Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Nông dân Hòa Quang Nam đồng tâm xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 30/09/2013 10:30 SA

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), nhân dân xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) đã và đang tích cực bê tông hóa nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng sạch đẹp, khang trang.

 

phu-thanh-130930.jpg

Người dân thôn Phú Thạnh (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) đang thi công đường bê tông nông thôn - Ảnh: T.HIẾU

Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, tháng 6/2012, UBND xã Hòa Quang Nam đã thông qua các đề án, đồ án, kế hoạch… và làm lễ phát động toàn dân tham gia chương trình này. Sau đó, UBND xã phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể, chỉ đạo các thôn vận động nhân dân đăng ký xây dựng bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT) theo Đề án bê tông hóa GTNT của tỉnh giai đoạn 2013-2015 và được người dân đồng tình hưởng ứng. Ông Đào Văn Thạch, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Trong năm 2013, UBND xã chia làm 2 đợt thực hiện Đề án bê tông hóa GTNT của tỉnh. Đợt 1, người dân đăng ký bê tông hóa 15 tuyến đường của 6 thôn với tổng chiều dài gần 6km và đã triển khai từ đầu tháng 9 này. Đến nay, đã hoàn thành 4,5km thuộc 3 thôn; 1,5km còn lại đang triển khai tại các thôn Đại Bình, Phú Thạnh và Nho Lâm. Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 1 tuần nữa sẽ hoàn thành các tuyến đường của 3 thôn này. Đợt 2, có 21 tuyến với chiều dài hơn 3,2km, trong đó 3 tuyến đường do xã quản lý; các tuyến còn lại dẫn vào xóm và được nhân dân góp tiền, góp công để thực hiện. Đến nay, người dân chuẩn bị sẵn sàng từ khâu góp tiền, giải phóng mặt bằng, mua vật liệu như đá, cát… chỉ còn chờ xi măng do tỉnh cấp nữa là triển khai làm ngay”.

 

Theo ông Đào Văn Thạch, ở nhiều nơi khác thường người dân đóng góp tiền để bê tông các tuyến đường gần nhà họ, còn ở Hòa Quang Nam thì khác. Do có nhiều tuyến giao thông liên thôn nên cách làm của xã là vận động nhân dân từ 18 đến 60 tuổi đóng góp mỗi năm 200.000 đồng/người; từ 61 đến 65 tuổi đóng 100.000 đồng/người; từ 66 đến 70 tuổi đóng góp 50.000 đồng/người/năm và mỗi năm đóng 2 lần theo 2 vụ lúa (vụ 3 và vụ 8). Riêng đối với những người trong độ tuổi từ 61 đến 70, chỉ những trường hợp có điều kiện thì xã mới vận động tham gia; những hộ không có điều kiện thì được miễn giảm, chỉ đóng góp ngày công.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận nên nhiều người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM; nhiều người dân tình nguyện hiến cả chục mét đất vườn, cây xanh để làm đường. “Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến việc nâng cao đời sống cho người dân ở nông thôn, đến an sinh xã hội nên hỗ trợ xi măng để làm đường bê tông. “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, mình chỉ có vài mét đất thì tại sao không hiến để làm. Đường nông thôn được bê tông không chỉ việc chuyên chở nông sản của người dân dễ dàng mà còn làm cho thôn, xóm sạch đẹp, khang trang. Vì vậy, tôi nghĩ người dân đóng góp công, của để cùng Nhà nước thực hiện bê tông hóa GTNT là chuyện nên làm và không có gì phải thắc mắc”, ông Phạm Văn Phụng (thôn Phú Thạnh) người đã tình nguyện hiến 50m2 đất, phá bỏ cây xanh của gia đình để làm đường bê tông, bộc bạch.

 

Trưởng thôn Phú Thạnh Ngô Đình Đông cho biết: “Để được người dân đồng tình ủng hộ như vậy, thời gian qua chúng tôi thường xuyên tổ chức họp dân, nói rõ về mục đích, những lợi ích của việc bê tông đường GTNT nói riêng, XDNTM nói chung. Những tuyến đường bà con đóng góp tiền, công thì bà con cùng tham gia thi công và giám sát, quản lý. Hiểu được vấn đề nên bà con hưởng ứng mạnh mẽ”.

 

Không chỉ tình nguyện hiến đất, cây xanh, đóng góp tiền, ngày công để bê tông đường GTNT, người dân Hòa Quang Nam còn đồng tâm, nhất trí cao với mô hình dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn xứ đồng Cát ở thôn Phú Thạnh. Ông Võ Đông Sơ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Quang Nam nói: “Để thực hiện mô hình này, các ngành đã tiến hành rà soát, thống kê diện tích đất 5% và đất 20 năm, thực hiện việc hoán đổi diện tích. Kết quả đổi được 13,5ha, trong đó 10,5ha sản xuất 2 vụ lúa (lúa giống và lúa thương phẩm); 3ha quy hoạch trồng sen nuôi cá. Đối với 10,5ha lúa 2 vụ để làm cánh đồng mẫu lớn, HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam quản lý và giao cho xã viên làm. Cánh đồng này đã mang lại hiệu quả cao”.

 

“Đến nay, xã Hòa Quang Nam đã đạt 8/19 tiêu chí quốc gia về XDNTM. Trong 11 tiêu chí chưa đạt có 5 tiêu chí đạt trên 50%, gồm: nhà ở dân cư, môi trường, y tế, trường học và chợ nông thôn. Mới đây, xã Hòa Quang Nam được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào Thi đua chung sức XDNTM”, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam Phan Đình Tự cho hay.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek