Khuyến khích việc ra đề thi môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hình thức mở và cho sinh viên sử dụng tài liệu trong khi làm bài, đề thi nên đảm bảo 50% kiến thức cơ bản và 50% nội dung vận dụng thực tiễn”. Đó là nội dung đổi mới hình thức kiểm tra, thi kết thúc môn học và thi tốt nghiệp trong Quyết định số 11381/BGDĐT-ĐH&SĐH về việc hướng dẫn giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh năm học 2006-2007 vừa được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long ký ban hành. Theo đó, hình thức thi có thể thi viết, tự luận, vấn đáp hoặc kết hợp, thi viết với trắc nghiệm, nhưng không thực hiện duy nhất hình thức thi trên máy tính, hoặc chỉ thi trắc nghiệm vì đây là môn học có tính đặc thù, vừa là môn khoa học mang tính tổng hợp khái quát cao, vừa là môn khoa học xã hội nhân văn mang tính tư tưởng chính trị, tính giai cấp, tình cảm, ý chí của cả người dạy và người học.
Đối với khối chuyên ngành Giáo dục chính trị, chuyên ngành Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phải viết luận văn tốt nghiệp thuộc lĩnh vực chuyên môn, vẫn phải tổ chức thi tốt nghiệp các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh như các ngành khác, cần khắc phục sự trùng lặp khi tổ chức hướng dẫn cho sinh viên thi tốt nghiệp. Đồng thời, lưu học sinh nước ngoài học tại các trường do Việt
Song song đó, từ năm học 2006-2007, giáo trình các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ là giáo trình tái bản có sửa chữa, bổ sung theo nội dung Văn kiện Đại hội X của Đảng, báo cáo tổng kết lý luận, thực tiễn của đất nước qua 20 năm đổi mới và ý kiến góp ý của các trường. Riêng giáo trình Triết học dùng cho học viên cao học và nghiên cứu sinh không thuộc chuyên ngành Triết học biên soạn theo Quyết định số 33/2004/QĐ-BGD&ĐT ngày 28-9-2004 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sẽ được đưa vào sử dụng từ năm học 2006-2007. Phương pháp giảng dạy cũng phải được đổi mới theo hướng chuyển quá trình dạy ở bậc ĐH thành quá trình tự học, sinh viên học có tổ chức và hỗ trợ tối ưu của giảng viên, ứng dụng mạnh mẽ các phương tiện hỗ trợ và công nghệ thông tin, chấm dứt tình trạng “đọc - chép” trên giảng đường ĐH. Giảng viên phải sử dụng các sơ đồ mô hình hóa kiến thức, các đề án đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh do Bộ cung cấp để tham khảo trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Tăng cường các hình thức đối thoại, thảo luận, phát huy độc lập suy nghĩ của sinh viên để sinh viên nhận thức đúng, chính xác các khái niệm, phạm trù, nguyên lý, quy luật, mối quan hệ, liên hệ giữa các môn học trên cơ sở định hướng giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra.
Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường không bố trí giảng viên các môn học này phải dạy vượt quá nhiều giờ so với quy định. Dành thời gian để giảng viên có điều kiện nghiên cứu khoa học, đi thực tế, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên và các hoạt động chính trị - xã hội.
(Theo Edu.net)