Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
TX Sông Cầu: Chủ động phòng tránh lụt bão
Thứ Ba, 01/10/2013 08:25 SA

Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) TX Sông Cầu đã xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết nhằm chủ động ứng phó khi lụt bão xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

 

SC131001.jpg

Ngư dân TX Sông Cầu cứu hộ tàu cá bị nạn do bão đánh chìm trong mùa mưa bão năm trước - Ảnh: A.NGỌC

KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC DI DỜI

 

Năm 2012, mặc dù công tác ứng phó với thiên tai được chuẩn bị khá tốt, nhưng TX Sông Cầu vẫn thiệt hại gần 3,2 tỉ đồng do lụt bão gây ra. Cơn bão số 1 kèm theo mưa lớn gây ngập hơn 155ha ruộng muối, còn cơn bão số 7 làm sập 2 ngôi nhà, ngập úng hơn 30ha lúa, hơn 2.000 con tôm hùm (cỡ 0,3-1kg/con) bị chết, nhiều tuyến đường giao thông ven biển bị hư hỏng…

 

Theo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu, công tác phòng chống thiên tai năm 2012 trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại. Việc di dời dân ở các khu bị ảnh hưởng triều cường đến các điểm tái định cư chưa đạt yêu cầu như kế hoạch đề ra. Công tác tập huấn và tuyên truyền ứng phó thiên tai chưa được triển khai thường xuyên đến người dân, trong khi người dân thì chưa chủ động để phòng tránh, đối phó kịp thời khi có thiên tai xảy ra. Ông Đỗ Văn Chính, Trưởng phòng Kinh tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu, cho biết: “Trong công tác triển khai ứng phó và phòng tránh thiên tai thì công tác di dời dân gặp rất nhiều khó khăn do sự phối hợp giữa người dân với chính quyền địa phương trong công tác này chưa cao; công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” ở một số địa phương chưa thật sự được quan tâm đúng mức. Cơn bão số 7 năm 2012, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu phải cưỡng chế di dời 56 người nuôi thủy sản tại khu vực Vũng Chào (xã Xuân Phương) vào bờ an toàn trước 14 giờ như theo chỉ đạo của tỉnh”.

 

Theo ông Đỗ Văn Chính, hiện trên địa bàn thị xã có khoảng 255 hộ với hơn 1.120 người có khả năng bị ảnh hưởng bởi nước dâng, triều cường ở các xã Xuân Hải, Xuân Hòa, Xuân Thịnh, Xuân Phương, phường Xuân Đài; khoảng 960 hộ với hơn 3.450 người có khả năng bị ảnh hưởng bởi ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét tại 14 xã, phường trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, thị xã còn có khoảng 2.650 tàu thuyền và phương tiện có gắn máy, khoảng 3.400 hộ nuôi trồng thủy sản mặt nước biển (tương đương khoảng 17.500 lồng), chủ yếu nuôi tôm hùm, cá mú… Việc quản lý tàu thuyền và lồng bè nuôi thủy sản khi có bão lũ xảy ra gặp nhiều khó khăn.

 

CHỦ ĐỘNG PHÒNG TRÁNH

 

Để khắc phục những tồn tại trong công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, năm 2013 Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu đã xây dựng phương án cụ thể nhằm triển khai sát với tình hình thực tế. Đến nay, thị xã đã xây dựng và đang triển khai đến các xã, phường phương án di dời dân vùng nguy cơ nước dâng, triều cường, ngật lụt, sạt lở, lũ quét; phương án neo đậu lồng, bè nuôi thủy sản; phương án neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền; phương án điều hành chỉ huy của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các cấp trên địa bàn thị xã. Hiện nay trên địa bàn thị xã có các khu neo đậu tàu thuyền và neo đậu lồng bè nuôi thủy sản khi có thiên tai xảy ra như Vũng Lắm, Ao Bờ Thành, lạch Phú Vĩnh (phường Xuân Đài), Vũng Chào, khu vực Núi Con, Bãi Trầu, Vũng Me, Vũng Sứ (xã Xuân Phương), đầm Cù Mông… Ngoài ra, khi bão lũ xảy ra các phương tiện tàu thuyền công suất nhỏ có thể kéo lên bờ, các lồng nuôi thủy sản có thể thả chìm sát đáy và chằng chống bằng bao đựng cát.

 

Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu, Trưởng ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu, cho biết: “Trong các phương án thì công tác di dời dân đến nơi an toàn trước khi thiên tai xảy ra được địa phương xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Riêng khu vực vùng biển Vũng Chào do đặc điểm có nhiều phương tiện tàu thuyền và lồng bè nuôi thủy sản của nhiều xã, phường về neo đậu, do vậy UBND TX Sông Cầu đã thành lập Ban Chỉ huy quản lý, di dời dân và phương tiện tàu thuyền, lồng, bè nuôi thủy sản Vũng Chào. UBND thị xã đã phân công một lãnh đạo Phòng Kinh tế làm phó ban trực tiếp chỉ huy việc neo đậu tàu thuyền, lồng bè tránh trú bão tại khu vực này… Tuy nhiên, để công tác triển khai phòng tránh thiên tai, bão lũ được tốt hơn, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu kiến nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh phối hợp với UBND TX Sông Cầu để chỉ đạo các đơn vị thi công nạo vét, xử lý những khu vực có khả năng gây ngập úng trong mùa mưa bão đối với các công trình do tỉnh quản lý. Đề nghị tỉnh cấp thêm cho TX Sông Cầu thúng chai và khoảng 200 áo phao để bổ sung cho các xã, phường và các cơ quan trên địa bàn thị xã. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh cần cung cấp thêm thông tin thời tiết từ Trạm quan trắc Vân Canh (Bình Định) để địa phương nắm bắt tình hình và triển khai ứng phó…”.

 

Mới đây, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh chỉ đạo UBND TX Sông Cầu và Ban Chỉ huy PCLB-TKCN TX Sông Cầu tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong vấn đề chủ động ứng phó, phòng tránh thiên tai, bão lũ, không được chủ quan, ỷ lại. Cần xác định lại các cấp độ bão và mưa lũ, thiên tai, đồng thời dự kiến các tình huống xấu nhất để có phương án ứng phó, phòng tránh và phổ biến cho nhân dân biết. Kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, an ninh trật tự… Phải kiện toàn lực lượng, rà soát lại các phương tiện phục vụ phòng chống lụt bão, thiên tai; cử lực lượng trực 24/24 giờ trong việc chỉ đạo khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek