Thứ Tư, 02/10/2024 00:28 SA
Đào tạo liên thông THSP lên CĐSP:
Nhiều giáo viên chưa theo kịp
Thứ Hai, 23/10/2006 08:37 SA

Đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó có đổi mới giáo dục tiểu học hiện là một nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, từ năm 2004, thực hiện kế hoạch theo Dự án phát triển giáo viên tiểu học (GVTH) của Bộ GD – ĐT, Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên đã mở khóa đào tạo liên thông Trung học sư phạm lên Cao đẳng sư phạm theo chương trình khung “chuẩn” nghề nghiệp GVTH với chỉ tiêu được phân bổ là 550 người.

 

Trên cơ sở chương trình khung do Dự án phát triển GVTH thiết kế, Trường CĐSP Phú Yên đã chia thành 3 học kỳ để đào tạo: Học kỳ 1: 8 học phần (345 tiết), học kỳ 2: 12 học phần (480 tiết), học kỳ 3: 9 học phần (390 tiết). Cấu trúc các học phần theo chương trình khung là phù hợp, đảm bảo khối lượng tri thức thuộc khối kiến thức: Giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở ngành, kiến thức ngành. Chương trình cho phép người học lựa chọn một số nội dung phù hợp với bản thân và nhu cầu thực tế trong giảng dạy. “Phương tiện dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở tiểu học” và “Kiểm tra đánh giá giáo dục ở trường tiểu học” là những học phần mới sát với nhu cầu của thực tiễn, thiết thực với GVTH.

 

061023-gv.jpg
Để đạt được các tiêu chí của chuẩn nghề nghiệp mới giáo viên tiểu học phải biết tự học và trau dồi kiến thức - Ảnh: Thúy Hằng

 

Khóa đào tạo liên thông nhằm hoàn thiện về phẩm chất, nâng cao tri thức và kỹ năng nghề nghiệp cho GVTH. Trong quá trình học tập, nhiều học viên thể hiện tính tự giác cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số người học theo kiểu đối phó, sử dụng tài liệu trong thi cử. Đây là nguyên nhân tác động đến hiệu quả của khóa đào tạo liên thông theo chuẩn nghề nghiệp mới, chỉ có 196/537 người tốt nghiệp, chiếm tỷ lệ chưa đến 40%.

 

Ông Trần Lăng, Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng sư phạm Phú Yên cho biết: “Số học viên có trình độ đầu vào THSP 9+3 nhiều (185 người) nên gặp khó khăn trong việc học tập, nhiều người đã không đạt yêu cầu khi kết thúc các học phần như: Nhập môn lý thuyết Xác suất thống kê Toán, Anh văn, Tiếng Việt và Phương pháp dạy học Tiếng Việt (đối với học viên dân tộc ít người)”.

 

Đánh giá đúng thực chất, đúng quy chế chất lượng đào tạo là một yêu cầu rất bức thiết trong giai đoạn hiện nay. Thông qua đánh giá, kiểm định chất lượng đào tạo có thể điều chỉnh công tác tổ chức, quản lý, trách nhiệm của người dạy, thái độ và phương pháp của người học. Muốn có chất lượng thực sự phải quản lý chặt chẽ khâu đánh giá kết quả đào tạo. Dù tỷ lệ tốt nghiệp của khóa đào tạo liên thông không cao nhưng đây là kết quả thực chất của quá trình đào tạo, vì điểm đầu vào của học viên Phú Yên tương đối thấp. Kết quả này còn phản ánh trung thực việc tổ chức thi nghiêm túc và khách quan. 

 

Khóa đào tạo liên thông GVTH tại Phú Yên đã kết thúc, những học viên chưa đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp vừa qua sẽ được nhà trường tổ chức thi đợt 2 vào cuối năm nay. Qua việc tổ chức khóa đào tạo này, Trường CĐSP Phú Yên kiến nghị: Với một hình thức đào tạo mới như khóa đào tạo liên thông GVTH, không thể áp dụng qui chế được ban hành kèm theo Quyết định 04/1999/QĐ-BGD&ĐT ngày 11/2/1999 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Bởi lẽ, học viên khóa đào tạo liên thông có trình độ đầu vào khác nhau (THSP 12+2 và THSP 9+3). Do đó, loại hình đào tạo này cần có một qui chế riêng, đồng thời khuyến khích cho những GVTH đã có thời gian dài cống hiến cho ngành giáo dục. Bộ GD - ĐT cấp bằng tốt nghiệp chính quy cho học viên liên thông CĐSP Tiểu học vì chương trình đào tạo được áp dụng theo quy chế đào tạo của hệ chính quy và học tập trung. Trong việc tổ chức đào tạo liên thông, vấn đề tự học của học viên là rất quan trọng, do vậy Dự án phát triển GVTH cần phải sớm ban hành giáo trình và tài liệu để người học tự học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

 

THẢO NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek