Khi dự án phát triển GVTH triển khai, tiêu chuẩn nghiệp vụ ngạch GVTH được chia thành 3 ngạch gồm: GVTH, GVTH chính và GVTH cao cấp. Ở ngạch GVTH, yêu cầu trình độ là tốt nghiệp trung học sư phạm tiểu học trở lên; ngạch GVTH chính thì phải tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm tiểu học trở lên và có thâm niên công tác ở ngạch GVTH tối thiểu là 6 năm, ngoại ngữ trình độ A (nếu giáo viên dạy ở vùng dân tộc thiểu số mà biết sử dụng tốt tiếng dân tộc để phục vụ giảng dạy thì không yêu cầu về ngoại ngữ), có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý giáo dục theo nội dung và chương trình do Bộ GD – ĐT quy định, hoặc chứng chỉ quản lý hành chính Nhà nước trình độ cán sự, hoặc có bằng lý luận chính trị trung cấp, được công nhận là GVTH giỏi cấp huyện trở lên; ngạch GVTH cao cấp, yêu cầu tốt nghiệp Đại học Sư phạm hệ đào tạo GVTH trở lên, có thời gian công tác giảng dạy ở ngạch GVTH chính tối thiểu là 4 năm, biết một ngoại ngữ ở trình độ B (nếu giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số đã sử dụng thành thạo tiếng dân tộc để dạy học sinh và bồi dưỡng giáo viên thì yêu cầu ngoại ngữ ở trình độ A), được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh… Vì vậy, chỉ cần căn cứ vào ngạch được xếp là có thể nhận biết năng lực, trình độ của mỗi giáo viên.
Căn cứ vào ngạch giáo viên, giáo viên có cơ sở phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp - Ảnh: T. HẰNG |
Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch còn tạo điều kiện cho các cấp quản lý giáo dục bố trí giáo viên một cách hợp lý. Ở ngạch GVTH, giáo viên là viên chức chuyên môn nghiệp vụ chịu trách nhiệm giảng dạy, tạo điều kiện để phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức các môn học và thực hiện công tác giáo dục toàn diện đối với học sinh TH theo đúng chương trình, kế hoạch của cơ quan quản lý giáo dục các cấp quy định... Ở ngạch GVTH chính, giáo viên là viên chức giữ vai trò cốt cán về chuyên môn nghiệp vụ, chịu trách nhiệm giảng dạy, là người chủ động đề xuất, tổ chức các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và giáo dục cho các đối tượng học sinh TH… Những giáo viên được xếp ngạch GVTH cao cấp, là viên chức chuyên môn nghiệp vụ có trình độ cao về giảng dạy và giáo dục ở bậc TH, giữ vai trò chủ đạo trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục TH của tỉnh, là người giảng dạy, giáo dục vững vàng, sáng tạo có hiệu quả cao ở bậc TH…
Căn cứ vào các công việc giáo viên phải làm và mức độ phức tạp trong công việc phải đảm nhận theo tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch, mỗi giáo viên đề ra kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực nghề nghiệp, coi đó là tiêu chí mà mỗi giáo viên cần vận dụng để xem xét bản thân và xác định con đường phấn đấu, rèn luyện. Quan trọng hơn, đó còn là căn cứ để các cấp quản lý giáo dục quy hoạch phát triển đội ngũ GVTH.
NHẬT QUỲNH