Thứ Tư, 02/10/2024 11:17 SA
Dự án phát triển giáo viên tiểu học:
Dạy học theo chuẩn mới: Cả giáo viên và học sinh cùng năng động
Chủ Nhật, 24/09/2006 09:35 SA

Trong các mô-đun được bồi dưỡng, nhiều giáo viên đánh giá cao về mô đun đổi mới phương pháp giáo dục ở tiểu học.

 

Ba yếu tố cơ bản để xây dựng chuẩn giáo viên tiểu học (GVTH) là: phẩm chất  đạo đức - tư tưởng chính trị, kiến thức và kỹ năng sư phạm. Những chuẩn này sẽ là “gương soi” của từng giáo viên và là bức tranh phản ánh chất lượng thực sự của đội ngũ GVTH. Do những điều kiện cụ thể của việc dạy học ở tiểu học, chương trình tiểu học đặt trọng tâm vào đổi mới phương pháp giáo dục và coi đổi mới phương pháp giáo dục là một trong những giải pháp chủ chốt để thực hiện đổi mới chương trình dạy học ở bậc tiểu học.

 

Năm học 2006 – 2007, Dự án phát triển GVTH (Bộ GD – ĐT) tiếp tục chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên thuộc bậc học này. Chương trình bồi dưỡng được phân thành 2 nhóm đối tượng: một cho cán bộ quản lý và hiệu trưởng, một dành cho giáo viên. Sau một thời gian được tập trung bồi dưỡng theo quy định của dự án, cùng với việc tiến hành tự học tại trường, cá nhân, tổ khối chuyên môn… lại được cán bộ môn của dự án giải đáp thắc mắc và hệ thống kiến thức. Đến nay Phú Yên đã có 2.100 GVTH được trang bị những kiến thức về chuẩn nghề nghiệp mới.

 

060924-thuc-te.jpg
Giờ học gắn lý thuyết với thực hành luôn thu hút học sinh - Ảnh: Mạnh Thúy

 

Trong các mô-đun được bồi dưỡng, nhiều giáo viên đánh giá cao về mô đun đổi mới phương pháp giáo dục ở tiểu học. Mô-đun này đã chỉ cho giáo viên nhiều phương pháp tiếp cận học sinh. Một giáo viên cho biết: “Nét mới của chương trình bồi dưỡng, đào tạo GVTH theo chuẩn nghề nghiệp mới là chúng tôi được trang bị khá đầy đủ về kỹ năng nhận biết đặc điểm tâm lý của học sinh, về những thay đổi của trẻ khi bắt đầu đi học… Nhờ vậy, giáo viên đã nhận thức tinh tế hơn về đặc điểm nhận thức của trẻ, về khả năng phân tích, tách dấu hiệu, chi tiết nhỏ của một đối tượng nào đó”.

 

Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để các em tiếp tục học lên bậc cao hơn. Mục tiêu đó đã được cụ thể hóa thành các yêu cầu cơ bản về kỹ năng, kiến thức, thói quen, thái độ, hành vi… và được phân định thành các mức độ phù hợp với từng lớp. Điều đó yêu cầu giáo viên phải biết dựa vào đặc điểm tâm lý đối tượng để lựa chọn và xây dựng những phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học phù hợp. Cô giáo Ngô Thị Thanh Hương, Trường TH Lê Quý Đôn (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Thông thường, đối với trẻ tiểu học, trí nhớ trực quan hình tượng phát triển hơn trí nhớ từ ngữ logic. Nhiều trẻ chưa biết tổ chức việc ghi nhớ có ý nghĩa mà có khuynh hướng phát triển trí nhớ máy móc.  Vì vậy, dạy học không chỉ tập trung vào nội dung dạy cái gì mà còn phải chú ý đúng mức đến việc hình thành phương pháp học tập để đạt hiệu quả cao. Đây là vấn đề tôi tâm đắc nhất khi được dự án bồi dưỡng trong thời gian qua”.

 

Tại Trường TH Lê Quý Đôn, mỗi giáo viên đều lập kế hoạch dạy học cụ thể, trở thành người hướng dẫn học sinh tham gia thực hiện toàn bộ nội dung thay vì chỉ dạy theo kiểu truyền đạt một chiều trước kia. Ngoài ra, hiện có một số giáo viên đang triển khai cách dạy theo kiểu học cá nhân, học theo nhóm và học ngoài hiện trường (vườn trường, sân trường, tham quan, dã ngoại…) tùy theo nội dung và điều kiện học tập cụ thể.

 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Tá, Trưởng ban điều phối Dự án phát triển GVTH  Phú Yên, khẳng định: “Việc triển khai thí điểm đánh giá, bồi dưỡng về Chuẩn nghề nghiệp GVTH thực sự đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng GVTH. Chuẩn đã giúp mỗi thầy cô giáo nắm được những yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng, thái độ ở từng môn học và biết cách đánh giá năng lực học tập của học sinh. Đây là những năng lực mà GVTH đang cần để đáp ứng yêu cầu dạy tốt chương trình tiểu học mới”.

 

KHÁNH NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek