Dự án Phát triển GVTH, xây dựng Chuẩn GVTH với ba tiêu chuẩn gồm phẩm chất - tư tưởng - đạo đức, kiến thức và kỹ năng sư phạm là rất phù hợp và cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường trước tình hình hiện naỵ
Phương pháp dạy mới giúp học sinh phát huy tính độc lập, sáng tạo – Ảnh: T. HẰNG
Các tiêu chuẩn này có sự gắn kết chặt chẽ, bổ sung cho nhau để làm nên chất lượng thực sự cho bậc tiểu học, đặc biệt là trong việc đào tạo ra một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, độc lập. Cô giáo Huỳnh Thị Thuý Nga, giáo viên Trường TH Hoà Trị 2 (huyện Phú Hoà) cho biết: “Giáo viên không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt mà phải có năng lực phát triển cảm xúc, thái độ, hành vi của học sinh, giúp các em làm chủ và biết ứng dụng hợp lý những kiến thức đã học. Quá trình đào tạo ở các trường sư phạm chỉ là đào tạo ban đầu, là cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp tục, trong đó tự học, tự bồi dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự thành đạt của mỗi giáo viên. Dựa vào các mức độ và các tiêu chí mà chuẩn nghề nghiệp đặt ra, giáo viên có cơ hội nâng cao năng lực nghề nghiệp hơn”.
Thay đổi hoàn toàn phương pháp, tư duy cũ không thể trong một sớm một chiều, nhưng chúng ta không thể để trẻ em tiếp tục hưởng thụ một quá trình giáo dục bắt buộc, khô cứng, hoàn toàn không có tính sáng tạo đà. Và giáo viên, từ người thầy dạy lớp 1 cần phải thường xuyên tự nâng cao trình độ, sự hiểu biết về thế giới chung quanh, đồng thời tham khảo cách dạy của đồng nghiệp để xây dựng cho mình phương pháp dạy khoa học nhất, nhằm phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh, tạo cho học sinh có thói quen đó ngay từ lớp 1. Chuẩn GVTH sẽ là mẫu hình để từ đó xây dựng một đội ngũ giáo viên hoàn toàn mới về chất.
NHẬT MINH