Chủ Nhật, 06/10/2024 07:22 SA
Sử dụng thẻ tín dụng:
Nhiều tiện ích, cũng lắm rủi ro
Thứ Sáu, 11/10/2013 08:06 SA

Đó là nhận định của nhiều khách hàng đã và đang dùng thẻ tín dụng do các ngân hàng thương mại phát hành.

 

the131011.jpg

Người dân dùng thẻ tín dụng để thanh toán khi mua hàng tại siêu thị - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU TIỆN ÍCH

Sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán hóa đơn khi mua hàng ở siêu thị, bà Trần Thị Thanh Hương ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Từ nhiều tháng nay, mỗi khi đi siêu thị, tôi chỉ đem theo thẻ tín dụng và một ít tiền lẻ để gửi xe. Mua hàng xong, tôi đến quầy quẹt thẻ để thanh toán, vừa nhanh vừa tiện lại đảm bảo an toàn khi không phải đem theo nhiều tiền mặt khi ra đường”. Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cũng cho hay: “Nếu mua sắm đúng vào thời điểm có chương trình ưu đãi liên kết giữa ngân hàng và điểm chấp nhận thẻ thì tôi càng có lợi vì sẽ được giảm giá, khuyến mãi. Thêm vào đó, dù không có đủ tiền nhưng tôi vẫn có thể mua được món hàng mà mình yêu thích, sau đó mới phải thanh toán lại cho ngân hàng. “Bí quyết” của tôi là chọn mua hàng sau thời điểm ngân hàng gửi sao kê vì khi đó sẽ được miễn lãi tối đa 45 ngày. Đây là một khoản lợi không nhỏ thay vì đi vay tiền và phải trả lãi ngay”. Còn theo anh Nguyễn Hà Nguyên ở phường 5 (TP Tuy Hòa), do đặc thù công việc phải thường xuyên thanh toán qua mạng nên anh đã mở thẻ tín dụng từ cách đây 3 năm để thuận lợi cho việc giao dịch. Hiện nhiều đối tác chỉ chấp nhận thanh toán qua tài khoản, không giao dịch tiền mặt nữa nên việc dùng thẻ tín dụng là tất yếu, vừa tiện lợi, vừa văn minh.

Ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Thẻ tín dụng là một dạng cho vay tiêu dùng đang được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai. Đây là một cách để ngân hàng tăng trưởng tín dụng, kích thích khách hàng tiêu dùng nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Còn theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên, việc phát hành và sử dụng thẻ tín dụng sẽ trở thành xu thế tất yếu, hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ngân hàng muốn bán được nhiều sản phẩm dịch vụ, khách hàng cũng có nhu cầu mua sắm nên 2 bên dễ dàng gặp nhau.

LẮM RỦI RO

Thẻ tín dụng đem lại nhiều tiện ích nhưng ngay từ khi mở thẻ, khách hàng nên chú ý đến những loại phí phải trả trong quá trình sử dụng. Hiện người dùng thẻ tín dụng phải chịu từ 14 đến 18 loại phí liên quan; phổ biến nhất là phí phát hành, phí thường niên, phí rút tiền mặt, thay thế thẻ, đổi hạn mức tín dụng… Ngoài ra, khách hàng còn phải chịu lãi suất cho vay, lãi quá hạn, chậm thanh toán cao hơn so với mức lãi suất vay thông thường.

Chị V.K.A ở phường 8 (TP Tuy Hòa) cho biết: Một số nhân viên ngân hàng khi mời mở thẻ tín dụng, thường chỉ nói về những ưu điểm, tiện ích mà “quên” nhắc đến những rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ khiến khách hàng không lường hết nguy cơ. Nhiều người, do không được tư vấn, chỉ chăm chăm “xài trước, trả sau” nên đã “vung tay quá trán”, mua sắm vượt khả năng thanh toán và phải ôm nợ với lãi suất cao. Thẻ tín dụng chỉ thích hợp với những người có thu nhập cao và ổn định, thường xuyên vui chơi, mua sắm ở những nơi có điểm chấp nhận thẻ. Một điểm cần lưu ý là chỉ nên mở thẻ tín dụng tại ngân hàng chi lương để họ tự động trích tài khoản khi đến hạn thanh toán, tránh lãi phạt nếu quên đến ngân hàng trả tiền. Còn ông Trần Đăng Nguyên ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) thì cho hay: “Tôi mở thẻ tín dụng nhưng người dùng nhiều lại là vợ tôi. Điều tôi lo lắng là hầu hết nhân viên ở các điểm chấp nhận thẻ đều không mấy chú ý đến chữ ký hay nhận diện khách hàng. Thẻ tín dụng đứng tên tôi, có chữ ký của tôi sau thẻ nhưng khi đi mua hàng, vợ tôi tự ký tên mình lên biên lai, nhân viên quầy thanh toán cũng chẳng hỏi lại. Thiết nghĩ, nếu chẳng may thẻ lọt vào tay người khác, họ “thanh toán” hết hạn mức trong thẻ thì chúng tôi biết kêu ai?”.

Bà Nguyễn Thị An Nhi, Phó phòng Khách hàng cá nhân VietinBank Phú Yên cho biết: Hiện đơn vị chủ yếu phát hành thẻ tín dụng cho những khách hàng có chi lương hoặc tài khoản tiền gửi tại VietinBank, nếu không phải có tài sản thế chấp. Ngân hàng cũng có dịch vụ trích nợ tự động, liên tục thông báo qua email, điện thoại để nhắc các khách hàng thanh toán tiền sử dụng trong tháng, tránh để quá thời gian, phải chịu lãi cao. Hiện ngân hàng cung cấp hạn mức tín dụng tối đa 12 lần thu nhập hàng tháng nhưng khách hàng nên đăng ký hạn mức thấp hơn để dễ kiểm soát chi tiêu. Điều quan trọng trong khi dùng thẻ tín dụng là khách hàng phải giữ thẻ cẩn thận, tránh rút tiền mặt, không để lộ mã an ninh, trả đúng thời gian sao kê để được hưởng nhiều nhất những ưu đãi do thẻ tín dụng mang lại.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek