Thứ Bảy, 05/10/2024 18:14 CH
Vi phạm trật tự xây dựng ở đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa):
Cần xử lý dứt điểm
Thứ Ba, 01/10/2013 14:00 CH

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa) được phê duyệt từ tháng 7/2009. Từ đó đến nay, trên tuyến đường này vẫn có nhiều công trình xây dựng không đúng quy chế, không giấy phép, xây nhà cấp 4, nhà tạm, lán trại sản xuất gạch, cưa xẻ gỗ… làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan tuyến đường và khu vực.

tram131001.jpg

Trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty An Bình trên đường Hùng Vương đã ngừng hoạt động nhưng chưa được tháo dỡ, gây mất mỹ quan đô thị - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU VI PHẠM

Theo Sở Xây dựng, từ khi thực hiện quy chế quy hoạch, kiến trúc và xây dựng đường Hùng Vương đến nay, trên tuyến đường này vẫn còn nhiều trường hợp xây dựng công trình không phù hợp. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng phát hiện có 5 cơ sở xây dựng lán trại, xưởng gia công gỗ; 5 công trình làm nhà để xe phục vụ khách sạn không đúng quy chế. Bên cạnh đó, dọc đường Hùng Vương còn có 5 nhà dân xây dựng chưa đảm bảo quy mô theo quy chế; cụ thể, 1 trường hợp xây nhà cấp 4, không phép, có tường rào bao quanh khu đất quy hoạch nhà phố liền kề để làm nơi tập kết phương tiện, vật tư; 4 trường hợp có giấy phép xây dựng nhưng chỉ xây nhà 1 tầng. Đường này cũng có nhiều trường hợp xây nhà hàng, quán cà phê trên các lô đất quy hoạch nhà ở biệt thự; xây nhà hàng, quán bi da, cà phê trên đất quy hoạch nhà ở lô phố; xây nhà để xe, kho chứa vật tư kinh doanh nội thất, tường rào tạm bợ hoặc sử dụng nhà ở làm nơi sửa chữa xe máy, ô tô không đúng mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. Một số doanh nghiệp còn sử dụng tạm khu đất quy hoạch công trình công cộng để đặt trạm trộn bê tông thương phẩm đã hết thời hạn cho phép sử dụng tạm mặt bằng. Ngoài ra, một số khu vực đất trống trên đường Hùng Vương hiện nay chưa đầu tư theo quy hoạch. Tại một số khu vực nằm bên trong tiếp giáp liền kề với các lô đất mặt tiền đường Hùng Vương, nhiều hộ dân đang tiến hành trồng hoa, cây cảnh, dựng lều quán bán nước, tập kết vật tư, vật liệu trên vỉa hè để kinh doanh hoặc xây dựng nhà cấp 4 để ở… gây mất mỹ quan đô thị.

Riêng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đường Hùng Vương như điện, nước, cây xanh đô thị, cáp viễn thông… được đầu tư xây dựng tương đối nề nếp, đúng quy hoạch, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số trường hợp chưa chấp hành đúng quy hoạch và quy định quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị

trên địa bàn tỉnh. Một số doanh nghiệp lắp đặt đường dây thông tin, cáp truyền hình đi nổi dọc theo hoặc băng qua đường Hùng Vương (đoạn từ phía bắc cầu Hùng Vương đến đường Nguyễn Huệ). Nhiều hộ dân tự ý trồng cây xanh, bố trí chậu cây cảnh, dựng biển quảng cáo… lấn chiếm vỉa hè, không gian đô thị.

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

Ông Huỳnh Lữ Tân, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hiện toàn tuyến đường Hùng Vương có 58 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó, 24 trường hợp xây trước khi Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng đường Hùng Vương được phê duyệt nên được giữ nguyên hiện trạng; khi nào có nhu cầu sửa chữa, cải tạo hoặc xây mới thì thực hiện theo quy chế. 34 trường hợp còn lại, đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng và UBND TP Tuy Hòa đã yêu cầu tháo dỡ, di dời hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh trong năm nay, nhất là đối với các trường hợp gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trong khu vực. Đoàn cũng đã thống nhất giao UBND TP Tuy Hòa theo dõi việc tháo dỡ, di dời của các chủ sở hữu, người quản lý sử dụng. Nếu quá thời hạn theo yêu cầu mà không chấp hành thì địa phương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng hoàn tất hồ sơ, cưỡng chế theo quy định.

Theo ông Tân, để việc quản lý trật tự xây dựng, kinh doanh trên tuyến đường Hùng Vương được thống nhất, phù hợp, đảm bảo mỹ quan đô thị, Sở Xây dựng kiến nghị giao UBND TP Tuy Hòa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, ban hành quy định danh mục các loại hình kinh doanh, dịch vụ không được phép hoạt động trên tuyến đường Hùng Vương để có cơ sở quản lý. Trong đó, đặc biệt chú ý đến những loại hình kinh doanh như gỗ xẻ, vật liệu xây dựng thông thường, vật liệu dễ cháy nổ, sửa chữa ô tô, xe máy và các loại hình kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek