Chủ Nhật, 06/10/2024 03:12 SA
Du lịch Phú Yên:
Xây dựng hình ảnh thân thiện, hấp dẫn
Thứ Sáu, 31/01/2014 15:00 CH

Xác định du lịch là một lĩnh vực kinh tế quan trọng của tỉnh, Phú Yên đang tập trung quyết liệt để từng bước xây dựng sản phẩm du lịch, con người du lịch, thương hiệu du lịch với mục đích Phú Yên trở thành điểm đến thân thiện và hấp dẫn.

 

xay-dung-hinh-anh-1.jpg

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đến Phú Yên dâng hương, viếng thăm di tích Đền thờ Phù Nghĩa Hầu Lương Văn Chánh - người có công khai mở đất Phú Yên.

KHAI NÉT DUYÊN NGẦM

 

Có rất nhiều nhận xét về tiềm năng du lịch và vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên của du lịch Phú Yên, nhưng tôi thích nhất cách so sánh ẩn dụ rất thơ của lão nhà báo Hồng Phương: Phú Yên có nét duyên ngầm! Nó mang dáng vẻ hoang sơ, mộc mạc, chất phác, hồn nhiên… giống như một cô gái quê ngoan ngoãn và đọng lại trong mắt người lữ khách một nét duyên ngầm ngay ở chính cái cảm giác ban đầu. Thi sĩ Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu đã từng ngao du đến vùng đất xứ Nẫu và tạc vào đây một câu thơ trở thành bất hủ “Đa tình con mắt Phú Yên”. Đã không ít người cất công tìm hiểu, suy ngẫm, lý giải cái sự “đa tình”, nhưng có lẽ cốt ý của cụ Tản Đà không gì khác là để diễn tả về đôi mắt của người Phú Yên, cụ thể hơn là con gái. Đẹp!

 

Ở góc nhìn của những người làm du lịch, câu ấy được hiểu là sự phong phú, lãng mạn của cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về trầm tích văn hóa, sự hồn hậu, chất phác của con người xứ Nẫu… cũng là một sự “đa tình” để thu hút, giữ chân du khách.

 

xay-dung-hinh-anh-2.jpg

Cây di sản - xoài Đá Trắng trên vườn Chùa Từ Quang - Di sản văn hóa kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia  

Theo quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn 2025 của tỉnh: “Phú Yên sẽ trở thành cửa ngõ mới ra hướng Đông cho vùng Tây Nguyên, phấn đấu trở thành một trung tâm du lịch, dịch vụ lớn. Ngành Du lịch Phú Yên sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng, công nghiệp sạch mang sắc màu độc đáo riêng”.

 

Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở. Bởi nơi đây, thiên nhiên đã rất ưu ái khi ban tặng rất nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, đa dạng và phong phú. Đó là chiều dài 189km bờ biển với cát trắng, nắng vàng như lời mời gọi du khách ngâm mình xuống làn nước xanh. Đó là những vịnh, đầm, mũi, gành, bãi tắm mang vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn, kỳ thú như: vịnh Xuân Đài, gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan... Đó sẽ là sự trải nghiệm tuyệt vời với cảm giác của người chinh phục, leo lên đỉnh Đá Bia để ôm lấy mây ngàn, ngắm nhìn tứ phía; sang mũi Điện để được nhìn ngắm ánh bình minh đầu tiên tại điểm cực Đông đất liền của Tổ quốc. Đó còn là những di tích kiến trúc, khảo cổ, lịch sử cấp quốc gia độc đáo như: Tháp Nhạn, Thành Hồ, Thành An Thổ, Vũng Rô - Tàu Không số, Chùa Từ Quang… và kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Trong đó, không thể không nhắc đến bộ đàn đá và cặp kèn đá Tuy An đang được đề nghị công nhận là “Quốc bảo”.

 

xay-dung-hinh-anh-5.jpg

Múa Chăm “Trăng Tháp Nhạn” phục vụ du khách vào dịp cuối tuần - Ảnh: TRẦN QUỚI

Đến với Phú Yên, du khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế đến kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng và cả một chiều sâu trầm tích văn hóa của một vùng đất.

 

ÐIỂM ÐẾN THÂN THIỆN, HẤP DẪN

 

Sở hữu khối tài sản giàu có nhưng còn ở dạng tiềm năng, Phú Yên đang nỗ lực xây dựng, định hình các tour tuyến, sản phẩm du lịch; kết nối các doanh nghiệp để tạo nên thị trường du lịch phát triển sôi động. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên nói: “Năm 2013, ngành VH-TT-DL đã tập trung chuyên sâu vào công tác định hình, xây dựng các sản phẩm du lịch; công tác xúc tiến; quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực là lao động trực tiếp”.

 

xay-dung-hinh-anh-3.jpg

Gành Đá Đĩa - danh thắng quốc gia độc nhất vô nhị ở Việt Nam - điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế - Ảnh: TRẦN QUỚI

Trong năm 2013, ngành Du lịch Phú Yên đã tổ chức không dưới 10 lớp tuyên truyền, tập huấn ngắn hạn cho người làm du lịch trực tiếp, cộng đồng trong vùng di tích để hướng tới sự chuyên nghiệp, ý thức bảo vệ môi trường, thân thiện với du khách bằng loại hình du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp đã tập trung định hình, xây dựng những sản phẩm du lịch cụ thể như: công bố 2 tuyến, 5 điểm du lịch địa phương; tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách ở sân Tháp Nhạn vào dịp cuối tuần… Công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh thông qua các hội chợ, đoàn famtrip đến với Phú Yên để khảo sát chất lượng dịch vụ và tận mắt trải nghiệm cái đẹp, cái tình của đất nước - con người Phú Yên...

 

Đường đến Phú Yên đã gần hơn bởi Khu hàng không dân dụng cảng hàng không Tuy Hòa đã xây dựng xong đạt quy chuẩn quốc tế và có thể đón máy bay khách loại lớn, ga xe lửa cũng đã đón thường xuyên những đôi tàu khách thống nhất. Và chỉ nay mai thôi, khi dự án Mở rộng quốc lộ 1 và Hầm đường bộ qua đèo Cả hoàn tất, đường bộ dẫn đến Phú Yên sẽ không còn cách trở đèo heo hút gió khiến du khách và những người làm tour lo lắng.

 

Những viên ngọc thô đang dần sáng lên, như những nét duyên ngầm của cô gái sông Ba được trau chuốt, lộ diện… Còn nhiều điều hấp dẫn khác nữa, bạn hãy thử một chuyến về Phú Yên để thấy vùng đất này có đa tình, thân thiện và hấp dẫn hay không?

 

xay-dung-hinh-anh-4.jpg

Du khách ngắm Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh ở lưng chừng trời (trên đỉnh tháp ngọn hải đăng) - Ảnh: TRẦN QUỚI

Tổng lượt khách được các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch ước đón tiếp trong năm 2013 khoảng 600.000 lượt, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 20% so cùng kỳ năm 2012; trong đó khách quốc tế khoảng 60.000 lượt, tăng 50% so cùng kỳ năm 2012, chủ yếu là khách Nga, Trung Quốc, Việt kiều, Mỹ, Pháp, Ðài Loan, Úc, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản…Doanh thu du lịch thuần túy năm 2013 khoảng 540 tỉ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 8% so với năm 2012.

 

Dự kiến năm 2014, Du lịch Phú Yên đón tiếp khoảng 750.000 lượt khách, trong đó có 77.000 lượt khách quốc tế; doanh thu du lịch ước đạt 670 tỉ đồng.

 

Hiện toàn tỉnh có 120 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, trong đó có 2 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 1 khách sạn 3 sao, 4 khách sạn 2 sao, 39 khách sạn 1 sao...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek