Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
Thu gom rác thải tại huyện Phú Hòa:
Hiệu quả nhưng còn khó khăn
Thứ Năm, 10/10/2013 15:00 CH

Mới triển khai gần 1 năm nay nhưng dịch vụ thu gom rác thải ở huyện Phú Hòa đã phát huy hiệu quả, giúp xóm làng sạch sẽ, thông thoáng, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn. Tuy nhiên, hiện địa phương này đang gặp khó khi chưa thể tìm được địa điểm tập trung, xử lý rác thải sau thu gom.

 

gom-rac131010.jpg

Công nhân Đội Quản lý các công trình đô thị huyện Phú Hòa thu gom rác thải tại xã Hòa Trị - Ảnh: V.AN

XÓM LÀNG SẠCH SẼ, THÔNG THOÁNG

 

Ông Nguyễn Ngọc Thuận, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Hòa cho biết: Trước đây, toàn huyện chỉ có HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hòa Trị 2 triển khai dịch vụ thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã này; ở các xã, thị trấn còn lại, người dân phải tự chôn lấp, đốt rác. Tuy nhiên, nhiều người thiếu ý thức đã đổ rác bừa bãi ra đường, một số người còn vứt thẳng xuống kênh mương, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng đó, đầu năm 2013, UBND huyện Phú Hòa đã đầu tư một xe ép rác chuyên dụng 9m3 với tổng trị giá 1,5 tỉ đồng; phục vụ thu gom rác cho 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện (trừ 2 xã Hòa Định Tây và Hòa Hội). Huyện cũng hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên để được đổ rác tại bãi rác Thọ Vức (TP Tuy Hòa) với giá 93.000 đồng/tấn. UBND huyện sẽ trích ngân sách để trả số tiền này, riêng tiền thu phí dịch vụ tại các xã (từ 5.000 đến 7.000 đồng/hộ/tháng) thì sử dụng để trả cho những người làm công tác thu gom rác từ các ngõ hẻm ra đường lớn hoặc đến các điểm tập kết rác.

 

Hiện việc thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn huyện Phú Hòa do tổ thu gom rác thuộc Đội Quản lý các công trình đô thị huyện đảm nhận. Tổ này gồm 6 người, tiến hành thu gom rác theo lịch, sáng từ 4 giờ 30 đến 10 giờ 30, chiều từ 13 giờ 30 đến 18 giờ 30. Trung bình mỗi ngày, xe thu gom 4 chuyến, bình quân 2,5 tấn rác/chuyến, nhiều nhất là ở 2 xã Hòa An, Hòa Trị. Đến đúng ngày thu gom, người dân đem rác ra để trước nhà hoặc đưa đến các điểm tập kết rác đã quy định để xe rác tới lấy đi. Từ ngày có xe thu gom rác thải, xóm làng được sạch đẹp, thông thoáng, môi trường sống của người dân cũng trong lành hơn nên ai nấy đều ủng hộ. Bà Võ Thị Khánh Ly ở xã Hòa Định Đông cho biết: “Trước đây, bao nhiêu loại rác trong gia đình thải ra, tôi đều chôn lấp hoặc đốt ngay tại vườn nhà; nhiều hôm khói bay mù mịt, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Vì vậy, ngay từ khi nghe xã thông báo huyện chuẩn bị thu gom rác tập trung, tôi rất đồng tình. Mỗi tháng tốn thêm vài ngàn đồng nhưng nhà cửa sạch sẽ, phong quang ai cũng mừng”. Còn ông Huỳnh Văn Quốc ở xã Hòa Thắng thì cho hay: “Đã mấy tháng nay, tôi không còn thấy cảnh người ta đi đường, tiện tay vứt rác xuống mương nữa. Cứ đến đúng ngày quy định, chúng tôi lại mang rác ra điểm tập kết, mọi người còn bảo nhau nhớ đem rác ra đúng giờ để tạo thuận lợi cho tổ thu gom”.

 

CHƯA TÌM ĐƯỢC ĐIỂM ĐỔ RÁC

 

Hiện toàn huyện Phú Hòa có 12 điểm tập kết rác cố định tại các xã Hòa An, Hòa Thắng, Hòa Trị và 1 điểm tập kết rác tạm thời tại xã Hòa Định Đông. Tại thị trấn Phú Hòa và 2 xã Hòa Quang Nam, Hòa Quang Bắc, tổ thu gom rác thải phải thu gom dọc đường. Ông Trần Ngọc Minh, Đội trưởng Đội Quản lý các công trình đô thị huyện Phú Hòa cho biết: Từ ngày triển khai dịch vụ thu gom rác thải, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên đáng kể. Thế nhưng, một số người vẫn còn bỏ rác không đúng nơi, không đúng thời gian quy định. Một số người thì bỏ cả rác thải công nghiệp, phân, tro, xác súc vật chết lẫn vào rác thải sinh hoạt. Thêm vào đó, vì địa phương không có địa điểm đổ rác tập trung, lộ trình thu gom không thuận tiện, nhiều điểm lấy rác nhỏ lẻ; đường từ những điểm tập kết đến bãi rác khá xa (từ 40 đến 60km), xe rác phải mất nhiều thời gian di chuyển nên công tác thu gom, vận chuyển rác thải còn gặp nhiều khó khăn.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thuận, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phú Hòa, UBND tỉnh đã chỉ đạo huyện Phú Hòa phải tìm địa điểm đổ rác tạm thời khi mùa mưa đến trong khi chờ hệ thống xử lý nước rác tại bãi rác Thọ Vức được đầu tư hoàn chỉnh. Thế nhưng, do chưa tìm được địa điểm chứa rác tập trung để xử lý sau thu gom nên đến nay, huyện vẫn tạm thời đổ rác tại bãi rác Thọ Vức. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT huyện khảo sát các điểm có thể chứa một khối lượng rác lớn trên địa bàn huyện nhưng việc này gặp rất nhiều khó khăn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek