Thứ Tư, 02/10/2024 00:24 SA
Học sinh phổ thông bị quá tải:
Do nội dung chương trình quá nặng!
Thứ Hai, 23/10/2006 08:43 SA

Học sinh (HS) đang chịu một sức ép học hành quá lớn. Vì sao học sinh bị đẩy vào tình trạng quá tải như vậy? Dưới đây là một số ý kiến về vấn đề này.

 

GS Trần Thanh Đạm: NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG QUÁ NẶNG

 

Dù qua mấy lần cải cách, song giáo dục phổ thông của ta vẫn chưa thoát được lối dạy học nhồi nhét… Việc học ở trường phổ thông đáng lẽ phải là niềm vui, là hạnh phúc của tuổi thơ, tuổi nhỏ và tuổi trẻ, đầy vẻ đẹp, chất thơ của văn hóa, khoa học, của mơ mộng, hoài vọng, lý tưởng… thì hiện tại thành nỗi khổ, nỗi lo, cuộc chạy đua vì thành tích, vì thi cử.

 

061023-hoc-nghe.jpg

Giờ thực hành - Ảnh này chỉ có tính chất minh họa - Ảnh: LỆ VĂN

 

Hiện tại, nội dung của giáo dục phổ thông của chúng ta quá nặng nề, tham lam dẫn đến phương pháp giảng dạy thúc bách, căng thẳng. Cả thầy lẫn trò đều như những người gánh nặng, không có thì giờ nghỉ ngơi, giải trí, hồi phục và tăng cường sức lực. Chương trình cũ đã nặng, chương trình cải cách cũng không nhẹ hơn. Thời gian 12 năm đã dài, lại muốn tăng thêm mỗi ngày học 2 buổi, lại còn học ngoài, dạy thêm…

 

GS Văn Như Cương: CHÚNG TA CHƯA THOÁT KHỎI MÔ HÌNH “GIÁO DỤC ỨNG THÍ”

 

Phải thừa nhận rằng còn một khoảng cách khá lớn để nền giáo dục nước ta đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của sự phát triển kinh tế và xã hội, của sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

 

Nguyên nhân chính là do chúng ta chưa thoát khỏi mô hình của một nền “giáo dục ứng thí”, trong đó mục tiêu của người học là để đi thi. Càng lên lớp trên, sự học càng trở nên căng thẳng, mệt mỏi, làm ta nhớ đến cảnh các sĩ tử ngày xưa buộc tóc lên trần nhà để chống ngủ gật trong lúc “sôi kinh nấu sử”.

 

Thư của một HS gửi Bộ trưởng Bộ GD – ĐT đăng trên mạng Giáo dục Edunet (www.edu.net.vn ): CHÚNG CHÁU ĐÃ QUÁ SỨC

 

Kính thưa bác Bộ trưởng, cháu thật sự muốn bác hiểu rằng học sinh chúng cháu đã không còn sức chịu đựng (cả về thể chất và trí tuệ).

 

Bác có biết, chương trình thể dục của tụi cháu rất ư là khủng khiếp. Chẳng hạn như môn chạy bền, nếu là nữ, chúng cháu chỉ được 1 điểm nếu chạy với vận tốc là 4,3m/s và phải duy trì tốc độ này liên tục trong vòng gần 150s. Chúng cháu là HS chứ đâu phải là vận động viên điền kinh! Nhưng khi chúng cháu có ý kiến thì GV lại bảo rằng, đó là chương trình do bộ qui định, GV chỉ biết làm theo.

 

Về giáo dục trí tuệ thì còn nhiều điều mà chúng cháu muốn nói. HS chứ đâu phải là một cái máy mà các bác nhồi nhét, bắt ghi nhớ hết mọi điều trong SGK. HS phải học cả một cuốn sách địa lý, một cuốn sách công nghệ và nhiều sách khác nữa cho kỳ thi học kỳ. Chúng cháu đâu có bộ nhớ 80G để nhét chúng vào đầu.

 

Chúng cháu đâu phải là bác học để có thể nắm vững hết các công thức, hiểu được hết các khái niệm trừu tượng mà nhiều người chưa biết (thuyết Tương đối của Enstein có bao nhiêu người hiểu tường tận mà các bác đưa vào chương trình Vật lý 12).

 

Chúng cháu chỉ là HS chứ đâu phải là những người lao động nặng nhọc mà các bác bắt tụi cháu phải vác 5 cuốn SGK dày cộm từ ngày này sang ngày khác (độ dày trung bình của SGK là trên 200 trang, trong đó có những cuốn siêu dày, như Vật lý 12, dày đến 390 trang). Chúng cháu chỉ có 1 đầu và hai tay như bác chứ đâu phải là người đặc biệt mà có thể làm mỗi ngày 30 bài toán, 15 bài lý và soạn 2, 3 bài văn. Mà ngày nào cũng thế…

 

Cháu thật sự muốn bác biết rằng: Chúng cháu đã, đang và có thể sẽ không còn sức chịu đựng với những gì mà các bác đề ra, các bác qui định!

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek