Thứ Tư, 02/10/2024 02:19 SA
Từ hội trường 50 năm đến hội trường 60 năm
Chủ Nhật, 15/10/2006 15:12 CH

10 năm đã qua, phượng sân trường càng thêm đỏ thắm, kỷ niệm lại chất chồng. Kẻ ở người đi, buồn vui lẫn lộn! Và thành quả ngày càng to lớn có chiều cao, chiều rộng vang vọng khắp nơi.

 

Các vị thầy và bè bạn thân tình lần lượt ra đi, âu cũng là quy luật. Thế nhưng cũng có vô thường!

 

061015-truong.jpg

Địa điểm trường cấp 2 Lương Văn Chánh (thường gọi là trường cấp 2 Hòa Thành) tại Phước Bình năm 1953 - Ảnh: N.Đ

10 năm sau thế hệ học sinh tiếp nối đã đem lại vinh quang cho bản thân, cho gia đình, cho trường lớp vượt bậc cha ông bởi vì “vận nước đang hưng” và mái nhà chung đã phủ khắp!

 

Những bậc đàn anh dũng cảm hy sinh đã nằm xuống cho quê hương, cho mầm đất nở hoa... Những vị tiến sĩ ngày nào đã ra đi thì lớp kế thừa làm vẻ vang cho xóm làng, trường lớp, Tổ quốc!

 

Một mái trường cấp hai tranh tre đầu tiên của huyện Tuy Hòa 1 sau hơn nửa thế kỷ, đã có biết bao ngôi trường mới lầu cao đẹp đẽ khang trang thay thế. Một tiến sĩ nổi danh ở Pháp ngày ấy, thì giờ đây có biết bao tiến sĩ trẻ thành đạt và nổi danh khắp nơi. Tiến sĩ bảo vệ được hội đồng khoa học ngày ấy ngợi khen, thì ngày nay có tiến sĩ cũng xuất thân từ vùng đất này mà luận án chưa trình lại được công nhận trước thời gian và không qua hình thức bảo vệ. Đó là luận án của tiến sĩ khoa học (Doctor of Philosophy) của Nguyễn Quang Vinh tại đại học nổi tiếng ở Úc. Vinh là học sinh lớp trẻ từ trường Lương Văn Chánh đã tốt nghiệp thủ khoa phổ thông và đại học, hiện nay đang là cán bộ nghiên cứu của đại học kỹ thuật Sydney, Australia. Trước đó Vinh đã tham gia hội thảo báo cáo đề tài khoa học tại đại học ở Mỹ, Anh và Áo... Tiến sĩ Trương Hồng Lĩnh, là cán bộ giảng dạy Đại học bách khoa thành phố Hồ Chí Minh trước đây, nay đang làm việc ở Áo. Còn nhiều tiến sĩ và sẽ là tiến sĩ thành đạt ở trong và ngoài nước thuộc nhiều lứa tuổi, lãnh vực chuyên ngành và đại học khác nhau Phan Trần Vũ đang học tiến sĩ ở Anh, Trần Đặng Hiền Thảo đang học tiến sĩ ở Hàn Quốc, Đàm Khánh Hòa đang hoàn thành bậc học tiến sĩ ở Úc, Trương Trọng Tuyển cán bộ giảng dạy Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh đang học tiếp Tiến sĩ Toán tại Mỹ, Tạ Nguyễn Bình Dương đang trình luận án tiến sĩ ở Singapore... Một số đang theo học cấp bằng sau đại học ở Mỹ, Nhật, Nga, Singapore và các đại học khác ở nhiều nơi, nhưng chưa có thông tin...

 

10 năm, một khoảng thời gian không lâu, vậy mà lớp trẻ trường chuyên Lương Văn chánh đã có nhiều đóng góp và thành công không phải là nhỏ thuộc nhiều lãnh vực, từ lãnh đạo đến nhà kinh tế giỏi, nhà khoa học, nhà báo, nhà văn... Những giải thưởng hàng năm của hội nhà báo, nhà văn có tên của Phương Trà, Nguyễn Quốc Khương, Lê Thiếu Nhơn, Trần Hoàng Nhân, Nguyễn Vũ Bằng, Đào Phạm Hoàng Quyên, Nguyễn Hữu Hôn.

 

10 năm, từ thuở ngày xanh với vần thơ ươm mầm “Nắng mới”, thì hôm nay tác phẩm của các em đã có bề dày, đã là nhà văn, nhà báo trẻ, nhà khoa học... năng động tích cực đóng góp cho quê hương. Các em đã bước vào đời bằng chính đôi chân của mình nên các em có thể đi xa và đã đi xa... Các em đã làm rạng rỡ cho đất nước quê hương cho dù các em chưa trực tiếp có trách nhiệm. Các em đã khẳng định: Dù có đi chân trời góc bể, con vẫn nhớ về những năm tháng bên nhau, để xứng đáng là người con của Lương Văn Chánh. (Bảo Thoa).

 

Nhưng 10 năm cũng là sự ra đi của thầy cô, bạn bè: Những thầy Trần Suyền, Trần Sĩ, Huỳnh Tô, Trần Xuân Nam, Nguyễn Chí Thống, Cao Phi Thăng, Tạ Tấn Tây, Cao Lan, Nguyễn Cách... và cô Thuận vợ thầy Bùi Xuân Các, một sự ra đi không thể nào tránh khỏi! Rồi học sinh lớp trước cũng lần lượt ra đi kẻ trước người sau, con số đã trên vài chục! Những anh Điện, anh Xịa, anh Khảng, anh Thanh, anh Khái Vinh, anh Chiêu, anh Thế Sang, anh Võ Ngọc, anh Tiên, anh Bân, anh Hoan, anh Hà Hương, anh Nguyễn Đình Thăng, anh Võ Văn Quế và các chị Cúc, chị Phấn, chị Hường (Hồng Hoa) lớp trước đã ra đi... Lớp sau cũng đã vĩnh biệt bạn bè như anh Tấn Tri, anh Lang, anh Phạm Diện, anh Trương Minh, anh Đầm, anh Loan, anh Kỷ... Và mới đây anh Lê Văn Thúy (Quy Nhơn) và chị Lê Thị Tùy (Phú Hòa), Từ Thị Ngọc Sanh (Nha Trang) đã vĩnh viễn ra đi... Xin thắp nén hương kính tưởng nhớ Thầy cô và anh chị em học sinh quá cố.

 

NGUYỄN ĐÌNH CHÚC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek