Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
Cần xem lại việc giao đất rừng ở thôn Kim Sơn
Thứ Năm, 10/10/2013 09:05 SA

Hiện không ít người dân thôn Kim Sơn, xã An Thọ (Tuy An) tỏ ra không hài lòng với phương án giao đất rừng của UBND xã. Mặc dù sự việc đã được địa phương này nhiều lần tổ chức họp dân để giải thích, nhưng đến nay người dân vẫn chưa chấp thuận.

 

an-tho131010.jpg

Người dân không đồng tình với phương án giao rừng của UBND xã An Thọ - Ảnh: P.NAM

Đầu năm 2012, Sở NN-PTNT bàn giao hơn 409ha rừng trồng của Ban quản lý rừng phòng hộ, thuộc vùng giáp ranh giữa huyện Tuy An, Sơn Hòa, Phú Hòa và TP Tuy Hòa cho các địa phương quản lý; trong đó, xã An Thọ (Tuy An) có hơn 351ha đất rừng. Đến ngày 22/8/2012, HĐND xã An Thọ thông qua Nghị quyết phê duyệt “Phương án sử dụng rừng trồng, đất rừng và giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp…”. Theo đó, có 98 hộ dân ở thôn Kim Sơn được giao 35,5ha rừng (trong đó có 18 hộ tự ý phát dọn), trung bình mỗi hộ được nhận khoảng 3.500m2 đất; quy hoạch mở rộng khu dân cư, đất trang trại chăn nuôi kết hợp lâm nghiệp và nghĩa trang với diện tích 37,9ha (trong đó có 27,4ha giao cho công đoàn và 7ha giao cho công an xã); còn lại 210,8ha cho doanh nghiệp thuê trồng rừng. Phương án giao đất được UBND huyện Tuy An phê duyệt vào ngày 16/10/2012, giao các ngành chức năng của huyện phối hợp với xã An Thọ triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND xã An Thọ tổ chức họp dân để thông qua phương án giao đất và bốc thăm nhận đất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Kim Tư, cán bộ địa chính xã An Thọ, đến nay chỉ có 38/98 hộ chấp thuận ký tên nhận đất ngoài thực địa, số còn lại chưa nhận là do “sau khi ra thực địa, họ (người dân-PV) về sớm nên không thể giao đất”.

 

Theo tìm hiểu của Báo Phú Yên, người dân chưa đồng tình nhận đất có nhiều lý do: Diện tích giao quá nhỏ (3.500m2/hộ), không đủ để trồng rừng; trước khi giao đất, chính quyền địa phương không lập biên bản các hộ vi phạm do tự ý phát dọn để xác định rõ đối tượng, địa điểm và diện tích đất, làm cơ sở trong việc thu hồi, giao đất sau này. Đơn cử như hộ ông L.K.Q, phát dọn gần 1ha đất đồi từ năm 2012 và trồng được khoảng 5 sào keo, nhưng bị UBND xã thu hồi, phân cho các hộ khác mà không hề có biên bản vụ việc. Trong khi đó, bà N.T.N thuộc diện nghèo cũng bị thu lại đất cũ, bốc thăm lại trúng lô số 45 nhưng hiện không biết đất mới của mình nằm ở đâu.

 

Trong khi người dân nhận diện tích đất trồng rừng quá ít, thì UBND xã lại giao gần 25ha đất cho công đoàn và công an xã thuê với mục đích tăng gia sản xuất tạo thu nhập (chu kỳ 6 năm). Công đoàn có trách nhiệm đóng 10% lợi nhuận vào quỹ, còn lại chia cho đoàn viên. Như vậy, với số lượng 40 người, nếu đem chia đều, mỗi đoàn viên công đoàn xã được giao 6.750m2 đất, gần gấp đôi diện tích cấp cho một hộ dân. Ông Phạm Ngọc Hiền, Bí thư chi bộ thôn Kim Sơn cho rằng, ngoài một số vướng mắc, người dân không đồng tình nhận đất vì diện tích quá nhỏ. Theo ông Hiền, ít nhất mỗi hộ phải được giao từ 1ha trở lên mới có thể trồng rừng hiệu quả.

 

Trao đổi về vấn đề này với Báo Phú Yên, ông Trần Ngọc Sanh, Phó chủ tịch UBND xã An Thọ cho biết, từ các thủ tục cần thiết ban đầu đến triển khai phương án giao đất, UBND xã đều dựa trên quy hoạch của địa phương và được Đảng ủy và HĐND xã thông qua, sau đó mới công khai trước dân. Tuy nhiên, ông Sanh thừa nhận, diện tích đất giao cho dân là quá ít; địa phương nhận thiếu sót là đã không lập biên bản xử phạt các hộ vi phạm trước khi triển khai giao đất ngoài thực địa; việc cho Công đoàn và Công an xã thuê đất trong khi người dân cũng có nhu cầu này là chưa phù hợp. Ông Sanh cho biết, sẽ báo cáo những vướng mắc trên lên Đảng ủy và HĐND xã xem xét để có hướng giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân.

 

PHƯƠNG NAM - ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek