắn và 1,5ha mía, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi hơn 60 triệu đồng nên quyết định xây thêm 1 ngôi nhà mới cặp nhà cũ với số tiền gần 100 triệu đồng. Thêm 1 ngôi nhà mới rộng rãi, thu nhập từ sắn, mía cũng khá nên tết này không còn chật vật như cách đây 3 năm. Không chỉ riêng gia đình tôi, đa số người dân ở buôn Da Dù cũng được mùa sắn, mía nên nhiều gia đình còn sắm những đồ dùng đắt tiền và cả dàn karaoke”. Ông Võ Trọng Nam, Chủ tịch UBND xã Xuân Lãnh, cho biết: “Xã Xuân Lãnh có 8 thôn, buôn với khoảng 2.460 hộ, trong đó có 4 thôn, buôn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với 970 hộ. Hiện trên địa bàn xã có hơn 1.370 hộ nghèo và khoảng 230 hộ cận nghèo. Vừa qua, hơn 17 tấn gạo cứu đói do tỉnh hỗ trợ; gần 700 suất quà của các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đã được chuyển đến người nghèo trên địa bàn xã, đảm bảo tết này không có hộ nào thiếu đói”.

Tại Khu tái định cư buôn Mã Vôi, xã Đức Bình Tây (Sông Hinh), nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khá khang trang để kịp đón tết. Khu tái định cư buôn Mã Vôi rộng 7,6ha, được đầu tư hơn 35 tỉ đồng. Theo UBND xã Đức Bình Tây, đến nay có khoảng 50 hộ dân đã đến khu ở mới. Ông Ma Quế, một người dân ở đây cho biết: “Gia đình tôi vừa xây ngôi nhà khoảng 80 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng. Tết này gia đình tôi đã có nhà mới ở ổn định. Được sự quan tâm của Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức nên đa số bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở đây có một cái tết no đủ”. Khu tái định cư buôn Mã Vôi mới sạch đẹp và khang trang hơn ở buôn cũ. Mặt bằng của khu tái định cư tương đối bằng phẳng, rộng rãi, nhà văn hóa cộng đồng đã xây xong là nơi để bà con sinh hoạt, hệ thống điện cũng được đầu tư, đường bê tông đi vào tận khu tái định cư. Ngoài ra, Nhà nước cũng đã xây dựng xong 2 phòng học tiểu học, 2 phòng học mẫu giáo và 2 giếng nước sinh hoạt giúp người dân an tâm định cư. Theo UBND huyện Sông Hinh, trong số 69 hộ đồng bào dân tộc thiểu số được di dời đến Khu tái định cư buôn Mã Vôi, huyện Sông Hinh đang triển khai thực hiện chủ trương của UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 21 hộ nghèo dân tộc thiểu số với mức 30 triệu đồng/hộ, trong đó nguồn Quỹ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo của tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng, nguồn Quỹ phòng, chống thiên tai của tỉnh hỗ trợ 12 triệu đồng, vốn lồng ghép từ kinh phí thuộc dự án Di dời dân khỏi vùng ngập lũ 10 triệu đồng. Đối với các hộ còn lại, huyện hỗ trợ 22 triệu đồng/hộ. Các khoản hỗ trợ cứu đói của Nhà nước và quà của các tổ chức xã hội đều chuyển đến bà con trước tết, đảm bảo không có hộ nào trên địa bàn huyện thiếu đói trong dịp tết này…

MIỀN BIỂN SUNG TÚC

Tại huyện Tuy An, hiện có 8 khu tái định cư gồm Hội Sơn (An Hòa), Mỹ Quang Bắc (An Chấn), Phong Lãnh (An Cư), An Vũ và Lễ Thịnh (An Ninh Đông), Cần Lương (An Dân), Giếng Giông (An Lĩnh) và Đèo Đăng (An Thạch). Ông Nguyễn Kim Long, Phó chủ tịch UBND xã An Ninh Đông, cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có 2 khu tái định cư phục vụ cho việc di dời dân ở vùng thường bị triều cường uy hiếp là An Vũ và Lễ Thịnh. Đến nay, 2 khu tái định cư này đã giao một số đất ở cho các hộ dân thuộc diện di dời, tuy nhiên sau Tết Nguyên đán 2014 thì mới triển khai xây nhà. Đa số người dân xã An Ninh Đông sinh sống bằng nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Năm 2013, mặc dù tình hình dịch bệnh trên các đối tượng thủy sản nuôi diễn biến phức tạp, đánh bắt thủy sản không thuận lợi nhưng nhiều hộ dân vẫn biết cách làm ăn khấm khá. Gạo cứu đói, quà của Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ địa phương đã chuyển đến người dân còn khó khăn. Hiện nay, nhiều bà con nuôi trồng thủy sản đã chuẩn bị thả giống nuôi vụ mới, các ngư dân khai thác thủy sản cũng mở biển đánh bắt đầu năm. Mặc dù người dân không ăn tết linh đình như mấy năm trước, nhưng đa số họ cũng chuẩn bị đầy đủ để vui xuân, đón tết”. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: “Trong số 8 khu tái định cư này có khu tái định cư đang triển khai xây dựng, một số khu tái định cư xây dựng hoàn thành từ lâu, đời sống người dân nơi đây dần ổn định. Huyện đã tập trung chỉ đạo về công tác tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014 trên địa bàn huyện với tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí phấn khởi trong dịp đón năm mới. Huyện cũng đã tổ chức thăm, tặng quà, hỗ trợ gạo cho các đối tượng chính sách và người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2014. Công tác an ninh trật tự cũng được chú trọng và huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường trong dịp tết”.

Còn tại huyện Đông Hòa, hiện có 3 khu tái định cư phục vụ di dời dân thuộc các dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và các tiểu dự án 2, 3 thuộc Tuyến giao thông ven biển Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô. Đối với dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, đã thực hiện chi trả tiền bồi thường hơn 121ha khu vực xây dựng cảng Bãi Gốc và 117ha rừng thuộc khu vực nhà máy. Đã kiểm kê, áp giá xong, đang hoàn tất thủ tục để công khai phương án 25ha phần đất lúa và 166ha phần diện tích đất có gắn liền nhà cửa, vật kiến trúc của 110 hộ dân, còn lại 96ha đang tập trung kiểm kê, áp giá để thẩm định phê duyệt, kế hoạch sẽ chi trả tiền bồi thường trong quý 1/2014. Về dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, đến nay cơ bản đã hoàn thành giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện các hạng mục công trình, như khu tái định cư, tuyến đường công vụ, bãi thải vật liệu, nhà điều hành lán trại, tuyến đường chính phục vụ dự án… Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: “Mặc dù hệ thống hạ tầng kỹ thuật 2 khu tái định cư Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam) và Phú Hiệp 3 (thị trấn Hòa Hiệp Trung) đang triển khai, nhưng nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và dự án Tuyến giao thông ven biển Nam TP Tuy Hòa - Vũng Rô đã di dời đến đây đều ổn định cuộc sống. Đến nay đã có hơn 40 hộ dân đến Khu tái định cư Phú Lạc và khoảng 30 hộ dân đến Khu tái định cư Phú Hiệp 3. Tại đây, nhiều ngôi nhà tầng mọc lên, người dân rất phấn khởi vì có được nơi ở mới với hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ… Nhà nước hỗ trợ cho huyện 45 tấn gạo cứu đói đã cấp phát đến đúng đối tượng để người dân vui xuân, đón tết”.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khát vọng Xuân Ðài
Thứ Tư, 05/02/2014 11:00 SA
Diện mạo mới Cảng hàng không Tuy Hòa
Thứ Ba, 04/02/2014 07:00 SA
Xây dựng hình ảnh thân thiện, hấp dẫn
Thứ Sáu, 31/01/2014 15:00 CH
Dưới chân đèo Cả
Thứ Sáu, 31/01/2014 07:00 SA
Qua rồi cảnh “mưa bùn, nắng bụi”
Thứ Hai, 27/01/2014 09:48 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek