Thứ Tư, 02/10/2024 02:17 SA
Quản lý nhóm trẻ gia đình: Còn nhiều bất cập
Thứ Ba, 17/10/2006 13:42 CH

Phát triển nhóm trẻ gia đình là một nhu cầu thực tế, song việc quản lý không thể thả nổi…

 

Tháng 4/2000 nhóm trẻ gia đình Niềm Tin ở đường Phạm Hồng Thái (TP Tuy Hoà) được thành lập chỉ với 15 cháu. Sau 6 năm hoạt động, hiện nhóm trẻ này có 120 cháu theo học. Đây là một trong những nhóm trẻ gia đình đông học sinh nhất ở TP Tuy Hoà. Chị Nguyễn Thị Vân, người quản lý nhóm trẻ, cho biết: “Với ngần ấy học sinh, nhóm trẻ gia đình của chúng tôi có đủ số lượng để chuyển thành trường mầm non tư thục theo quy định. Nhưng do cơ sở vật chất chưa tốt nên tôi còn chần chừ”.

 

061017-choi-dua.jpg

Trẻ theo học ở nhóm trẻ Niềm Tin – Ảnh: MẠNH THÚY

 

Phát triển nhóm trẻ gia đình là một nhu cầu thực tế. Sẽ không có gì đáng bàn nếu những cơ sở nuôi dạy trẻ theo loại hình nhóm, lớp có đăng ký, chịu sự quản lý của UBND xã, phường và Phòng giáo dục. Qua khảo sát, những nhóm trẻ gia đình có phép hoạt động theo quy chế chuyên môn của ngành khá nghiêm túc, nuôi dạy trẻ theo đúng chương trình mà Bộ GD – ĐT quy định, góp phần cùng các trường công lập, bán công huy động trẻ ra các lớp nhà trẻ, mẫu giáo đạt hiệu quả. Tuy nhiên, số nhóm trẻ gia đình như trên không nhiều.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nhóm trẻ gia đình hoạt động không phép. Một số nhóm không chịu làm thủ tục xin cấp phép, một số tuy đã làm thủ tục nhưng lại không hội đủ điều kiện để cấp phép (không đảm bảo về vệ sinh, an toàn và dinh dưỡng cho trẻ, giáo viên phụ trách nhóm, lớp không được đào tạo chuyên môn nên hạn chế trong thực hiện các điều kiện đảm bảo sức khỏe và giáo dục trẻ; cơ sở vật chất chật chội, thiếu ánh sáng, nhiều cơ sở không có đồ chơi hoặc rất ít, nên không có gì vui chơi).

 

Toàn tỉnh Phú Yên hiện có 32 trường mầm non công lập, 65 trường mầm non bán công, 22 trường mầm non dân lập, 6 trường mầm non tư thục và 63 nhóm trẻ gia đình.

Thừa biết nhiều nhóm trẻ gia đình hoạt động “chui”, không đảm bảo việc nuôi dạy nhưng các bậc phụ huynh vẫn gởi con vào những nơi này, bởi một lẽ đơn giản là thoải mái về thời gian đưa đón. Nhiều nhóm trẻ lúc đầu chỉ có vài ba em, sau đó tăng lên 15-20 em. Chính quyền địa phương cũng biết những nhóm trẻ gia đình hoạt động trái phép nhưng “cho qua” vì nghĩ đó là nhu cầu thực tế của xã hội. Trong khi đó thẩm quyền ra quyết định thành lập nhóm trẻ gia đình thuộc về UBND xã, phường. Một khi địa phương thả nổi cho các nhóm trẻ gia đình “bung ra” thì ngành giáo dục khó  kiểm tra về chuyên môn nuôi dạy trẻ ở các cơ sở này.

 

Bà Trần Ngọc Phương Thảo, chuyên viên giáo dục mầm non (Sở GD – ĐT Phú Yên) cho biết: “Trẻ được nuôi dạy ở các nhóm trẻ gia đình chiếm 1/3 tổng số trẻ đi học. Tuy nhiên, số nhóm trẻ gia đình được cấp phép hoạt động là không đáng kể. Để quản lý được loại hình nuôi dạy này, ngoài việc hướng dẫn những nhóm trẻ hoàn tất các thủ tục, đáp ứng các điều kiện theo quy định để tiến hành cấp phép, chính quyền địa phương cần yêu cầu các cơ sở nuôi dạy trẻ đã có giấy phép ghi số giấy phép lên bảng hiệu để phụ huynh biết mà chọn lựa nơi gởi con. Xã, phường thông báo cho các tổ dân phố, khu dân cư theo dõi và phát hiện các cơ sở nuôi dạy trẻ “chui” để báo cho phòng giáo dục kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, bảo vệ quyền lợi cho các cháu”.

 

Ngành giáo dục khuyến khích tư nhân có điều kiện mở trường tư, nhóm lớp tốt để thu hút trẻ ra lớp. Song thu hút trẻ bằng cách đua nhau mở nhóm trẻ gia đình không phép, kém chất lượng thì không thể chấp nhận. Một giáo viên mầm non bày tỏ: “Nhiều người cho rằng, ở lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo chỉ cần cho các cháu ăn ngon, ngủ yên là được. Đây cũng là tâm lý chủ quan ở các nhóm trẻ gia đình trong  chăm sóc, nuôi dạy. Vì vậy, để các em có được môi trường  giáo dục tốt,  hãy bắt đầu bằng chính nhận thức của phụ huynh trong lựa chọn cơ sở trường, lớp để gởi con”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek