Thứ Tư, 02/10/2024 05:43 SA
“Dự án phát triển giáo viên tiểu học”
Có nên tăng quyền hạn cho hiệu trưởng trường tiểu học?
Thứ Bảy, 14/10/2006 08:19 SA

Theo dự án phát triển giáo viên tiểu học, cần sửa đổi, bổ sung một số quy định trong điều lệ nhà trường để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Hiệu trưởng trường tiểu học cần được tăng quyền hạn trong lĩnh vực quản lý nhân sự, quản lý chuyên môn, quản lý học sinh, quản lý tài sản và quản lý tài chính.

 

Trong 5 lĩnh vực quản lý trên, theo tôi, hiệu trưởng cần được tăng quyền hơn nữa về quản lý nhân sự và quản lý tài chính. Các nội dung quản lý còn lại, theo các văn bản chỉ đạo gần đây, hiệu trưởng đã rất rộng quyền để quyết định và chịu trách nhiệm cụ thể.

 

- Về quản lý nhân sự, các cấp quản lý nên mạnh dạn giao cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc đối với giáo viên, nhân viên của đơn vị mình theo luật định hiện hành. Làm được điều này, hiệu trưởng mới thực sự là người chịu trách nhiệm trước nhà nước về chất lượng dạy – học tại đơn vị, đồng thời giảm nhẹ nội dung công việc của các cấp quản lý trung gian để tạo điều kiện tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo chuyên môn và thanh kiểm tra.

 

- Về quản lý tài chính, các cấp quản lý cũng cần mạnh dạn giao quyền tự chủ tài chính cho trường tiểu học theo đúng như Thông tư liên tịch số 21/2003/TTLT-BTC-BGD&ĐT-BNV mà trước hết là cấp ngân sách chi hàng năm cho các đơn vị trường học. Có chủ động được ngân sách, Hiệu trưởng mới thực hiện tốt công tác xã hội hóa về giáo dục tại địa phương.

 

Lâu nay, chúng ta chỉ đạo theo kiểu áp đặt từ cấp trên xuống cơ sở. Điều này là cần thiết để tạo sự thống nhất chung. Riêng về lĩnh vực nhân sự và tài chính, theo tôi nơi nào chịu trách nhiệm trực tiếp thì nơi đó phải được trao quyền.

 

Hiệu trưởng trường tiểu học, một bậc học đầu cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông, cần được nâng tầm lên về quyền hạn và trách nhiệm.

 

NGUYEÃN ÑAËNG CHUYEÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek