Chủ Nhật, 06/10/2024 00:39 SA
Diện mạo mới Cảng hàng không Tuy Hòa
Thứ Ba, 04/02/2014 07:00 SA

Năm 2013, khu hàng không dân dụng mới của Cảng hàng không Tuy Hòa đưa vào sử dụng, góp phần thay đổi diện mạo cho một trong những cửa ngõ đến với Phú Yên. Cùng với những hạ tầng kỹ thuật giao thông khác đã và đang được đầu tư, khu hàng không dân dụng này góp phần tạo động lực để Phú Yên “cất cánh”.

 

dien-mao-moi-1.jpg

Đường bay TP Hồ Chí Minh - TP Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh luôn đông khách - Ảnh: HOÀI TRUNG

KHÁCH VUI VỚI NHÀ GA MỚI

 

16 giờ ngày 20/8/2013, khi chuyến bay mang số hiệu OV8442 từ TP Hồ Chí Minh đi TP Tuy Hòa dừng hẳn trên đường băng thì những hành khách đi chuyến bay này đã vỡ òa trong niềm vui. Họ may mắn trở thành những người đầu tiên được Cảng hàng không Tuy Hòa phục vụ tại khu nhà ga mới, khang trang, hiện đại. Ông Huỳnh Tấn Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần PYMEPHARCO phấn khởi bày tỏ: Tôi rất vui khi Cảng hàng không Tuy Hòa có một nhà ga mới, hiện đại không thua kém một số cảng hàng không trong khu vực miền Trung. Điều này giúp hành khách được phục vụ chu đáo và thoải mái hơn. Còn chị Lê Thị Kim Anh, một Việt kiều về thăm quê thì bất ngờ với bộ mặt mới của sân bay Tuy Hòa. Chị Anh cho biết: Những năm trước, mỗi lần về Việt Nam ăn tết, tôi và bạn bè cùng đi không khỏi chạnh lòng vì sự thiếu thốn về cơ sở vật chất của Cảng hàng không Tuy Hòa. Nhà ga chật hẹp, cũ kỹ, hành khách được xe của cảng hàng không đưa đón một đoạn xa mới đến được nơi máy bay đỗ hoặc từ máy bay về nơi lấy hành lý. Còn bây giờ, nhà ga to và đẹp hơn trước rất nhiều, hành khách được hưởng nhiều tiện ích hiện đại.

 

Có thể nói, mọi khách hàng thật sự ấn tượng với khu hàng không dân dụng mới của Cảng hàng không Tuy Hòa. Chị Trần Lê Tuyết Thảo, nhân viên của một đơn vị du lịch lữ hành ở Hà Nội cho biết: Nhà ga mới giúp mọi người khi đặt chân đến Phú Yên có cảm giác thích thú vì sự thay đổi của vùng đất này. Trong hành trình khám phá những cảnh đẹp của Phú Yên, mọi người đã thực sự bất ngờ khi đặt chân đến sân bay Tuy Hòa, cửa ngõ hàng không của tỉnh. Với ông Trịnh Vĩnh Bình, Việt kiều Hà Lan, giám đốc Khách sạn Long Beach thì việc Cảng hàng không Tuy Hòa được nâng cấp đã giúp cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm hơn khi triển khai các dự án, nhất là các dự án phục vụ du lịch tại Phú Yên. Theo ông Bình, lâu nay, các nhà đầu tư thường ngại đến Phú Yên một phần do hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh, đặc biệt là sân bay. Nay Cảng hàng không Tuy Hòa có một khu hàng không dân dụng mới, dù quy mô vẫn còn khiêm tốn so với một số cảng hàng không trong nước nhưng cũng đủ góp phần làm giảm bớt sự e ngại của một số nhà đầu tư khi đến với một tỉnh có nhiều tiềm năng như Phú Yên.

 

GÓP PHẦN GIÚP PHÚ YÊN “CẤT CÁNH”

 

Cảng hàng không Tuy Hòa (trước giải phóng là sân bay Đông Tác) nguyên là sân bay quân sự và cả dân sự của chế độ cũ. Sau một thời gian dài không hoạt động, năm 1996, Cục Hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại cảng hàng không này với tuyến đường bay TP Hồ Chí Minh - TP Tuy Hòa và ngược lại. Sau một thời gian hoạt động cầm chừng do lượng khách của các chuyến bay không đủ, từ năm 2003 đến nay, Cảng hàng không Tuy Hòa đã duy trì hoạt động với tần suất 2 chuyến/tuần, sau tăng lên 5 chuyến/tuần, rồi 7 chuyến/tuần; những lúc cao điểm như lễ, tết, tần suất đạt đến 10 chuyến/tuần. Ngoài tuyến TP Hồ Chí Minh - TP Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh, Cảng hàng không Tuy Hòa còn đón các chuyến bay đến và đi Hà Nội với tần suất 5 chuyến/tuần. Theo Sở GTVT, thời gian gần đây, hệ số sử dụng ghế của các chuyến bay đến Cảng hàng không Tuy Hòa luôn ổn định với tỉ lệ trên 77%. Có những lúc, hai đường bay này bị “cháy” vé do nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao. Nhờ có đường bay mà khoảng cách giữa tỉnh với 2 trung tâm lớn của đất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được rút ngắn đáng kể, việc đi lại của người dân cũng thuận tiện hơn nhiều. Đặc biệt, các đường bay đến Tuy Hòa đã góp phần thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh, tạo điều kiện để Phú Yên nâng cao năng lực cạnh tranh với các tỉnh, thành khác trong nước. Việc khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Tuy Hòa được xây dựng mới đã giúp Phú Yên từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo đòn bẩy phát triển một số lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Từ năm 2008 đến nay, lượng hành khách trên các đường bay đến TP Tuy Hòa tăng hơn 3,5 lần; lượng hạ, cất cánh thương mại cũng tăng gấp 4 lần. Năm 2012, Cảng hàng không Tuy Hòa đã đón hơn 63.000 lượt khách, năm 2013 tăng thêm 10%. Nhờ có nhà ga mới, Cảng hàng không Tuy Hòa có thể phục vụ 550.000 lượt khách/năm, trong đó vào giờ cao điểm tiếp nhận được 300 hành khách và 2 máy bay A321. Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Phú Yên, năm 2020 Phú Yên sẽ là một cửa ngõ mới cho vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; tạo điều kiện cho vùng này trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước; hình thành cụm đầu mối giao thông hoàn chỉnh gồm đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường bộ. Ngoài ra, theo quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa đủ tầm để phát triển đón nhận các chuyến bay quốc tế.

 

dien-mao-moi-2.jpg

Hành khách đang chuẩn bị làm thủ tục tại khu hàng không dân dụng mới Cảng hàng không Tuy Hòa - Ảnh: VIỆT AN

Khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Tuy Hòa được đầu tư với kinh phí khoảng 400 tỉ đồng; trong đó, nhà ga mới đạt cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn mức C - phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA). Nhà ga có tổng diện tích 4.000m2, được trang bị hiện đại với hệ thống quản lý tòa nhà, thông tin liên lạc không lưu, băng chuyền hành lý, thang máy, thang cuốn, hệ thống soi chiếu an ninh, làm thủ tục hàng không, hiển thị thông tin, phát thanh. Sân đậu máy bay có thể tiếp nhận cùng một lúc 3 máy bay A321 và tương đương. Sân đỗ ô tô có thể đáp ứng 150 xe các loại.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek