Thứ Sáu, 11/10/2024 03:30 SA
Trường mầm non tư thục:
Đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ
Thứ Tư, 23/11/2011 11:00 SA

Hệ thống trường công lập chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chính vì thế mà hệ thống trường tư thục ra đời và đáp ứng kịp thời nhu cầu gởi con của phụ huynh.

 

ong-vang-111123.jpg

Học sinh Trường mầm non Ong Vàng lắng nghe cô giáo kể chuyện - Ảnh: T.HẰNG

CHIA SẺ GÁNH NẶNG TRƯỜNG CÔNG

 

Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết, Phú Yên hiện có 134 trường mầm non, trong đó chỉ có 9 trường mầm non tư thục. Trong 9 trường mầm non tư thục này, TP Tuy Hòa có 6 trường. Các trường tư thục này hoạt động rất hiệu quả.

 

Năm học 2011-2012 là năm học thứ hai Trường mầm non Ong Vàng được thành lập song gần như đã kín lớp học. Bà Nguyễn Thị Tú Phi, chủ Trường mầm non Ong Vàng cho biết, năm học 2011-2012, trường có 344 cháu với 12 nhóm, lớp. Trong đó, mẫu giáo có 202 cháu/6 lớp, nhà trẻ 142 cháu/6 nhóm. Toàn trường có 35 giáo viên, trong đó có 7 giáo viên trình độ đại học, 22 giáo viên trình độ cao đẳng, 6 giáo viên trình độ trung cấp. Nhà trường tổ chức cho các cháu ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Cấp dưỡng chế biến thức ăn theo thực đơn hàng tuần đảm bảo cho trẻ ăn đủ bốn nhóm thực phẩm: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và muối khoáng”. Năm học 2011-2012, Trường mầm non Ba By có 380 cháu với 14 nhóm, lớp. Theo bà Trần Thị Thu Hiền, chủ Trường mầm non Ba By, nhu cầu gởi con của phụ huynh vẫn còn nhưng quy mô nhận cháu của nhà trường cơ bản đã đủ.

 

Nhận thức của xã hội đối với giáo dục mầm non ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh luôn mong muốn đưa con cháu tới cơ sở giáo dục mầm non tốt để các cháu được thụ hưởng sự chăm sóc, giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, hệ thống các trường mầm non công lập không đáp ứng được nhu cầu này nên việc các cá nhân thành lập trường mầm non tư thục theo hướng hiện đại trong thời gian gần đây được nhiều phụ huynh lựa chọn. Hiện nay nhiều trường tư thục quy mô tương đối lớn với vốn đầu tư xây dựng nhiều tỉ đồng như: Trường mầm non Ong Vàng, Trường mầm non Ba By được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Hầu hết những trường tư thục này đều kín lớp học do nhu cầu rất lớn.

 

Theo bà Trần Thị Kim Tuyết, trước đây việc huy động trẻ đến trường học là rất khó, còn bây giờ nhu cầu học tập rất lớn, nhất là ngay trung tâm thành phố, đối tượng trẻ cần được đến trường rất cao. Vì ở đây hầu hết các gia đình không làm kinh tế thì là cán bộ công chức, có nhu cầu gởi trẻ đến trường để phụ huynh có thời gian làm việc, kinh doanh. Mặt khác, một bộ phận gia đình có thu nhập khá, họ cần có một môi trường giáo dục chất lượng, điều kiện học tốt hơn ở các trường công lập để gởi trẻ. Trường tư thục đã đáp ứng đúng nhu cầu đó nên thu hút được rất nhiều học sinh. Điều đó cho thấy chính sách xã hội hóa giáo dục đã phát huy được hiệu quả thiết thực, nhất là ở những nơi đông dân cư, trường công lập luôn quá tải thì trường tư thục là một sự chia sẻ gánh nặng rất lớn cho ngành GD-ĐT trong việc huy động trẻ đến trường, giáo dục nền tảng cho trẻ những kiến thức cơ bản bước vào bậc học phổ thông.

 

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC

 

Điều mà các bậc phụ huynh rất yên tâm là chất lượng giáo dục, điều kiện học tập tại các trường mầm non tư thục. Mới đây, Sở GD-ĐT Phú Yên đã tổ chức đoàn kiểm tra các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại ba trường mầm non tư thục gồm Ong Vàng, Ba By, Khai Sáng (TP Tuy Hòa). Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, số lượng trẻ và chất lượng chăm sóc trẻ ở các trường tư thục này đảm bảo đúng theo hướng dẫn của ngành GD-ĐT; trình độ giáo viên đảm bảo; cơ sở vật chất có sự đầu tư cao; học phí bình quân từ 500.000 đồng – 600.000 đồng/cháu/ tháng; tiền ăn cho trẻ từ 13.000 đồng – 16.000 đồng/cháu/ngày. Qua kiểm tra, Sở GD-ĐT Phú Yên cũng đã hướng dẫn các trường mầm non tư thục phát triển thành trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian đến.

 

Bà Trần Thị Mai, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa cho biết: “Tôi có cháu ngoại học ở Trường mầm non Ong Vàng. Tiền học phí và tiền ăn mỗi tháng là 1,1 triệu đồng. Mới nghe ai cũng nghĩ là cao, song với 5 bữa ăn/ngày và nhất là cháu mình được chăm sóc, dạy dỗ trong một môi trường có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên có trình độ như Trường Ong Vàng tôi nghĩ rất xứng đáng”. Còn một phụ huynh khác thì bảo: “Học ở trường tư thục, về chất lượng thì yên tâm hơn vì khi xây dựng trường tư thục ai cũng muốn tạo dựng cho mình thương hiệu, uy tín để tồn tại và phát triển lâu dài”.

 

Từ năm học 2010-2011, Phú Yên tiến hành phổ cập mẫu giáo 5 tuổi. Do đó, việc huy động trẻ đến trường học sẽ với số lượng rất lớn. Như vậy, với những nơi đông dân cư sẽ gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp khi mà hệ thống giáo dục công lập chưa đáp ứng đủ nhu cầu thì mô hình trường tư thục là một sự chia sẻ rất hiệu quả.

 

Giáo dục mầm non không phải là dạy trẻ thơ đọc chữ, học kiến thức khoa học. Đây là loại hình giáo dục đặc biệt, là sự chuẩn bị cho trẻ thơ những tiền đề quan trọng trước khi bước vào giáo dục nhà trường. Thông qua sự chăm sóc ân cần, đúng phương pháp khoa học, phù hợp với sự phát triển tâm - sinh lý của trẻ, để nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn cho trẻ. Chủ trương xã hội hóa giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non là một chủ trương đúng của Đảng. Những năm gần đây, loại hình trường mầm non tư thục trên địa bàn Phú Yên ngày càng phát triển, khẳng định chủ trương đúng đắn về xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực trong xã hội đầu tư cho giáo dục.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek