Thứ Sáu, 11/10/2024 03:27 SA
Nghĩ về đạo đức nhà giáo
Chủ Nhật, 20/11/2011 14:00 CH

Từ xưa đến nay, dân tộc ta vốn có truyền thống tôn sư trọng đạo, nhà giáo bao giờ cũng được xã hội tôn vinh, nhân dân yêu mến, kính trọng. Không phải ngẫu nhiên mà Bác Hồ kính yêu của chúng ta lúc sinh thời đã vô cùng quan tâm và yêu quý các thầy, cô giáo.

co-giao-31111120.jpg

Tận tụy với học sinh - một nét đẹp của người giáo viên nhân dân - Ảnh: T.HẰNG

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Nhiều người đã thành đạt chắc hẳn đã được người thầy tận tình dạy dỗ. Cả xã hội đều nhận ra điều đó, bản thân chúng tôi, những nhà giáo càng ý thức được điều đó. Ngày 16/6/2004, Ban bí thư trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 40 về việc “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ

quản lý giáo dục”; ngày 16/4/2008, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 16 quy định về đạo đức nhà giáo. Đây là cơ sở để các nhà giáo nỗ lực rèn luyện phù hợp với nghề dạy học, đồng thời là cơ sở để đánh giá, xếp loại nhà giáo nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tích cực học tập, không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp sư phạm, có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương cho học trò noi theo.

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đội ngũ nhà giáo đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Mỗi nhà giáo đều có ý thức về trách nhiệm của mình trong việc trau dồi phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, quyết tâm rèn luyện, học tập và thực hành theo đạo đức của Bác Hồ và những tấm gương nhà giáo tiêu biểu.

Thực hiện vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Giáo dục, trong những năm qua các cấp công đoàn từ cơ sở đến tỉnh phối hợp tốt với chính quyền cùng cấp tổ chức tuyên truyền sâu rộng những nội dung yêu cầu trong xây dựng, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực đội ngũ nhà giáo. Đồng thời yêu cầu mỗi nhà giáo phải tự soi mình, đối chiếu với các tiêu chuẩn mà ngành đề ra để phấn đấu, đảm bảo mỗi việc làm đều thể hiện tính công khai, công bằng, dân chủ. Bên cạnh việc cả xã hội ra sức giữ gìn, vun đắp, phát huy truyền thống tốt đẹp nghề dạy học thì bản thân mỗi người thầy cũng phải không ngừng rèn luyện, phấn đấu để tự hoàn thiện mình về nhân cách, trí tuệ. Người thầy không chỉ dạy chữ mà còn phải dạy làm người, vì người thầy và học trò có quan hệ tương tác, người thầy tác động lên người học như một nhân cách tác động lên một nhân cách. Nhân cách của thầy ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển của trò. 

LÊ THỊ HỒNG

(Chủ tịch Công đoàn ngành GD-ĐT Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek